Vụ 'thảm sát Bucha': Nga và Ukraine chuẩn bị công bố thêm thông tin?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Công tố viên Ukraine tuyên bố rằng, người Nga đã "bỏ quên" một máy chủ máy tính quan trọng có thể giúp xác định thủ phạm gây ra sự việc ở Bucha.

Ukraine có máy chủ của Nga để lại?

Trưởng công tố viên khu vực Bucha, ông Ruslan Kravchenko nói với New York Times rằng, các binh sĩ Nga đã để lại một máy chủ máy tính chứa thông tin về thủ phạm gây ra "tội ác chiến tranh ở Bucha".

Tuần trước, giới chức Ukraine đã khai quật một ngôi mộ tập thể ở ngoại ô Kiev, với 360 thi thể trong một đường hào dài 45m. Những phóng viên quốc tế đến Bucha cũng cho biết "một số thi thể dân thường trong nhà, ngoài phố và nhà máy sản xuất thủy tinh của khu vực". Một cuộc điều tra riêng của báo The New York Times phát hiện "một ngôi mộ tập thể" được đào trước khi lực lượng Nga rút khỏi Bucha ngày 30/3.

Công tố viên trên cho biết họ đã thiết lập danh sách và dữ liệu của quân nhân dài hơn 100 trang, đồng thời xem đó như "tội ác chiến tranh".

Vụ việc ở Bucha đã khiến các nước phương Tây trục xuất hàng trăm nhà ngoại giao Nga, cũng như tiếp tục áp lệnh trừng phạt lên Moscow. Tuy nhiên, Nga liên tục bác bỏ các cáo buộc tại Bucha.

Ông Putin nói có giao bằng chứng quan trọng về vụ Bucha

Trang Sputnik đưa tin, hôm 12/4, Tổng thống Putin thông báo đã được nhà lãnh đạo Belarus bàn giao những tài liệu có thể chứng minh sự việc ở Bucha, ngoại ô Kiev, Ukraine là "giả mạo".

Tổng thống Putin giải thích, các tài liệu mà Belarus bàn giao đã giải thích "những bên và cách mà họ đến Bucha" và có các động thái sắp đặt nhằm dàn dựng "hành vi khiêu khích".

Theo ông Putin, sự việc ở Bucha tương tự những cáo buộc rằng vũ khí hóa học từng được sử dụng ở Syria.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov cũng tuyên bố "các thi thể được tìm thấy ở Bucha là do Ukraine dàn dựng".

Liên Hợp Quốc cho rằng ít nhất 1.842 dân thường đã thiệt mạng và 2.493 người bị thương ở Ukraine kể từ khi chiến dịch quân sự của Nga bắt đầu hôm 24/2, nhưng cảnh báo con số thực tế có thể cao hơn. Khoảng 4,6 triệu người đã phải sơ tán sang nước khác và hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa ở Ukraine.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Vụ 'thảm sát Bucha': Nga và Ukraine chuẩn bị công bố thêm thông tin?