Vụ sát hại Ashli ​​Babbitt tại Điện Capitol Hoa Kỳ ngày 6/1 đang được che đậy trong bí ẩn, viên cảnh sát nổ súng giết cô đang ẩn náu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong tất cả bảy người chết liên quan đến cuộc bạo động ở Điện Capitol Hoa Kỳ vào ngày 6/1, chỉ có cái chết của Ashli ​​Babbitt là do bạo lực trực tiếp gây ra vào ngày hôm đó. Cô là một người bạo loạn bị giết bởi một cảnh sát Capitol, người đã bắn phát súng duy nhất trong cuộc bao vây kéo dài 4 tiếng rưỡi. Tuy nhiên, những thông tin viên cảnh sát này là ai và tại sao anh ta nổ súng hiện vẫn đang trong bí ẩn.

Hơn sáu tuần sau khi cô Babbitt bị cảnh sát bắn một phát đạn vào ngực và chết, các nhà chức trách đang giữ bí mật danh tính của viên sĩ quan đã bắn phát đạn chí mạng này. Họ không tiết lộ tên của anh ta và hãng truyền thông lớn cũng không đưa tin về điều này, trái ngược hoàn toàn với các vụ cảnh sát cấp cao khác bắn thường dân không có vũ trang.

Sự bí mật đã thúc đẩy các thông tin trên Internet xác định nhầm kẻ xả súng là một đặc nhiệm Cảnh sát Capitol từng được Tổng thống Trump khen ngợi vì sự dũng cảm. Những tin đồn thất thiệt đã gây ra những mối đe dọa chống lại viên sĩ quan.

Dựa trên các cuộc phỏng vấn với các nguồn thông tin và các tài liệu có sẵn, RealClearInvestigations (RCI) đã đưa ra một bức chân dung của kẻ bắn súng thực sự và vụ xả súng, được một số người mô tả là hoàn toàn chính đáng và những người khác gọi là vụ giết người.

Các nguồn tin cho biết, người sĩ quan đã nổ súng vào Babbitt có cấp bậc trung úy và là một cựu chiến binh lâu năm của lực lượng này, người đã làm công việc bảo vệ tại Sảnh Hạ viện, một khu vực cấm nằm ở phía sau Hạ viện. Là một người Mỹ gốc Phi, anh ta được cho nghỉ hành chính có lương trong khi chờ kết quả của cuộc điều tra nội bộ do Cảnh sát Thủ đô của Quận Columbia, cơ quan có chung quyền tài phán với Cảnh sát Capitol. Bộ Tư pháp cũng tham gia vào cuộc điều tra.

Tờ Wall Street Journal đưa tin vào đầu tháng này rằng viên chức này đã được phỏng vấn và làm rõ hành vi phạm tội sau một cuộc điều tra sơ bộ, cho thấy rằng vụ giết người của anh ta có thể sớm được đưa ra phán quyết là giết người chính đáng. Nhưng phát ngôn viên của cơ quan Cảnh sát Quận Columbia Alaina Gertz nói với RCI, "Vụ việc này vẫn đang được tích cực điều tra".

Các nguồn tin uy tín cho RCI biết rằng viên sĩ quan mặc thường phục đã trốn đi vì lo sợ cho sự an toàn của mình. Họ nói rằng anh ấy lo lắng về các tin tức rằng một số người bị bắt trong cuộc bạo động đã tuyên bố "mùa (săn) mở" về bất cứ ai đã giết Babbitt, hiện là một người tử vì đạo của họ. Các tài khoản Twitter đã được tạo ra với tên của cô ấy, bao gồm "Chúng tôi là Ashli ​​Babbitt" và "Công lý cho Ashli ​​Babbitt." “Một người Mỹ yêu nước không vũ trang đã bị sát hại trong máu lạnh! Chúng tôi cần biết ai đã sát hại #AshliBabbitt”!

