Sự việc một bộ trưởng và bản đồ Đài Loan biến mất tại hội nghị thượng đỉnh dân chủ Hoa Kỳ gây tò mò

Giúp NTDVN sửa lỗi

Video về một bộ trưởng Đài Loan đã bị cắt trong Hội nghị Thượng đỉnh vì Dân chủ của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden vào tuần trước sau khi một bản đồ trong bài thuyết trình của bà cho thấy Đài Loan có màu sắc khác với Trung Quốc, quốc gia tuyên bố chủ quyền đối với hòn đảo này.

Các nguồn tin quen thuộc cho biết, màn trình chiếu hôm thứ Sáu của Bộ trưởng Kỹ thuật số Đài Loan Audrey Tang đã khiến các quan chức Hoa Kỳ kinh ngạc sau khi một bản đồ xuất hiện trong nguồn cấp dữ liệu video của bà ấy khoảng một phút.

Nguồn tin không muốn được tiết lộ do tính nhạy cảm của vấn đề, cho biết nguồn cấp dữ liệu video cho thấy, Bộ trưởng Tang đã bị cắt trong cuộc thảo luận đang diễn ra và chỉ được thay thế bằng âm thanh, là theo lệnh của Nhà Trắng.

Nhà Trắng lo ngại rằng việc phân biệt Đài Loan và Trung Quốc trên bản đồ trong một hội nghị do Hoa Kỳ tổ chức với Đài Loan đã được mời để thể hiện sự ủng hộ vào thời điểm nước này đang chịu áp lực dữ dội từ Bắc Kinh, có thể bị coi là mâu thuẫn với chính sách “một Trung Quốc” của Washington, tránh quan điểm về việc liệu Đài Loan có phải là một phần của Trung Quốc hay không, các nguồn tin cho biết.

Nhà Trắng không đưa ra bình luận chính thức nào, nhưng Bộ Ngoại giao cho biết "sự nhầm lẫn" trong việc chia sẻ màn hình đã dẫn đến nguồn cấp dữ liệu video của Tang bị loại bỏ, gọi đó là "một sai lầm trung thực".

Người phát ngôn cho biết: “Chúng tôi đánh giá cao sự tham gia của Bộ trưởng Tang".

Bài thuyết trình của bà Tang bao gồm một bản đồ mã màu của tổ chức phi chính phủ Nam Phi CIVICUS, một tổ chức được xếp hạng thế giới về sự cởi mở về quyền công dân.

Phần lớn châu Á được hiển thị, với Đài Loan được tô màu xanh lục, khiến nó trở thành thực thể khu vực duy nhất được miêu tả là “cởi mở”, trong khi tất cả các thực thể khác, bao gồm một số đồng minh và đối tác của Hoa Kỳ, được dán nhãn là “đóng cửa”, “bị kìm nén”, “bị cản trở” hoặc "bị thu hẹp".

Trung Quốc, Lào, Việt Nam và Bắc Triều Tiên được tô màu đỏ và dán nhãn “đóng cửa”.

Khi người điều hành quay lại Bộ trưởng Tang vài phút sau đó, không có video nào về cô ấy, chỉ có âm thanh và ảnh chụp màn hình có chú thích: “Bộ trưởng Audrey Tang Đài Loan”. Một tuyên bố từ chối trách nhiệm trên màn hình sau đó cho biết: “Bất kỳ ý kiến ​​nào được thể hiện bởi các cá nhân trong bảng điều khiển này là của cá nhân và không nhất thiết phản ánh quan điểm của chính phủ Hoa Kỳ”.

Một nguồn tin cho biết sự cố bản đồ đã khiến các quan chức Hoa Kỳ và Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng (NSC) tức giận và liên lạc với Bộ Ngoại giao, lo ngại rằng nó dường như cho thấy Đài Loan là một quốc gia khác biệt.

