Vòng thứ hai của cuộc đàm phán giữa Nga-Ukraine được hoãn đến ngày 03/03

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Tư (02/03), một nhà đàm phán Nga cho biết vòng thứ hai của cuộc đàm phán Nga-Ukraine đã được hoãn đến ngày 03/03.

“Chúng tôi đang chờ đợi họ cho ngày mai", ông Vladimir Medinsky, trưởng đoàn đàm phán Nga, nói với kênh truyền hình nhà nước Belarus ở Belovezha.

Ông Alexey Arestovich, cố vấn của Văn phòng Tổng thống Ukraine, đã nói với Hromadske TV rằng cuộc họp sẽ diễn ra vào ngày 02/03.

Vòng đàm phán đầu tiên đã diễn ra tại khu vực Gomel của Belarus, nơi có chung biên giới với Ukraine và Nga.

Ukraine đang cố gắng đạt được một thỏa thuận bao gồm một lệnh ngừng bắn khoảng một tuần sau khi Nga xâm lược quốc gia láng giềng này.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nói với các phóng viên ở Kyiv rằng, yêu cầu của Nga vẫn không thay đổi so với khi Tổng thống Nga Vladimir Putin về cơ bản tuyên bố chiến tranh.

Trong một bài diễn văn ngay trước cuộc xâm lược này, ông Putin đã thông báo về một “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine. Tổng thống Nga cho biết ông muốn “phi quân sự hóa và tiêu diệt chủ nghĩa phát xít ở Ukraine, cũng như đưa ra xét xử những kẻ đã gây ra nhiều tội ác đẫm máu nhằm vào dân thường, bao gồm cả công dân của Liên bang Nga".

Ukraine đã mô tả cuộc xâm lược này là vô cớ và nhiều quốc gia trên thế giới đã đứng về phía Ukraine, gửi cho nước này sự hỗ trợ quân sự và áp đặt các hình phạt đối với nga và giới chức Nga.

Ông Kuleba cho biết Ukraine đã “sẵn sàng cho các cuộc đàm phán, ngoại giao".

“Nhưng chúng tôi không sẵn sàng chấp nhận bất kỳ tối hậu thư nào của Nga. Ngày mà các cuộc đàm phán tiếp theo sẽ diễn ra vẫn chưa được biết vào lúc này", ông nói thêm.

Ông Dmitry Peskov, một phát ngôn viên của Điện Kremlin, cho biết tại Moscow rằng phái đoàn của Nga “sẽ có mặt để chờ các nhà đàm phán Ukraine”.

“Phái đoàn của chúng tôi sẽ sẵn sàng trong ngày hôm nay để tiếp tục thảo luận. Tôi sẽ không thông báo về địa điểm, sớm muộn gì quý vị cũng sẽ biết, nhưng tôi không muốn làm điều đó trước thời hạn", ông Peskov nói thêm.

Các cuộc đàm phán đầu tiên đã kết thúc mà không có kết quả ngay, mặc dù cả hai bên cho thấy một số điểm chung đã đạt được về một số vấn đề nhất định.

Nga đã thay đổi chiến thuật hôm thứ Ba (1/3), oanh tạc các địa điểm ở Kiev và Kharkiv, khiến hàng chục người thiệt mạng và nhiều người bị thương.

Ông Igor Konashenkov, một quan chức quốc phòng Nga, cho biết Nga đã chiếm được thành phố cảng Kherson ở miền nam Ukraine, vài giờ sau khi một quan chức quốc phòng cao cấp của Hoa Kỳ nói với các phóng viên trong một cuộc gọi rằng Nga đang kiểm soát Berdyans’k, một thành phố cảng khác và Melitopol, ngay ngoài khơi bờ biển phía nam.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Vòng thứ hai của cuộc đàm phán giữa Nga-Ukraine được hoãn đến ngày 03/03