Virus COVID-19 tiếp tục biến đổi trình tự DNA, lây lan trên diện rộng ở Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đợt bùng phát COVID-19 ở Trung Quốc đại lục tiếp tục mở rộng, với nhiều chuỗi lây lan sang 20 tỉnh. Các nhà chức trách đã thừa nhận rằng chuỗi DNA của virus gây ra các ca nhiễm đã đột biến. Việc mở rộng các hạn chế của chính phủ dẫn đến tình trạng nhiều công dân Trung Quốc bị kiểm dịch dựa trên dữ liệu định vị trên điện thoại di động của họ, mặc dù họ không được xác nhận có liên hệ gần gũi với F0.

Theo truyền thông Trung Quốc đại lục Beijing Evening News, đợt bùng phát mới bắt đầu vào ngày 17/10 khi tỉnh Thiểm Tây lần đầu tiên báo cáo trường hợp COVID-19 trong một nhóm du khách đến từ Nội Mông. Tính đến ngày 5/11, 20 tỉnh và khu vực đã bị ảnh hưởng, bao gồm thủ đô Bắc Kinh, Thanh Hải và Cam Túc, Nội Mông, Ninh Hạ, Sơn Đông, Hà Bắc, Hắc Long Giang, Giang Tô, Vân Nam, Quý Châu, Tứ Xuyên, Trùng Khánh, Giang Tây, Hồ Nam , Hồ Bắc, Chiết Giang, Liêu Ninh, Hà Nam và Thiểm Tây.

Mọi người xếp hàng tiêm mũi vaccine COVID-19 tăng cường trong một căn lều dựng bên ngoài một trung tâm mua sắm ở Bắc Kinh vào ngày 1/11/2021. (Greg Baker / AFP qua Getty Images)

Tại Trung Quốc, dữ liệu định vị điện thoại di động của công dân được sử dụng để xác định người cho công tác kiểm dịch

Trong khi dịch bệnh ở Trung Quốc đại lục tiếp tục lan rộng, chính quyền địa phương ở các tỉnh và thành phố khác nhau của Trung Quốc tiếp tục đưa ra các biện pháp hạn chế mạnh mẽ hơn và quy mô hơn.

Hàng chục nghìn người đã được chính phủ gắn thẻ là "liên hệ đáng ngờ" dựa trên dữ liệu định vị điện thoại di động của họ. Họ sẽ được gắn thẻ để cách ly, mặc dù không được xác nhận là có liên hệ gần gũi với F0.

Các cá nhân sẽ được phân loại là “người chia sẻ không gian và thời gian” của các F0 nếu dữ liệu điện thoại di động của họ xuất hiện trong cùng một lưới vị trí, trong một khu vực đáng kể 0,5 dặm x 0,5 dặm của một bệnh nhân COVID-19 trong ít nhất 10 phút.

Nhiều người Trung Quốc đã được xác định là “tiếp xúc đáng ngờ” theo các quy tắc kiểm dịch này mặc dù chưa đặt chân đến bất kỳ khu vực dịch bệnh được chỉ định chính thức nào hoặc chưa tiếp xúc với bất kỳ bệnh nhân nào đã được xác nhận. Họ thường phát hiện ra mà không hề được cảnh báo rằng, “mã sức khỏe” trên điện thoại di động của họ chuyển sang màu vàng, với phân loại rằng họ là “người chia sẻ không gian và thời gian” với bệnh nhân COVID-19.

Sau đó, họ được yêu cầu báo cáo nơi ở gần đây của họ cho chính quyền địa phương sở tại, và thực hiện hai xét nghiệm axit nucleic trong vòng ba ngày. Ngay cả khi kết quả xét nghiệm là âm tính, họ vẫn phải tiếp tục tự cách ly 14 ngày, trong thời gian đó họ không được phép ra khỏi nhà, kể cả để nhận tiếp tế. Các quan chức gọi biện pháp này là “tự theo dõi sức khỏe”.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Virus COVID-19 tiếp tục biến đổi trình tự DNA, lây lan trên diện rộng ở Trung Quốc