Washington đã phàn nàn với chính phủ Đài Loan, và Đài Loan đã tức giận vì video của bà Tang bị cắt.

Nguồn tin gọi động thái phản ứng Mỹ là thái quá vì bản đồ vốn dĩ không phải về ranh giới quốc gia, nhưng NSC cũng tức giận vì trang trình bày không xuất hiện trong các phiên bản "tổng duyệt" của bài thuyết trình trước hội nghị thượng đỉnh. Điều này đặt ra câu hỏi liệu đó có phải là thông điệp có chủ đích của Đài Loan.

“Họ bị bất ngờ”, nguồn tin nói về phản ứng của Nhà Trắng.

Một nguồn tin thứ hai liên quan trực tiếp đến hội nghị thượng đỉnh cho biết người điều hành quầy video đã hành động theo hướng dẫn của Nhà Trắng. “Đó rõ ràng là những lo ngại về chính sách", nguồn tin cho biết và nói thêm: “Đây hoàn toàn là một phản ứng thái quá nội bộ”.

Các nguồn tin đã chứng kiến ​​động thái này trong một hội thảo về "chống lại chủ nghĩa độc tài kỹ thuật số" trái ngược với sứ mệnh củng cố nền dân chủ của hội nghị thượng đỉnh trước những thách thức từ Trung Quốc và những nước khác. Họ cũng cho biết điều đó có thể báo hiệu rằng sự ủng hộ của chính quyền đối với Đài Loan không phải là “tảng đá vững chắc” như đã nhiều lần tuyên bố.

Khi được hỏi liệu bà có tin rằng chính phủ Hoa Kỳ đã cắt video do trang trình chiếu hay không, bà Tang nói trong một email: “Không, tôi không tin rằng điều này có liên quan gì đến bản đồ CIVICUS trong bản trình chiếu của tôi hoặc các đồng minh của Hoa Kỳ ở châu Á về vấn đề đó”.

Bộ Ngoại giao Đài Loan đổ lỗi cho "các vấn đề kỹ thuật".

Vấn đề diễn ra vào thời điểm rất nhạy cảm đối với quan hệ Mỹ-Đài Loan, khi một số nhà phê bình và các chuyên gia chính sách đối ngoại đang kêu gọi chính quyền Biden thể hiện rõ ràng hơn sự ủng hộ đối với hòn đảo, bao gồm việc chấm dứt chính sách “mơ hồ chiến lược” lâu nay như về việc liệu Hoa Kỳ có bảo vệ nó về mặt quân sự hay không.

Các chuyên gia Đài Loan cho biết họ không coi việc mã hóa màu sắc của bản đồ là vi phạm các nguyên tắc không chính thức của Hoa Kỳ, vốn cấm sử dụng các biểu tượng công khai về chủ quyền, chẳng hạn như cờ của Đài Loan.

Douglas Paal, cựu đại sứ không chính thức của Hoa Kỳ tại Đài Loan cho biết: “Rõ ràng đó không phải để phân biệt chủ quyền, mà là mức độ thể hiện dân chủ.

Bonnie Glaser, thuộc Quỹ Marshall Đức của Hoa Kỳ, nghi ngờ rằng có sự tham khảo trong hướng dẫn của Hoa Kỳ về việc sử dụng các màu khác nhau cho Trung Quốc và Đài Loan trên bản đồ, “nhưng điều đó sẽ phù hợp với ý tưởng không tán thành quan điểm về việc Đài Loan là một phần của Trung Quốc”.

“Tôi có cảm giác, ngay từ đầu đã có một quyết định rằng Đài Loan có thể / nên được đưa vào Hội nghị Thượng đỉnh vì Dân chủ, nhưng chỉ theo những cách phù hợp với chính sách của Hoa Kỳ”.

Nguyên Hương

Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Sự việc một bộ trưởng và bản đồ Đài Loan biến mất tại hội nghị thượng đỉnh dân chủ Hoa Kỳ gây tò mò