Vũ Hán: dịch bệnh Coronavirus bùng phát, cộng đồng người Hoa tại Canada lo lắng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sự bùng phát của dịch bệnh Coronavirus khiến nhiều cư dân trong cộng đồng người Hoa tại Canada hết sức lo lắng cho gia đình và bạn bè của họ ở Trung Quốc...

Jason Wang, cư dân Toronto nói rằng: anh ta rất lo ngại về mẹ của mình, người đã nhiễm virus ở Vũ Hán, trung tâm của vụ dịch, nhưng cho đến nay bà vẫn chưa nhận được sự chăm sóc nào.

'Nước xa không cứu được lửa gần': mẹ già bị lây nhiễm bệnh, con trai lực bất tòng tâm

Wang chuyển đến Canada cùng gia đình một năm trước. Anh cho biết người mẹ 72 tuổi của anh đã bắt đầu xuất hiện các triệu chứng của căn bệnh viêm phổi Vũ Hán vào đầu tháng này. Sau khi các bác sĩ xác nhận bà bị nhiễm virus Corona mới, bà đã cố gắng cầu khẩn để được điều trị tại bệnh viện, nhưng đến nay bà vẫn phải ở nhà cách ly. Hiện tại bà đã hết thức ăn và đồ tiếp tế.

Wang nói: “Không có giường trong bệnh viện. Vô số người đang đứng xếp hàng tại bệnh viện, và một số người chỉ có thể nằm ở lối vào bệnh viện hoặc khoa ngoại trú”...

“Chúng tôi không biết khi nào đến lượt bà trong hàng đợi [để được điều trị] và tôi không biết có bao nhiêu người xếp hàng trước bà. Tôi chỉ có thể chờ cấp trên của giám đốc bệnh viện đưa ra quyết định và thậm chí tôi cũng không biết cấp trên là ai”.

Wang đã gọi điện thoại cho nhân viên bệnh viện nhưng không có kết quả, và anh nói rằng người thân không thể đến nhà bà vì họ sống bên ngoài Vũ Hán và giao thông đã bị cấm. Anh nói rằng anh muốn quay lại giúp mẹ nhưng tất cả các chuyến bay cũng đều bị cấm.

Wang nói: “Đảng Cộng sản Trung Quốc [ĐCSTQ] phải chịu trách nhiệm về việc lan truyền virus sang rất nhiều quốc gia khác. Việc chính quyền CSTQ ra lệnh đóng cửa thành phố mà không cung cấp thực phẩm và thuốc men cho dân thường thực sự là một mối đe dọa đối với cuộc sống của họ”.

Zhang Zhenyu, cũng là một cư dân Toronto, nói rằng anh có nhiều bạn bè và người thân ở Vũ Hán và tất cả họ đều rất quan tâm đến việc đại dịch đang được chính quyền xử lý như thế nào.

Anh cho biết thêm: những người thân của anh gọi điện thông báo các cơ sở chăm sóc sức khỏe của thành phố đang thiếu nguồn cung cấp y tế đầy đủ, và sự thiếu hụt trầm trọng khẩu trang phòng dịch.

Zhang cũng lưu ý rằng: do báo cáo không trung thực của chính quyền TQ nên mọi người không nhận thức được tình hình thực sự của đại dịch. Điều này làm tăng thêm mối lo lắng của họ. Một trong những người họ hàng của anh nói rằng nhiều người đang tích trữ thức ăn và ở nhà để họ không nhiễm virus.

Vội vã rời khỏi Trung Quốc...

Nhiều cư dân Canada đang đến thăm Trung Quốc dịp năm mới đã vội vã quay trở lại để tránh bị nhiễm virus.

“Ban đầu tôi dự định ở thăm Trung Quốc cho tới đầu tháng 2 mới quay trở lại Toronto, nhưng vì sự bùng phát dịch bệnh này, tôi đã thay đổi ngày trở lại của mình thành ngày 25 Tết”, ông Hu nói tại sân bay Pearson của Toronto. “Tình hình ở Trung Quốc rất tệ, vì vậy tôi đã nhanh chóng quay về” - người đàn ông Hoa Kiều này cho biết thêm.

Cô Song, người đã bay từ Trung Quốc đến Vancouver vào ngày 26 tháng 1, cho biết cô là người đầu tiên “bị sốc” khi nghe tin về đại dịch.

Cô nói: “Hầu như tất cả các khẩu trang phòng dịch đã được bán hết trong thành phố mà tôi đến [ở Trung Quốc]”.

Canada đã đưa ra khuyến cáo về việc người dân của nước này không nên đến Vũ Hán và các tỉnh thành lân cận Hồ Bắc.

Các trường hợp nhiễm virus ở Canada cho đến nay đã được xác nhận bao gồm một số ít người ở Ontario và British Columbia.

Theo báo cáo bổ sung của Đài truyền hình NTD.

Văn Thiện (biên dịch)
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Vũ Hán: dịch bệnh Coronavirus bùng phát, cộng đồng người Hoa tại Canada lo lắng