Virus Corona 'thương hiệu Trung Quốc' uy hiếp các sự kiện thể thao vòng loại Olympic và Thế vận hội tại Tokyo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giữa mối đe dọa ngày càng gia tăng của sự kiện virus corona đang bùng phát tại Trung Quốc, các môn thể thao quốc tế đã bị hoãn lại và các giải đấu vòng loại Olympic dự kiến sẽ tổ chức tại Trung Quốc đang được chuyển đi nơi khác...

Ngày 29/01 vừa qua, liên đoàn trượt tuyết quốc tế đã hủy bỏ lịch trình các cuộc đua World Cup đầu tiên của bộ môn trượt tuyết, vốn dự kiến sẽ tổ chức thử nghiệm tại một vài địa điểm trên núi nhằm chuẩn bị cho Thế vận hội Bắc Kinh 2022. Nội dung trượt tuyết xuống dốc đã được lên kế hoạch tổ chức vào ngày 15/02 tại khu ngoại thành Diên Khánh, thuộc thủ đô Bắc Kinh, để bắt đầu một cuộc đua 2 vòng cũng đã bị hủy bỏ.

FIS - Hiệp hội trượt tuyết Trung Quốc đã có tuyên bố chính thức như sau: “Do sự bùng phát và tiếp tục lan rộng của virus Corona, FIS và Ban tổ chức tại khu ngoại thành Diên Khánh đã cùng quyết định hủy bỏ các kế hoạch liên quan đến cuộc đua trượt tuyết được dự kiến sẽ diễn ra tại Diên Khánh”.

Liên đoàn thể thao cho biết: họ sẽ có thông báo sau nếu các nội dung đua trượt tuyết xuống dốc và nội dung đua super-G của môn trượt tuyết đổ đèo được lên lịch lại.

Tiếp theo sau đó, Liên đoàn khúc côn cầu quốc tế (FIH) cũng đã có quyết định về việc hoãn các trận đấu Pro League tại Trung Quốc. Đối với các môn thi đấu gồm có: bóng đá, bóng rổ và đấm bốc sẽ diễn ra trong Thế vận hội Tokyo dự kiến tổ chức ​​vào tháng 02 năm này, FIH đã quyết định chuyển việc thi đấu vòng loại ra ngoài lãnh thổ Trung Quốc.

Nội dung thi đấu khúc côn cầu nữ giữa đội chủ nhà Trung Quốc và đội khách Bỉ cho hai trận đấu vào ngày 08 và 09/02 tại thành phố Thường Châu, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, đã bị hoãn lại vào thứ ba tuần này. Điều này là do FIH đã chỉ ra những bất ổn hiện tại xung quanh sự bùng phát của virus Corona tại Trung Quốc.

Mặc dù phía Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tiếp đón đoàn Australia trong hai trận đấu vào ngày 14 và 15/03 năm nay, ủy ban Olympic Quốc tế tại Lausanne, Thụy Sĩ, đã cho biết họ sẽ “theo dõi các khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới” trước các trận đấu trong tương lai.

Ngoài ra, một sự kiện thể thao lớn nhất sắp diễn ra tại Trung Quốc cũng có nguy cơ bị hoãn lại. Đó là Giải đua xe Công thức-I, dự kiến tổ chức tại thành phố Thượng Hải vào ngày 19/04. Sự kiện này có khả năng sẽ thu hút rất đông người tham gia theo dõi cuộc đua cũng như việc tập luyện và thi đấu vòng loại.

Bên cạnh đó, giải vô địch thế giới điền kinh dự kiến diễn ra vào ngày 13 và 15/03 năm 2020 tại thành phố Nam Kinh, với các nội dung điền kinh trong nhà và ngoài trời, cũng có nguy cơ bị đình chỉ hoặc chuyển dời địa điểm.

