Tổng thống Trump: ‘Virus Corona Vũ Hán lây lan không phải là lỗi của người châu Á’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Hai (23/3), lần đầu tiên Tổng thống Trump tuyên bố đồng thời tại cuộc họp báo về dịch bệnh ở Nhà Trắng và trên Twitter, rằng sự lây lan virus Corona Vũ Hán không phải là lỗi của người châu Á, cần phải bảo vệ người Mỹ gốc Á, và "chúng ta sẽ hợp tác và làm việc chặt chẽ để vượt ra tình trạng hiện tại".

Vào tối thứ Hai (23/3) theo giờ miền Đông nước Mỹ, Tổng thống Trump đã đăng trên Twitter nội dung: "Điều quan trọng là chúng ta cần phải bảo vệ các cộng đồng người Mỹ gốc Á ở Hoa Kỳ và trên toàn thế giới".

Ông Trump cho biết người Mỹ gốc Á là "những người tuyệt vời và sự lây lan của virus Vũ Hán 'không phải' là lỗi của họ, dù cho dưới bất kỳ hình thức nào". Ông viết: "Họ (người Mỹ gốc Á) đang hợp tác chặt chẽ với chúng tôi để loại bỏ virus Corona Vũ Hán. Chúng tôi sẽ cùng nhau nỗ lực!"

Trong cuộc họp báo ngắn hàng ngày về dịch bệnh tại Nhà Trắng sau đó, ông Trump cũng nhắc lại nội dung của dòng tweet và nhấn mạnh rằng điều vô cùng quan trọng là cần đoàn kết cùng cộng đồng người Mỹ gốc Á.

Tổng thống Trump: ‘Không thích những bình luận xúc phạm người gốc Á’

Tại cuộc họp giao ban, khi các phóng viên hỏi tại sao ông chỉ nói riêng về cộng đồng châu Á, Tổng thống Trump nói rằng cộng đồng châu Á có thể đang phải chịu những định kiến. Tổng thống nói: "Ở đất nước chúng ta, có thể có một số lời nói xúc phạm người Mỹ gốc Á, và tôi không thích nó chút nào".

Vài ngày trước, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Triệu Lập Kiên đã tweet rằng "có thể chính quân đội Hoa Kỳ đã mang virus Corona đến Vũ Hán". Điều này đã khiến chính phủ Hoa Kỳ phản ứng quyết liệt. Sau đó Quốc vụ viện Hoa Kỳ đã triệu tập đại sứ Trung Quốc tại Hoa Kỳ và chỉ trích ngôn luận vô trách nhiệm của chính quyền Trung Quốc.

Đáp lại những ngôn luận bôi nhọ quân đội Hoa Kỳ của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), Tổng thống Trump đã công khai nhắc đến "virus Trung Quốc" nhiều lần. Tuần trước, ông nói với các phóng viên: "Nó (virus Trung Quốc) hoàn toàn không phải là phân biệt chủng tộc. Không, không phải vậy. Nó (virus) đến từ Trung Quốc. Đó là lý do. Nó đến từ Trung Quốc. Tôi muốn nói chính xác và làm rõ điểm này".

RNC: ‘Mọi nỗ lực chia rẽ chúng tôi đều có thể được coi là ý đồ xấu’

Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa Hoa Kỳ (RNC) đã đưa ra một tuyên bố lên án chính phủ Trung Quốc đã dẫn dắt sai hướng dư luận về nguồn gốc của virus Corona Vũ Hán, và nhấn mạnh rằng bất kỳ nỗ lực nào để chia rẽ sự đoàn kết của người dân Hoa Kỳ là có chủ ý xấu.

Vào ngày 20/3, ông Ronna McDaniel, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa (RNC), đã đưa ra một tuyên bố lên án “tuyên truyền giả dối” về nguồn gốc của virus Corona Vũ Hán của chính phủ Trung Quốc, và cho biết Tổng thống Trump đã đích thân điều phối và kiểm soát sự lây lan của virus. Ông nói: "Chúng tôi sẽ đánh bại virus Corona Vũ Hán, nhưng điều này yêu cầu tất cả chúng ta hợp tác cùng nhau, bao gồm báo cáo trung thực nguồn gốc của virus, từ bỏ định kiến ​​và chấm dứt đổ lỗi. Chỉ khi đó chúng ta mới có thể kiểm soát và đánh bại nó tốt hơn".

Tuyên bố nói rằng đối mặt với những thách thức lớn, người dân Hoa Kỳ không nói nhiều tới các hành vi thiên kiến ​​và hành vi chính trị chung. Trong khi Hoa Kỳ đang tìm kiếm các biện pháp, sự thật và hy vọng, chính phủ Trung Quốc lại dồn nỗ lực vào các hoạt động tuyên truyền sai sự thật.

Trong một tuyên bố mới đây, ông McDaniel nói: "Chúng tôi ủng hộ người dân Trung Quốc chống lại dịch bệnh. Chúng tôi cảm ơn hàng xóm và bạn bè người Mỹ gốc Hoa của mình, đặc biệt là những người Mỹ gốc Á Thái Bình Dương đã hy sinh hết mình để chống lại virus, các bác sĩ, y tá và các chuyên gia chăm sóc sức khỏe. Trong khi người dân Hoa Kỳ cần phải đoàn kết cùng nhau, mọi nỗ lực chia rẽ chúng tôi đều có thể được coi là hành vi xấu".


Minh Thanh

Theo Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump: ‘Virus Corona Vũ Hán lây lan không phải là lỗi của người châu Á’