Viêm tim phổ biến hơn khi Đã tiêm chủng COVID-19 so với khi Chưa tiêm chủng: Nghiên cứu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một nghiên cứu mới trên hàng chục triệu người châu Âu, những ca viêm tim cần đến sự chăm sóc tại bệnh viện là phổ biến hơn ở những người đã tiêm vaccine COVID-19, so với những người chưa tiêm.

Tỷ lệ viêm cơ tim hoặc viêm màng ngoài tim hai loại viêm tim trong nhóm đã tiêm chủng đều cao hơn mức trong nhóm chưa tiêm chủng, đạt đến mức trung bình 38 ca trên 100.000 người sau liều thứ hai vaccine công nghệ RNA thông tin (mRNA) ở nam giới 16-24 tuổi, theo như các nhà nghiên cứu của các cơ quan y tế ở Phần Lan, Đan Mạch, Thụy Điển, và Na Uy phát hiện ra.

"Số ca gia tăng trong nam giới 16-24 tuổi này tương đương với nguy cơ gia tăng gấp 5 lần sau khi tiêm Comirnaty và nguy cơ gia tăng gấp 15 lần sau khi tiêm Spikevax, khi so sánh với những người chưa tiêm chủng", GS. TS. BS. Rickard Ljung, thuộc Cơ quan Sản phẩm Y tế Thụy Điển và là một trong những các nhà điều tra chính của nghiên cứu chia sẻ như vậy với tờ Epoch Times trong một email.

Comirnaty là một tên thương hiệu của vaccine COVID-19 của Pfizer, còn Spikevax là một tên thương hiệu của vaccine COVID-19 của Moderna.

Tỷ lệ viêm tim cũng cao hơn trong các nhóm tuổi đối với những người đã tiêm bất kỳ liều vaccine Pfizer hay Moderna nào. Cả hai loại vaccine này đều sử dụng công nghệ mRNA. Và tỷ lệ viêm tim tăng lên ở nam giới đã tiêm chủng ở mọi lứa tuổi sau liều đầu tiên hoặc thứ hai, ngoại trừ liều đầu tiên của Moderna cho người ≥40 tuổi và nữ giới 12-15 tuổi.

Các nhà nghiên cứu đã lấy dữ liệu từ dữ liệu đăng ký y tế quốc gia, và phân tích 23,1 triệu người từ ≥12 tuổi. Hơn 23 triệu người tham gia nghiên cứu đã được theo dõi từ 27/12/2020, cho đến khi mắc viêm cơ tim hoặc viêm màng ngoài tim, hoặc cho đến khi kết thúc thời gian theo dõi vào ngày 5/10/2021.

"Nguy cơ viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim là cao nhất trong vòng 7 ngày đầu tiên sau khi tiêm chủng, và nguy cơ gia tăng đối với tất cả các hỗn hợp vaccine mRNA, và sự gia tăng là rõ ràng hơn sau liều thứ hai", các nhà nghiên cứu cho hay trong nghiên cứu đã qua bình duyệt và được xuất bản bởi Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ.

Moderna và Pfizer đã không trả lời đề nghị bình luận.

Một số nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng nguy cơ viêm tim do vaccine Moderna và Pfizer, hoặc do một số liều lượng nhất định của những vaccine này, là cao hơn so với nguy cơ viêm tim do COVID-19.

Một số khác đã kết luận ngược lại, bao gồm một nghiên cứu không qua bình duyệt gần đây từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh của Mỹ (CDC), mặc dù nghiên cứu này cũng ước tính có tỷ lệ viêm tim cao hơn sau tiêm chủng.

Các nhà chức trách ở Mỹ và nhiều quốc gia châu Âu tiếp tục khuyến cáo nên tiêm chủng COVID-19 cho hầu hết những ai đủ điều kiện, bất kể tuổi tác, tình trạng sức khỏe, hoặc đã từng mắc COVID-19 trước đó.

Tuy nhiên, các nước Bắc Âu đã ngừng sử dụng vaccine Moderna vào năm 2021 cho thanh thiếu niên, do lo ngại về tình trạng viêm tim sau tiêm chủng.

Nhà nghiên cứu Ljung cho biết, ông không thể trả lời liệu kết quả có nghĩa là, một số người chỉ nên xem xét tiêm một liều duy nhất, hay không tiêm liều nào, vì Cơ quan Sản phẩm Y tế Thụy Điển không đưa ra các khuyến nghị kiểu như thế.

Trong một thông cáo báo chí quảng bá cho nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu cho biết rằng, sự xuất hiện của bệnh viêm tim là "rất hiếm" và tuyên bố rằng "lợi ích của những loại vaccine này trong việc giảm nguy cơ mắc COVID-19 nghiêm trọng và tử vong lớn hơn nguy cơ tác dụng phụ".

Bác sĩ Peter McCullough, cố vấn y tế chính của Tổ chức Sự thật cho Sức khỏe và là một bác sĩ tim mạch đang khám cho những bệnh nhân bị viêm tim sau tiêm chủng, đã không đồng ý với quan điểm này.

"Trong lĩnh vực tim mạch, chúng tôi dành toàn bộ sự nghiệp của mình để cố gắng cứu từng chút cơ tim một. Chúng tôi đặt stent, chúng tôi đặt ống thông tim, chúng tôi làm các xét nghiệm căng thẳng tim, chúng tôi chụp CT mạch. Nói chung toàn bộ những gì lĩnh vực tim mạch làm là bảo tồn cơ tim", BS. McCullough chia sẻ với tờ Epoch Times.

"Không có bất cứ trường hợp nào mà chúng tôi sẽ chấp nhận một loại vaccine có thể gây tổn thương tim, dù chỉ cho một người. Không có bất cứ một loại vaccine nào hết. Và cái ý tưởng rằng 'à, chúng tôi sẽ yêu cầu một số lượng lớn người duy trì tình trạng tổn thương tim, vì một lợi ích nào đó trên lý thuyết cho một sự nhiễm virus', mà [sự nhiễm virus này] đối với hầu hết mọi người thì còn nhẹ hơn là cảm lạnh thông thường, là không thể chấp nhận được. Lợi ích của vaccine không thể nào lớn hơn rủi ro được".

Cao Dương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Viêm tim phổ biến hơn khi Đã tiêm chủng COVID-19 so với khi Chưa tiêm chủng: Nghiên cứu