Trong những ngày gần đây, các sự kiện vòng loại Olympic dự kiến ​​diễn ra tại Trung Quốc vào tháng 02 năm nay để hỗ trợ việc đưa ra các quyết định cho các nội dung thi đấu tại Thế vận hội Tokyo cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Nội dung bóng đá nữ và bóng rổ nữ đã được chuyển đến thi đấu tại địa điểm mới là Australia và Serbia. Mặc dù trước đó, các nội dung thi đấu bóng đá đã chuyển từ thành phố Vũ Hán - hiện đang là trung tâm của dịch bệnh, đến thành phố Nam Kinh. Ngoài ra, các giải đấu quyền anh cho khu vực Châu Á và Châu Đại Dương sẽ được chuyển đến tổ chức tại Jordan vào tháng 03.

Được biết trước đó, Trung Quốc từng được chọn là nước chủ nhà cho giải vô địch điền kinh thế giới trong nhà vào ngày 13, 15 tháng 03 tại thành phố Nam Kinh.

Vào ngày 29/01/2020 vừa qua, Thống đốc Tokyo Yuriko Koike đã bày tỏ mối quan ngại của bà về tình hình virus hiện nay đến lãnh đạo của 62 tỉnh thành trong cả nước Nhật (gồm 23 đặc khu, 26 thành phố, 5 thị trấn và 8 ngôi làng). Bà Koike cho biết:

“Chỉ còn 177 ngày để thực hiện mọi việc và chúng ta đang tăng tốc trong công tác chuẩn bị, chúng ta phải chắc chắn xử lý ổn thỏa tình hình virus Corona, hoặc chúng ta sẽ phải hối hận. Tôi sẽ làm hết sức mình để giải quyết vấn đề mới này trong khi tất cả chúng ta cùng nhau hợp tác chặt chẽ”.

Mặc dù không cung cấp chi tiết, các nhà tổ chức Olympic Tokyo đã đưa ra một tuyên bố chung vào ngày 20/01/2020:

“Các biện pháp đối phó với bệnh truyền nhiễm là một phần quan trọng trong kế hoạch của chúng tôi để tổ chức một Thế vận hội an ninh và an toàn. Các nhà chức trách Tokyo sẽ giám sát cẩn thận mọi tỷ lệ mắc bệnh truyền nhiễm và chúng tôi sẽ xem xét mọi biện pháp cần thiết để áp dụng với tất cả các tổ chức có liên quan”.

Các trường hợp nhiễm virus Corona đã được công bố ở nhiều nước như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Việt Nam, Hoa Kỳ, Úc, Canada và Đức...

Hồng Kông sẽ đình chỉ các dịch vụ đường sắt liên kết với Trung Quốc đại lục vào ngày 30/01/2020.

Các triệu chứng của virus Corona bao gồm cảm lạnh thông thường, nhưng cũng có những triệu chứng nặng hơn như cảm lạnh và cúm, trong trường hợp nghiêm trọng hơn, bệnh nhân sẽ bị khó thở và viêm phổi.

Virus này được cho là đã lây lan sang cho con người từ động vật hoang dã được bán tại một khu chợ ở Vũ Hán. Thành phố 11 triệu người này hiện đang bị phong tỏa nghiêm ngặt.

Các sự kiện thể thao khác dự kiến diễn ra ở Trung Quốc, bao gồm: nội dung thi đấu bóng đá World Cup 2022 vào ngày 26/03, nước chủ nhà gặp đội Maldives và giải đấu golf Trung Quốc mở rộng, một phần của Giải đấu Châu Âu, vào ngày 23 và 26/04 tại Thẩm Quyến cũng đang bị ảnh hưởng trước nguy cơ bùng phát dịch bệnh Coronavirus tại quốc gia đông dân nhất thế giới này.

Tâm An (biên dịch)
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Virus Corona 'thương hiệu Trung Quốc' uy hiếp các sự kiện thể thao vòng loại Olympic và Thế vận hội tại Tokyo