Vụ dẫn độ CFO của Huawei: Hầu hết người dân Canada ủng hộ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuộc thăm dò ý kiến do Angus Reid thực hiện, cho thấy trong số 1.488 người tham gia khảo sát, có 93% số người cho rằng không thể tin tưởng Trung Quốc trong việc bảo vệ nhân quyền.

Một cuộc thăm dò ý kiến người dân Canada mới đây cho thấy 72% người Canada ủng hộ toà án Canada tiếp tục vụ án dẫn độ CFO của Huawei Mạnh Vãn Châu, thay vì đề xuất Thủ tướng Canada can thiệp thả bà Mạnh để đổi lại việc thả 2 công dân Canada là Michael Spavor và Michael Kovrig hiện đang bị giam giữ tại Trung Quốc.

Tuần trước, 19 cựu bộ trưởng, các nghị sĩ và nhà ngoại giao Canada đã ký vào một bức thư ngỏ nhằm kêu gọi chính phủ liên bang can thiệp vào vụ án dẫn độ bà Mạnh để đổi lấy việc 2 công dân Canada được thả. Hai công dân này được cho là bị chính quyền Trung Quốc bắt giữ vô căn cứ từ tháng 12/2018 và sau đó bị buộc tội gián điệp vào ngày 19/6/2020.

Tuy nhiên tại một cuộc họp báo ngày 25/6, Thủ tướng Justin Trudeau đã bác bỏ đề xuất trên, nói rằng một động thái như vậy có thể gây nguy hiểm cho người Canada ở nước ngoài.

Phần lớn người dân Canada ủng hộ lập trường này của Thủ tướng Trudeau. Cuộc thăm dò cho thấy không chỉ 2/3 số người Canada nói rằng Toà án cần tiếp tục thực hiện vụ án, mà 81% số người cho rằng Canada nên tẩy chay hàng hóa Trung Quốc để trả đũa việc Bắc Kinh bắt giam 2 công dân Canada.

Ngày 24/6, Bắc Kinh mới lên tiếng phủ nhận mối liên hệ trực tiếp giữa vụ bắt giữ bà Mạnh với việc bắt giữ 2 công dân Canada, khi một quan chức Trung Quốc thừa nhận can thiệp của Ottawa trong vụ án bà Mạnh có thể “mở ra cách để giải quyết vấn đề”.

Trong một cuộc họp báo vào ngày 24/6, phát ngôn viên của bộ ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đã trích dẫn những bình luận của vợ ông Kovrig trên truyền thông rằng Bộ trưởng Tư pháp Canada có quyền dừng vụ án dẫn độ “vào bất cứ lúc nào”.

Trong bức thư ngỏ [ngày 23/6] gửi tới Tổng thống Trudeau,, cũng đưa ra lập luận tương tự về tính hợp pháp của Ottawa đối với việc can thiệp vào vụ án của bà Mạnh. Bức thư này đã bị chỉ trích nặng nề vì đề xuất trong thư đồng nghĩa với việc tiếp tay cho kiểu “ngoại giao con tin” của Trung Quốc và đặt ra một tiền lệ nguy hiểm, đó là: khuất phục trước các yêu cầu của Bắc Kinh.

Cuộc thăm dò ý kiến cũng cho thấy hầu hết người Canada cho rằng chính phủ Canada đối đãi với chính quyền Trung Quốc quá mềm mỏng. Khoảng 50% số người tham gia cuộc thăm dò không đồng ý với nhận định rằng chính phủ đã xử lý tốt căng thẳng với chính quyền Trung Quốc.

Bà Mạnh Vãn Châu bị bắt tại Vancouver vào ngày 1/12/2018, theo đề nghị của Hoa Kỳ, do liên quan đến gian lận ngân hàng và vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran. Chín ngày sau đó, 2 công dân Canada là Kovrig và Spavor bị chính quyền Trung Quốc bắt giam.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Vụ dẫn độ CFO của Huawei: Hầu hết người dân Canada ủng hộ