Video tuyển dụng mới của CIA trở thành trò cười trên mạng xã hội

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một video tuyển dụng mới của Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ (CIA) đã gây ra phản ứng dữ dội trên mạng Internet vào hôm thứ Hai vừa qua. Đoạn video dài 2 phút của CIA đã bị các nhà phê bình gắn mác là “đầy rẫy những tuyên truyền cho chiến dịch Thức tỉnh” của phe cánh tả, theo Fox News.

Một video tuyển dụng mới của Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ (CIA) đã gây ra phản ứng dữ dội trên mạng Internet vào hôm thứ Hai vừa qua. Đoạn video dài 2 phút của CIA đã bị các nhà phê bình gắn mác là “đầy rẫy những tuyên truyền cho chiến dịch Thức tỉnh” của phe cánh tả, theo Fox News.

Nhân vật chính trong video tuyển dụng là một nhân viên CIA người Latinh, 36 tuổi, người đã tự mô tả mình là người “intersectional”, một người thuộc thế hệ “millennial” (hay còn gọi là Gen Y), và là “người hợp giới” – một thuật ngữ mới dùng để chỉ những người có bản dạng giới đồng dạng với giới tính sinh học của cơ thể.

Nữ sĩ quan này nói với người xem rằng, mặc dù cô ấy từng mắc phải hội chứng tự ti “kẻ giả mạo” (hay còn gọi là hội chứng imposter), nhưng cô ấy đã chấp nhận bản thân mình một cách “không hối lỗi”, bởi vì cô không thể chấp nhận “những ý tưởng gia trưởng sai lầm về những gì mà một người phụ nữ có thể hoặc nên có”.

Cựu sĩ quan CIA – Bryan Dean Wright – đã đưa ra nhận định của mình về video này, ông chia sẻ trên Twitter rằng: "CIA đã từng là đơn vị thực hiện sứ mệnh của đất nước. (Tôi nói từ kinh nghiệm của bản thân). Còn [CIA] giờ đây là về việc đòi hỏi - và nhận được - [một] nơi để xoa dịu vết thương cảm xúc hoặc [là nơi] thúc đẩy cho nghị trình cá nhân. Nước Mỹ [đã trở nên] ít an toàn hơn với CIA mới này, và thật nguy hiểm với nhiều [yếu tố] chính trị".

Người dẫn chương trình The View của Fox News là cô Meghan McCain cũng lên tiếng rằng: “Video tuyển dụng này của CIA là một trò hề và [nó] thực sự làm xấu mặt toàn thể đất nước chúng ta. Trung Quốc, Nga và kẻ thù đang cười nhạo chúng ta”.

Còn tác giả và đồng thời là một nhà làm phim người Mỹ gốc Ấn, ông Dinesh D'Souza thì bình luận rằng: “CIA vừa phát hành một video tuyển dụng mang đậm chất tuyên truyền Thức tỉnh, và những kẻ thù của nước Mỹ đang cười nghiêng ngả”.

Cộng tác viên của Fox News, cô Rachel Campos Duffy đã chỉ ra rằng: Nữ sĩ quan trong video tuyển dụng đã hội tụ đầy đủ “tất cả những nhận dạng của cô ấy (như một người intersectional, một người hợp giới, một phụ nữ da màu thế hệ millennial cùng với chứng rối loạn lo âu), chỉ duy nhất NGOẠI TRỪ một điều rằng, cô là người Mỹ”.

Nhà bình luận chính trị Liz Wheeler viết trên Twitter rằng: “Hãy xem video tuyển dụng điên rồ này của CIA và hãy nói cho tôi rằng, CIA không phải là một sinh vật đầm lầy Thức tỉnh... có khả năng sẵn sàng vũ trang hóa sức mạnh của mình để nhắm mục tiêu vào đối thủ chính trị của họ: [những người thuộc phái] Bảo thủ”.

Bình luận trước việc này, cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ, đồng thời từng là Giám đốc CIA dưới thời Tổng thống Trump – ông Mike Pompeo – đã viết trên Twitter rằng:

“Tập hợp những con người yêu nước vô cùng tài năng để phụng sự nước Mỹ tại CIA là điều khiến cho cơ quan này trở thành cơ quan gián điệp tốt nhất trên thế giới – và chúng ta phải tiếp tục tuyển dụng những người tài giỏi nhất và sáng giá nhất. Chúng ta không thể mạo hiểm an ninh quốc gia của mình chỉ để xoa dịu cho một số chương trình nghị sự cấp tiến và thức tỉnh”.

“Khi tôi là Giám đốc CIA, chúng tôi đánh giá các cá nhân dựa trên tài năng và kỹ năng của họ, chứ không phải dựa trên chủng tộc hay giới tính của họ. Tôi sẽ không bao giờ quên những gì một nhà phân tích nữ đã nói với tôi, [rằng]: ‘Cảm ơn ông đã đánh giá cao công việc của tôi. Tôi muốn những khả năng và thành tựu của tôi xác định con người tôi, chứ không phải giới tính của tôi”.

Tâm Di



BÀI CHỌN LỌC

Video tuyển dụng mới của CIA trở thành trò cười trên mạng xã hội