Melody Black, từ Minnesota, đến thăm khu tưởng niệm gần Tòa nhà Capitol dành cho Ashli ​​Babbitt ở Washington, vào ngày 7/1/2021. (Joe Raedle / Getty Images)

Trong khi đó, nhiều nhà lập pháp của cả hai Đảng đã ca ngợi viên trung úy như một anh hùng đã cứu mạng người trong ngày định mệnh đó.

Hầu hết các tình huống dẫn đến hành động của viên cảnh sát vẫn chưa rõ ràng. Nhưng đoạn video do những kẻ bạo loạn quay cho thấy viên trung úy, sau khi chiếm vị trí phòng thủ ở ngưỡng cửa, cẩn thận nhắm và bắn Babbitt khi cô đang cố gắng trèo qua một cửa sổ bị đập phá bên cạnh một cánh cửa đôi có rào chắn dẫn đến Sảnh Hạ viện. Babbitt, một phụ nữ 35 tuổi, không có vũ khí. Cô ấy chết ngay sau đó tại một bệnh viện. Cô là một cựu chiến binh của Lực lượng Không quân, từng được chính phủ tặng thưởng huân chương, đã đi từ San Diego đến thủ đô Washington và đang choàng quanh người cờ Trump khi cô bị bắn.

Mặc một bộ vest sẫm màu và áo sơ mi trắng có khuy măng sét, cùng với một chiếc vòng tay đính cườm nơi tay phải đang bắn súng, viên cảnh sát Capitol đã bắn vào cô Babbitt từ bên cạnh rào cản khiến anh ta bị khuất tầm nhìn ở ngưỡng cửa. Ít nhất từ ​​những gì có thể nhìn thấy và nghe thấy từ video, anh ta dường như không ra lệnh dừng lại cũng như không đưa ra bất kỳ cảnh báo bằng lời nào rằng anh ta sẽ bắn.

Jack Feeley, một cựu chiến binh thuộc Lực lượng Không quân và là bạn của Babbitt, nói: “Đó là một vụ sát hại, và nói thêm rằng điều đó “khiến tôi tan nát cõi lòng khi biết hàng triệu người đã xem bạn tôi bị sát hại trên truyền hình trực tiếp”.

Một cựu trợ lý an ninh quốc gia của Nhà Trắng và là quan chức Lầu Năm Góc đồng ý rằng sĩ quan này dường như ở tư thế sẵn sàng nổ súng. “Đó là một vụ ám sát. Tôi chưa bao giờ thấy một trường hợp rõ ràng hơn trong suốt nhiều năm công tác của mình. Tôi đã thấy các EJK (giết người ngoài vòng pháp luật) sạch sẽ hơn thế”, cựu quan chức nói, đề cập đến những vụ giết người ngoài vòng pháp luật hoặc giết người do nhà nước bảo trợ bên ngoài hệ thống pháp luật chính thức của một quốc gia. “Anh ta đã nổ súng, Lạy Chúa”.

Nhưng luật sư bào chữa của viên chức Capitol đã phản công và nói bản chất sự việc không như những gì chúng ta nhìn thấy trên bề mặt. Trong một cuộc phỏng vấn với RCI, luật sư Mark Schamel của Washington cho biết trên thực tế, thân chủ của ông đã cảnh báo Babbitt và những kẻ bạo loạn khác nên lùi lại và ông đã làm như vậy một cách kiên quyết và nhiều lần.

Luật sư Schamel nói: “Đó là một câu chuyện sai sự thật rằng anh ta không đưa ra mệnh lệnh hoặc cảnh báo bằng lời nói. Anh ta hét lên, 'Lùi lại! Ở lại! Đừng vào đây"'! Ông Schamel nói thêm rằng lời kể của nhân chứng đã ủng hộ ông ta. Ông giải thích rằng lệnh của trung úy không được ghi trên video vì nó được ghi lại ở phía bên kia cánh cửa, nơi hàng chục kẻ bạo loạn đang la hét và đập cửa và át đi lời nói của anh ta. Và ông cho biết không thể nhìn thấy khách hàng của mình hét lên vì anh ấy đeo khẩu trang để bảo vệ COVID-19.

