Việt Nam bỏ phiếu trắng về tình hình Ukraine tại Liên Hợp Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao trả lời về việc Việt Nam bỏ phiếu trắng đối với Nghị quyết của Liên Hợp Quốc yêu cầu Nga chấm dứt chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc hôm thứ Tư 02/03 đã bỏ phiếu áp đảo để lên án Nga về cuộc chiến tại Ukraine và yêu cầu Moscow rút các lực lượng quân sự của họ.

Nghị quyết, được sự ủng hộ của 141 trong số 193 thành viên của hội đồng. Trong khi đó, Nga và 4 nước bao gồm: Triều Tiên, Syria, Belarus và Eritrea, đã bỏ phiếu chống nghị quyết, theo hãng tin BBC.

Còn lại 35 nước, trong đó có Ấn Độ, Trung Quốc, Lào, Việt Nam, đã bỏ phiếu trắng (thể hiện quan điểm trung lập).

Trong khối Asean chỉ có Việt Nam và Lào bỏ phiếu trắng, các nước còn lại bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết lên án Nga.

Đại biện lâm thời của Đại sứ quán Ukraine tại Hà Nội, bà Nataliya Zhynkina đã bày tỏ trên trang Facebook, bằng tiếng Việt:

"Trong số tất cả các thành viên ASEAN chỉ có Việt Nam và Lào đã bỏ phiếu trắng. Việt Nam ơi, quê hương thứ hai của tôi, tôi rất thất vọng."

Bộ Ngoại giao Việt Nam trả lời việc bỏ phiếu trắng

Trả lời báo giới hôm 3/3, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Lê Thị Thu Hằng nói, "quan điểm của chúng tôi là Việt Nam luôn theo dõi sát sao và hết sức quan ngại về tình hình Ukraine", theo báo Thanh niên.

Theo bà Hằng, xung đột vũ trang tại Ukraine đang ảnh hưởng tới hòa bình, ổn định của khu vực và thế giới.

"Chúng tôi cho rằng, ưu tiên hiện nay là cần kiềm chế tối đa, chấm dứt các hành động sử dụng vũ lực để tránh gây thương vong và tổn thất đối với dân thường, nối lại đàm phán đối thoại trên tất cả các kênh để đạt được các giải pháp lâu dài có tính đến lợi ích chính đáng của tất cả các bên trên cơ sở phù hợp với Hiến chương Liên Hợp Quốc và các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định, lập trường nói trên của Việt Nam đã được nêu rõ tại 2 bài phát biểu của Việt Nam tại Liên Hợp Quốc.

Bình luận thêm về tình hình Ukraine hiện nay, bà Lê Thị Thu Hằng nói Việt Nam ủng hộ giải quyết tranh chấp bằng các giải pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên Hợp Quốc.

"Việt Nam hết sức quan ngại về tình hình xung đột vũ trang tại Ukraine. Chúng tôi kêu gọi các bên kiềm chế, chấm dứt ngay các hành động vũ lực, tránh gây thương vong và tổn thất cho dân thường", bà Hằng nói.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng hoan nghênh đối thoại đang diễn ra giữa 2 phái đoàn Ukraine và Nga, mong các bên sớm tìm ra giải pháp hòa bình, lâu dài cho các bất đồng.

Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết yêu cầu Nga rút quân

Liên Hợp Quốc đã bỏ phiếu áp đảo về nghị quyết kêu gọi Nga rút quân ngay lập tức khỏi Ukraine, hôm 3/3.

Trong phiên họp khẩn cấp của Đại hội đồng LHQ, 141 trong số 193 quốc gia thành viên đã bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết, 35 phiếu trắng và 5 nước bỏ phiếu chống.

Nghị quyết, được 94 quốc gia đồng bảo trợ, nói rằng Liên Hợp Quốc “sử dụng những điều khoản mạnh mẽ nhất về hành động gây hấn của Liên bang Nga đối với Ukraine”. Nó yêu cầu "Liên bang Nga ngay lập tức ngừng sử dụng vũ lực chống lại Ukraine" và "ngay lập tức, hoàn toàn và vô điều kiện rút lui tất cả các lực lượng quân sự".

Nghị quyết không có giá trị ràng buộc về mặt pháp lý, nhưng là sự thể hiện quan điểm của tư cách thành viên LHQ, nhằm gia tăng sức ép đối với Moscow và đồng minh Belarus.

Tuần trước, Nga là nước duy nhất bỏ phiếu chống lại một nghị quyết tương tự của Hội đồng Bảo an LHQ. Vì Nga là một trong năm cường quốc có quyền phủ quyết nên nghị quyết của Hội đồng Bảo an không được thông qua. Vì vậy các đồng minh của Ukraine đã chuyển vấn đề này lên Đại hội đồng LHQ.

Đây là lần đầu tiên sau 40 năm, Hội đồng Bảo an phải đưa một cuộc khủng hoảng lên Đại hội đồng. Kể từ năm 1950 đến nay, đây là lần thứ 11 một phiên họp khẩn cấp của Đại hội đồng Liên hợp quốc được triệu tập.

Phiếu trắng liên hợp quốc là gì?

Khi tham gia bỏ phiếu để thông qua các quyết định, chính sách, bình chọn, người bỏ phiếu sẽ thực hiện quyền biểu quyết thông qua lá phiếu với hình thức đồng ý, không đồng ý hoặc để trống cả 2 ô (gọi là phiếu trắng).

Phiếu trắng là phiếu không đánh dấu vào cả hai ô đồng ý và không đồng ý đối với một, nhiều hoặc tất cả những người trong danh sách lấy phiếu.

Phiếu trắng tuy có ý nghĩa "không phản đối cũng chẳng ủng hộ", nhưng được xác định là phiếu không đồng ý

35 nước bỏ phiếu trắng tại Liên Hợp Quốc

35 quốc gia đã chọn giữ thái độ trung lập bao gồm các quốc gia cũng phần lớn đổ lỗi cho phương Tây đã kích động các điều kiện dẫn đến Nga tấn công Ukraine.

Các quốc gia này bao gồm Algeria, Angola, Armenia, Bangladesh, Bolivia, Burundi, Cộng hòa Trung Phi, Trung Quốc, Cuba, Cộng hòa Congo, El Salvador, Equatorial Guinea, Ấn Độ, Iran, Iraq, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Lào, Madagascar, Mali, Mông Cổ, Mozambique, Namibia, Nicaragua, Pakistan, Senegal, Nam Phi, Nam Sudan, Sri Lanka, Sudan, Tajikistan, Tanzania, Uganda, Việt Nam và Zimbabwe.

Các quốc gia không tham gia bỏ phiếu: Azerbaijan, Burkina Faso, Cameroon, Equatorial Guinea, Eswatini, Ethiopia, Guinea, Guinea-Bissau, Morocco, Togo, Turkmenistan, Uzbekistan, Venezuela.



BÀI CHỌN LỌC

Việt Nam bỏ phiếu trắng về tình hình Ukraine tại Liên Hợp Quốc