Vụ án Mạnh Vãn Châu: Đủ điều kiện dẫn độ tới Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các tài liệu được Bộ trưởng Tư pháp Canada đệ trình lên Tòa án British Columbia cho thấy, hiện đã có đủ bằng chứng để dẫn độ Giám đốc Tài chính của Huawei, bà Mạnh Vãn Châu tới Hoa Kỳ với tội danh gian lận ngân hàng.

Vào tháng 12/2018, theo yêu cầu của Hoa Kỳ, chính quyền Canada đã bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu khi bà Mạnh đang quá cảnh tại sân bay. Hoa Kỳ cáo buộc bà Mạnh đã che giấu các giao dịch kinh doanh của Huawei tại Iran và lừa dối ngân hàng HSBC.

Kể từ đó, bà Mạnh bị quản thúc tại một biệt thự ở Vancouver và bà từ chối bị dẫn độ về Hoa Kỳ. Vụ án này đã gây ra tranh chấp ngoại giao giữa Canada và Trung Quốc. Sau khi bà Mạnh bị bắt, chính quyền Trung Quốc đã bắt giữ hai công dân Canada.

Tuần trước, Bộ Tư pháp Canada đã đệ trình các tài liệu mới liên quan đến vụ dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu lên tòa án. Hôm 31/7, đại diện của Bộ này tiết lộ với giới truyền thông rằng đây là thủ tục trước khi bắt đầu một phiên điều trần chính thức về vụ án dẫn độ, và sẽ quyết định liệu bà Mạnh có bị dẫn độ về Hoa Kỳ hay không. Phiên điều trần cuối cùng sẽ được tổ chức vào tháng 4 năm 2021.

Tài liệu mới nhất tổng kết những bằng chứng ủng hộ việc giam giữ bà Mạnh và kết luận rằng các điều kiện trước khi xét xử đã được đáp ứng.

Tài liệu chỉ ra rằng phiên điều trần dẫn độ sẽ không thẩm lí và phán quyết đối với các cáo buộc của Hoa Kỳ, mà sẽ chỉ là nghiên cứu và phán quyết về việc liệu những cáo buộc này có được coi là hợp lệ hay không.

Bộ trưởng Tư Pháp Canada David Lametti đã viết: “Có bằng chứng cho thấy bà Mạnh cố tình khai báo sai với ngân hàng HSBC để duy trì mối quan hệ giữa Huawei và ngân hàng”.

"Bởi vì bà Mạnh thừa nhận rằng bà là người được nêu tên trong yêu cầu dẫn độ và đã bị kiện, vì vậy tất cả các yêu cầu trước khi xét xử chính thức đã được thiết lập".

Huawei từ chối bình luận về điều này.

Tòa án tối cao British Columbia đã đưa ra phán quyết về vụ án dẫn độ của bà Mạnh Vãn Châu hôm 27/5, và phán định rằng các hành vi phạm tội của bà Mạnh đã đáp ứng các tiêu chuẩn phạm tội kép của Canada và Hoa Kỳ, vì vậy vụ án dẫn độ này vẫn sẽ tiếp tục.

Phiên điều trần tiếp theo dự kiến ​​sẽ được tổ chức tại Vancouver từ ngày 17 đến 21/8. Cuộc họp sẽ thảo luận về việc liệu Bộ trưởng Tư Pháp có được hưởng đặc quyền trong việc từ chối cung cấp các tài liệu liên quan đến vụ bắt giữ bà Mạnh mà Huawei yêu cầu phải đưa ra không.

Phiên điều trần sẽ đưa ra kết luận vào tháng 4/2021. Cả hai bên đều có thể kháng cáo, vì vậy việc dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu có thể sẽ tiếp tục trong vài năm tới.

Đông Phương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Vụ án Mạnh Vãn Châu: Đủ điều kiện dẫn độ tới Hoa Kỳ