Việc thay thế Đại cử tri có thể dẫn đến chiến thắng của Tổng thống Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cố vấn Nhà Trắng Miller cho biết:"Nếu chúng tôi thắng những vụ kiện này tại tòa án, chúng tôi có thể xác định nhóm Đại cử tri đích thực được chứng nhận. Các cơ quan lập pháp tiểu bang ở Georgia, Wisconsin, Pennsylvania, cũng có thể làm như vậy. Và tương tự như vậy, Quốc hội cũng có cơ hội đó để làm điều đúng đắn”.

Một cố vấn của Nhà Trắng hôm 14/12 dự đoán rằng các nhóm Đại cử tri thay thế sẽ bỏ phiếu ở nhiều bang, dẫn đến khả năng chiến thắng của Tổng thống Donald Trump trong cuộc tái đắc cử.

Phát biểu trên chương trình "Fox & Friends", cố vấn Nhà Trắng là ông Stephen Miller nói: “Ngày duy nhất [được quy định] trong Hiến pháp là ngày 20/1 (tức Lễ Nhậm chức của tân Tổng thống). Vì vậy, chúng tôi có quá đủ thời gian để xác định những sai trái trong kết quả bầu cử gian lận này, và chứng nhận ông Donald Trump là người chiến thắng trong cuộc bầu cử".

Ông tiếp tục: “Ngay khi chúng ta nói chuyện hôm nay, một nhóm Đại cử tri thay thế ở các bang tranh chấp sẽ bỏ phiếu và chúng tôi sẽ gửi kết quả đó lên Quốc hội”.

Theo hệ thống Cử tri đoàn, các Đại cử tri sẽ nhóm họp tại các bang tương ứng của họ vào ngày 14/12 để bỏ phiếu bầu cho tân Tổng thống Mỹ.

Các phiếu bầu sau đó được chuyển đến Quốc hội, và họ sẽ kiểm phiếu trong cuộc họp chung vào đầu năm sau.

Thông thường, Đại cử tri của đảng có ứng cử viên nhận được nhiều phiếu bầu nhất ở một tiểu bang sẽ tham gia các cuộc họp và bỏ phiếu cho ứng cử viên đó.

Nhưng các Đại cử tri cho ứng cử viên của đảng lớn khác có thể bỏ phiếu cho ứng cử viên của họ, tuyên bố đó mới là người chiến thắng thực sự.

Hiện tượng này đã xảy ra vào ngày 14/12 tại Nevada, Pennsylvania và Georgia.

Cố vấn cấp cao của Tổng thống Donald Trump là ông Stephen Miller vẫy tay chào những người ủng hộ trước khi chuyên cơ Marine One rời Bãi cỏ phía Nam của Nhà Trắng vào ngày 6/8/2020 (Olivier Douliery / AFP qua Getty Images)
Cố vấn cấp cao của Tổng thống Donald Trump là ông Stephen Miller vẫy tay chào những người ủng hộ trước khi chuyên cơ Marine One rời Bãi cỏ phía Nam của Nhà Trắng vào ngày 6/8/2020 (Olivier Douliery / AFP qua Getty Images)

Chủ tịch đảng Cộng hòa tại bang Georgia là ông David Shafer cho biết, động thái này bắt nguồn từ một vụ kiện của chiến dịch tranh cử Tổng thống Trump đang chờ xử lý tại tiểu bang.

Trong một tuyên bố, ông cho biết: “Nếu chúng ta không gặp nhau ngày hôm nay và bỏ phiếu, thì đơn khiếu nại bầu cử đang chờ xử lý của Tổng thống sẽ nhanh chóng bị loại bỏ. Hành động của chúng ta hôm nay là để bảo toàn quyền của ông ấy theo luật Georgia".

Chủ tịch đảng Cộng hòa tại bang Pennsylvania là bà Bernadette Comfort cho biết, cuộc bỏ phiếu đã được thực hiện "để bảo vệ bất kỳ yêu cầu pháp lý nào có thể được trình bày trong tương lai".

Động thái này được đưa ra sau cuộc bầu cử tổng thống năm 1960, khi Phó Tổng thống đương nhiệm Richard Nixon giành chiến thắng ở Hawaii. Trong khi các tranh chấp pháp lý từ đảng Dân chủ đang chờ giải quyết, các Đại cử tri đảng Dân chủ đã nhóm họp để bỏ phiếu cho cố Tổng thống John F. Kennedy.

Cố vấn Miller cho biết, các Đại cử tri thay thế rất quan trọng trong trường hợp chiến dịch Tổng thống Trump thắng kiện tại tòa từ ngày 14/12 đến tháng Giêng năm 2021.

“Điều đó có nghĩa là nếu chúng tôi thắng những vụ kiện này tại tòa án, chúng tôi có thể xác định nhóm Đại cử tri đích thực được chứng nhận. Các cơ quan lập pháp tiểu bang ở Georgia, Wisconsin, Pennsylvania, cũng có thể làm như vậy. Và tương tự như vậy, Quốc hội cũng có cơ hội đó để làm điều đúng đắn”, ông Miller nói.

Ông khẳng định rằng 3 "vi phạm Hiến pháp" dẫn đến việc Tổng thống Trump thua trong cuộc bầu cử này là: không thực hiện đối chiếu chữ ký thích đáng ở Georgia, phiếu bầu ở Wisconsin bởi những người không thực sự "bị giới hạn vô thời hạn" và đối xử bất bình đẳng với cử tri ở Pennsylvania thông qua việc sửa chữa phiếu bầu.

Cố vấn Nhà Trắng khẳng định: “Chỉ [cần loại trừ] riêng 3 vi phạm đó đã khiến ông Donald Trump trở thành người chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2020".

Nhóm chiến dịch của ông Biden đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Việc thay thế Đại cử tri có thể dẫn đến chiến thắng của Tổng thống Trump