Người biểu tình đụng độ với cảnh sátđang triển khai các biện pháp kiểm soát đám đông, bên ngoài Điện Capitol của Hoa Kỳ ở Washington, vào ngày 6/1/2021. (Joseph Prezioso / AFP qua Getty Images)

Không rõ viên cảnh sát có thực sự cảnh báo những kẻ vi phạm rào chắn rằng anh ta sẽ bắn nếu họ không nghe theo lệnh của anh ta hay không. Tuy nhiên, vũ khí của anh ta, một khẩu súng ngắn bán tự động Glock cỡ nòng 40 - đã được rút ra một cách rõ ràng. Một số kẻ bạo loạn đã phát hiện ra nó qua cửa sổ sảnh đợi và hét lên: "Có súng"! tiếp theo là "Anh ấy có súng"!

Ông Schamel cho biết khách hàng của ông, người được đào tạo chủ yếu tại Trung tâm Đào tạo Thực thi Luật Liên bang ở Glynco, Geogia, đang hành động để bảo vệ bản thân và các nhà lập pháp trong Hạ viện.

“Anh ấy đã hành động trong phạm vi được đào tạo”, luật sư nói. "Sử dụng vũ khí gây chết người là thích hợp nếu tình huống khiến bạn hoặc những người khác lo sợ về tổn hại cơ thể sắp xảy ra".

Ông Schamel nói thêm: “Nên có một video đào tạo về cách anh ấy xử lý tình huống lúc đó. Những gì anh ấy đã làm là thể hiện chủ nghĩa anh hùng không thể tin được”.

"Anh ấy đã ngăn chặn một cuộc thảm sát tiềm năng"

Vị luật sư chỉ ra rằng viên sĩ quan này là tuyến phòng thủ tiềm năng cuối cùng giữa những kẻ bạo loạn và hàng chục thành viên của Quốc hội và nhân viên, những người mà ông nói, vẫn chưa được lực lượng an ninh hộ tống ra khỏi Hạ viện vào thời điểm đó. (Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và các nhân vật VIP khác đã được sơ tán).

Sảnh Hạ viện là một hành lang chạy phía sau căn phòng và dẫn đến các lối ra ở cả hai đầu, vì vậy các cánh cửa nơi đám đông tụ tập, do trung úy điều khiển, đóng vai trò là điểm chốt chiến lược. Trước khi họ đến, nhân viên này đã chất đống bàn, ghế và các đồ đạc khác từ hành lang trước cửa ra vào để tạo rào cản.

Luật sư Schamel nói: “Anh ta ngăn họ đi qua hành lang và vào phòng họp. Anh ấy đã ngăn chặn một vụ thảm sát tiềm năng".

Hạ nghị sĩ Đảng Cộng hòa Oklahoma Markwayne Mullin, người chứng kiến ​​tình trạng lộn xộn từ phía sau hàng rào, nói rằng mặc dù sẽ có câu hỏi về việc sử dụng vũ khí của sĩ quan, nhưng anh ta “không có lựa chọn nào khác vào thời điểm đó”.

“Họ đang cố gắng đi qua cửa trước của Hạ viện, là nơi tôi đang họp, và ở phía sau họ đang cố gắng đi qua Tiền sảnh của Chủ tịch, và đó là vấn đề khi bạn đang cố gắng bảo vệ cả hai phía” Hạ nghị sĩ Mullin nói trên chương trình "Good Morning America" của Đài truyền hình ABC.

“Khi người biểu tình đập vỡ kính ở phía sau, viên trung úy đang ở đó. Anh ấy và tôi đã trò chuyện trước đó và khi đó, anh ấy không có lựa chọn nào khác. Đám đông sẽ đi qua cửa, có rất nhiều thành viên và nhân viên đang gặp nguy hiểm. Và khi anh ta [rút] vũ khí của mình ra, đó là một quyết định khó khăn cho bất kỳ ai và một khi bạn rút vũ khí của mình ra, bạn phải tự vệ bằng vũ khí".

