Việc TT Trump cho cảnh sát giải tán người biểu tình BLM tại công viên để chụp ảnh là tin giả

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thanh tra Bộ Nội vụ Hoa Kỳ xác nhận, các quan chức Tòa Bạch ốc của ông Trump đã không cưỡng chế buộc những người biểu tình Black Lives Matter (BLM) phải rời khỏi Công viên Lafayette vào năm ngoái.

Theo The Epoch Times đưa tin, vào thứ Tư, ngày 9/6 (theo giờ Mỹ), Tổng thanh tra Bộ Nội vụ Hoa Kỳ xác nhận rằng, các quan chức Tòa Bạch ốc của ông Trump đã không cưỡng chế buộc những người biểu tình phải rời khỏi Công viên Lafayette vào năm ngoái, trong các cuộc biểu tình và bạo loạn của Black Lives Matter tại thủ đô Washington cũng như trên khắp nước Mỹ, để cựu Tổng thống có thể chụp ảnh trước một nhà thờ.

Báo cáo của Tổng thanh tra Bộ nội vụ cũng cho biết, Cảnh sát Công viên Hoa Kỳ (USPP) đã không sử dụng hơi cay để giải tán đám đông những người biểu tình Black Lives Matter gần Tòa Bạch Ốc vào ngày 1/6/2020. Theo các quan chức, Sở Cảnh sát Metropolitan được điều hành bởi chính quyền thành phố Washington D.C., đã sử dụng hơi cay trong một vụ việc khác riêng biệt, không liên quan gì đến ông Trump.

Vào thời điểm này năm ngoái, các thành viên đảng Dân chủ và một số quan chức chính quyền đã cáo buộc rằng, cựu Tổng thống Donald Trump đã ra lệnh giải tỏa Công viên Lafayette để ông có thể chụp một bức ảnh cầm cuốn Kinh Thánh. Vụ việc đó xảy ra trong đỉnh điểm các cuộc bạo loạn, biểu tình, bạo lực và đốt phá của phe cánh tả trên khắp các khu đô thị lớn ở nước Mỹ, sau vụ cảnh sát Chauvin khiến George Floyd bị thiệt mạng vào hồi tháng 5/2020.

Những hình ảnh đi kèm với các cáo buộc, cùng với các hành động khác của chính quyền ông Trump, đã trở thành tâm điểm để những người chỉ trích ông Trump công kích. Những người này cho rằng, cựu tổng thống đã xử lý sai các cuộc bạo động và biểu tình.

Xét theo luật pháp của Mỹ, Cảnh sát Công viên Hoa Kỳ (USPP) có quyền giải tỏa những người biểu tình trong công viên để dựng hàng rào chắn sau các cuộc bạo loạn và biểu tình diễn ra trong khu vực – chứ không phải vì ông Trump. Cựu tổng thống khi đó cũng đã phủ nhận những cáo buộc rằng ông đã sử dụng cảnh sát để giải tán họ.

Và phải mất 1 năm thì ông Trump mới được minh oan, sau báo cáo của Tổng thanh tra Bộ nội vụ Hoa Kỳ vào hôm thứ Tư vừa qua. Báo cáo viết rằng: “Bằng chứng mà chúng tôi thu thập được không hỗ trợ cho kết luận rằng, Cảnh sát Công viên Hoa Kỳ đã giải tỏa công viên để cho phép Tổng thống khảo sát thiệt hại và đi bộ đến Nhà thờ St. John”.

Cảnh sát Công viên Hoa Kỳ cũng đã đưa ra 3 cảnh báo giải tán trước khi giải tỏa khu vực, nhưng rõ ràng là đám đông biểu tình hoàn toàn phớt lờ trước thông điệp mà cảnh sát đã đưa ra.

Theo báo cáo của Tổng thanh tra Bộ nội vụ, trong những ngày này vào năm ngoái tại Hoa Kỳ, những người biểu tình và bạo loạn đã thực hiện các hành vi bạo lực khiến cho 49 nhân viên Cảnh sát Công viên Hoa Kỳ bị thương.

Cảnh sát Metropolitan cho biết, những người biểu tình và bạo loạn đã ném nhiều thứ vào cảnh sát trong các cuộc biểu tình Black Lives Matter ở D.C. vào năm ngoái, trong đó có một thiết bị gây cháy khiến một sĩ quan cảnh sát bị bỏng nặng. Những người biểu tình cũng đã cố gắng phá bỏ bức tượng Tổng thống Hoa Kỳ Andrew Jackson ở Quảng trường Lafayette, nhưng cuối cùng không thành công. Bộ Tư pháp Hoa Kỳ sau đó đã buộc tội 4 người đàn ông về vụ việc này.

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Việc TT Trump cho cảnh sát giải tán người biểu tình BLM tại công viên để chụp ảnh là tin giả