Vụ nổ lớn tại Lebanon phá hủy vựa thóc chính, lương thực còn lại không đủ cho 1 tháng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vụ nổ lớn tại khu vực cảng Beirut, Thủ đô của Lebanon vào ngày 4/8, không chỉ gây thương vong nặng nề, mà còn làm nổ tung vựa lúa chính của Beirut. Bộ trưởng Kinh tế Lebanon, ông Raoul Nehme nói rằng tình hình ngũ cốc của Lebanon hiện rất nguy cấp.

Tờ Liberty Times dẫn tin từ Reuters cho biết, vào ngày 5/8, Bộ trưởng Kinh tế Lebanon - ông Nehme nói rằng vụ nổ lớn đã khiến vựa thóc và lương thực chính ở cảng Beirut bị nổ tung. Hiện tại, lượng dự trữ lương thực còn lại của Lebanon không đủ dùng cho một tháng, và cần ít nhất 3 tháng tích kho mới có thể đảm bảo sự ổn định cho nguồn cung ứng thực phẩm trong nước.

Người phụ trách cảng Tripoli, cảng lớn thứ hai của Lebanon, cho biết kho thóc tại cảng Beirut có thể chứa ít nhất 120.000 tấn ngũ cốc. Mặc dù Tripoli là cảng lớn thứ hai ở Lebanon, nhưng trong cảng không xây kho thóc, vì vậy nếu muốn tích lương thực thì cần phải vận chuyển đến kho lương thực ở bên ngoài cách đây 2 km.

Theo bài báo, để giải quyết vấn đề không đủ chỗ chứa lương thực, các quan chức của Bộ Kinh tế Lebanon cho biết, chính quyền hiện đang lên kế hoạch chuyển 4 tàu chở 25.000 tấn bột mì đến cảng Tripoli, đồng thời sẽ tìm kiếm các khu vực khác để lưu trữ ngũ cốc.

Theo Thời báo Kinh tế Hong Kong (Hong Kong Economic Times), Lebanon có 3 bến tàu là Saida, Selaata và Jiyeh, có khả năng xử lý ngũ cốc nhập khẩu. Tuy nhiên, Lebanon đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng tài chính và mất giá tiền tệ nên khiến việc nhập khẩu thực phẩm trở nên khó khăn hơn. Các nhà nhập khẩu địa phương nói thẳng rằng, trừ khi quốc tế cùng hỗ trợ giải cứu Lebanon, nếu không vấn đề cung ứng lương thực sẽ vô cùng nghiêm trọng.

Vụ nổ ở thủ đô Lebanon đã khiến hơn 100 người thiệt mạng, hơn 4.000 người thương và khiến 300.000 người bị mất nhà cửa. Do mất điện, việc tìm kiếm cứu nạn và thống kê số ca thương vong đang gặp khó khăn, cộng với số lượng người bị mất tích khá nhiều nên số ca thương vong dự kiến ​​sẽ tăng lên.

Thủ tướng Lebanon - ông Hassan Diab đã tuyên bố ngày 5/8 là ngày quốc tang, và chính phủ cũng sẽ phân bổ 100 tỷ lira quỹ cứu trợ khẩn cấp cho vụ nổ lần này. Vợ và con gái Thủ tướng Hassan cũng bị thương trong vụ nổ.

Minh Thanh

Theo secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Vụ nổ lớn tại Lebanon phá hủy vựa thóc chính, lương thực còn lại không đủ cho 1 tháng