Một nhóm người biểu tình tập trung bên trong tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ ở Washington, vào ngày 6/1/2021. (Win McNamee / Getty Images)

Thật không may, ông Mullin nói, cô Babbitt là người đầu tiên đi qua cửa và viên cảnh sát phải đưa ra "quyết định trong giây lát". Thật bi thảm, quyết định bắn kẻ bạo loạn đầu tiên đã phá rào chắn của anh ta đã có tác dụng ngăn chặn phần còn lại của đám đông tiến lên. Không có kẻ bạo loạn nào khác theo sau cô ấy.

Một số người chỉ trích cho rằng viên trung úy đã hoảng loạn và đáng lẽ phải chờ tiếp viện của quân dự phòng trước khi nổ súng. Nhưng theo tóm tắt về lời kể của anh ấy, anh ấy tin rằng mình chỉ có một mình và không có cơ hội được giúp đỡ. Anh ấy khẳng định rằng bản thân không biết rằng có ba sĩ quan mặc đồng phục được bố trí ở phía bên kia của cánh cửa, và không biết rằng có một đội SWAT trang bị vũ khí tấn công và thiết bị chiến thuật đang di chuyển đến để thay thế họ.

Ngoài ra, viên cảnh sát cũng cho biết anh ta đã nghe báo cáo về các phát súng bắn vào tòa nhà trước đó trong cuộc bạo động, và lo sợ rằng những kẻ bạo loạn ở phía bên kia cửa có súng. Nhưng hóa ra các báo cáo đã nhầm lẫn. Tiếng kính vỡ đã bị nhầm thành tiếng súng. Không có phát súng nào khác được bắn vào ngày hôm đó.

Anh ta cũng nói với các nhà điều tra rằng anh ta nghe báo cáo rằng bom ống đã được tìm thấy ở những nơi khác trong khu vực và lo lắng rằng những kẻ bạo loạn có thể mang theo chất nổ. Cô Babbitt đang đeo một chiếc ba lô, điều này được cho là đã làm tăng thêm nỗi sợ hãi của anh ta.

Trung úy cũng cho biết anh ta tin rằng tính mạng của mình đang gặp nguy hiểm. Không rõ tại sao anh ta quyết định giữ vững vị trí thay vì rút lui và tìm kiếm quân tiếp viện. Các nhân viên Mật vụ được trang bị vũ khí tốt đang đứng bảo vệ gần đó trong căn phòng của Hạ viện.

Cảnh sát Capitol Eugene Goodman xem đoạn video mới được công bố về cuộc tấn công ngày 6/1 vào Tòa nhà Capitol trong ngày thứ hai của phiên tòa luận tội cựu Tổng thống Donald Trump ở Washington vào ngày 10/2/2021. (Brandon Bell-Pool / Getty Images )

Ngược lại, một cảnh sát khác của Capitol, Eugene Goodman, đã rút lui khi đối mặt với một đám bạo loạn ở cầu thang để tham gia cùng với các sĩ quan khác, những người cùng nhau làm dịu tình hình. Ông đã được trao tặng Huy chương Vàng của Quốc hội cho những hành động của mình.

'Ashli ​​không phải là một con thú'

Khi xem xét vụ nổ súng, các nhà điều tra đang xem xét liệu trung úy có sử dụng vũ lực quá mức hay không và cũng sẽ xác định liệu anh ta có cố ý vi phạm các quyền hiến định của Babbitt hay không vì cả hai người đều có thể bị buộc tội hình sự. Ông Schamel cho biết ông hy vọng cuộc điều tra sẽ kết luận rằng khách hàng của mình, người mà ông từ chối nêu tên, không có bất kỳ hành vi sai trái nào. “Một nghìn phần trăm anh ta sẽ được vô tội”, ông ta nói. “Nếu anh ấy không được vô tội, chúng ta sẽ không còn đất nước nơi chúng ta muốn sống nữa”.

Là một trong những nhà tài trợ [cho chiến dịch tranh cử] của Tổng thống Joe Biden, ông Schamel cũng đại diện cho ông Igor Danchenko, "nguồn phụ chính" của hồ sơ Steele bị mất uy tín về ông Trump. Hiện chưa rõ liệu gia đình cô Babbitt có đang theo đuổi vụ kiện dân sự chống lại cảnh sát hay không, bao gồm cả một vụ kiện oan sai. Luật sư Schamel cho biết gia đình chưa liên lạc trực tiếp, cũng chưa thông qua luật sư. Những nỗ lực để tiếp cận với chồng của Ashli ​​Babbitt là ông Aaron và các thành viên khác trong gia đình đã không thành công.

Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Boston, chị dâu họ của Babbitt nói rằng Ashli đáng lẽ ​​không thể bị thiệt mạng như vậy.

“Ashli ​​không phải là một tên côn đồ. Cô ấy không phải là một kẻ bạo loạn. Ashli ​​là một người ôn hòa”, Justine Babbitt nói. “Cô ấy đã làm 14 năm trong quân ngũ. Cô ấy không ở đó để phá hủy Điện Capitol. Cô ấy ở đó để được lắng nghe và là một phần của phong trào. Ashli ​​là một người yêu nước hết mình. Cô ấy không thuộc Đảng Dân chủ, không thuộc Đảng Cộng hòa. Cô ấy là người không đảng phái, là người vì mọi người. Ashli ​​đã mang theo Hiến pháp và Tuyên ngôn Nhân quyền trong ví của mình".

Justine Babbitt nói thêm rằng cô ấy đang chờ đợi thêm thông tin về vụ nổ súng và lý do nó xảy ra. “Tôi không biết ai sẽ hải chịu trách nhiệm về cái chết của Ashli”, cô nói. “Tôi không biết điều đó diễn ra như thế nào. Tôi không biết cảnh sát đó phản ứng như thế nào. Tôi không biết. Và thật không công bằng khi tôi phải suy đoán".

Trong một cuộc phỏng vấn khác, chồng của Ashli ​​Babbitt đã đưa ra quan điểm khi nói rằng cô không có vũ khí. “Cô ấy không có bất kỳ vũ khí nào trên người. Tôi không biết tại sao cô ấy phải chết trong tòa nhà Quốc hội của Nhân dân”, ông nói với Đài truyền hình San Diego. "Cô ấy đã nói lên ý kiến ​​của mình và bị giết vì điều này".

Sự thiếu minh bạch trong vụ việc đã làm dấy lên những đồn đoán trên Internet về người bắn cô, dẫn đến một trường hợp nhầm lẫn danh tính. Một số trang web bảo thủ đã xác định sai David Bailey, viên cảnh sát da đen của Capitol, người đã anh dũng bắn chết một người ủng hộ Bernie Sanders vào năm 2017 sau khi anh ta bắn Hạ nghị sĩ Steve Scalise và các đảng viên Cộng hòa khác khi đang tập luyện trên sân bóng chày của Quốc hội.

So sánh các cảnh quay video và các bức ảnh, các trang web ghi nhận rằng Bailey đeo một chiếc vòng cườm trên cổ tay phải của anh ta giống như viên cảnh sát được nhìn thấy đang bắn Babbitt. Nhưng nhiều nhà chức trách được RCI phỏng vấn nói rằng đặc vụ Bailey, người hiện vẫn được chỉ định phụ trách bảo vệ của Scalise, đã không bắn Babbitt và không phải là đối tượng của bất kỳ cuộc điều tra nào. Họ nói rằng Bailey, 35 tuổi, người đã được Tổng thống Trump trao tặng Huân chương vì lòng dũng cảm, không bị đình chỉ và vẫn giữ danh hiệu “đặc vụ”.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Vụ sát hại Ashli ​​Babbitt tại Điện Capitol Hoa Kỳ ngày 6/1 đang được che đậy trong bí ẩn, viên cảnh sát nổ súng giết cô đang ẩn náu