Anh bỏ hộ chiếu vaccine, lệnh đeo khẩu trang và các hạn chế làm việc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các hạn chế bao gồm thẻ xanh Covid-19, yêu cầu đeo khẩu trang và yêu cầu làm việc tại nhà sẽ bị dỡ bỏ ở Vương quốc Anh, Thủ tướng Anh Boris Johnson ra thông báo vào hôm thứ 4 (19/01).

Ông Johnson cho biết thêm, việc tự cách ly cũng có thể được dỡ bỏ vào cuối tháng 3/2021 khi đại dịch viêm phổi Vũ Hán trở thành một loại bệnh thông thường.

Chính phủ Anh cũng không còn yêu cầu người dân làm việc tại nhà, điều này có hiệu lực ngay lập tức.

Thẻ xanh Covid để đến các câu lạc bộ đêm và các sự kiện lớn sẽ không cần gia hạn khi loại thẻ này hết hạn vào ngày 26/01 tới đây.

Và từ thứ 5 (20/01), việc đeo khẩu trang trong nhà sẽ không còn là điều bắt buộc ở bất cứ đâu trên nước Anh.

Yêu cầu phải đeo khẩu trang trong lớp học và ở các khu vực cộng đồng đối với học sinh trung học cũng sẽ bị loại bỏ khỏi hướng dẫn toàn quốc của Bộ Giáo dục Anh.

Vương quốc Anh dỡ bỏ hộ chiếu vaccine và lệnh đeo khẩu trang và các hạn chế làm việc
Thủ tướng Boris Johnson phát biểu trong buổi họp Prime Minister's Questions, ngày 19/01/2022. (Ảnh: Hạ viện Anh / PA)

Những người có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 và những người tiếp xúc với F0 mà chưa tiêm chủng vẫn phải tự cách ly. Tuy nhiên, ông Johnson cho biết ông rất mong sẽ không phải gia hạn khi các quy định này hết hạn vào ngày 24/03.

Anh Quốc chấm dứt hộ chiếu vaccine

Thủ tướng Anh nói: “Khi Covid trở thành một bệnh đặc hữu, chúng ta sẽ thay thế các yêu cầu mang tính pháp lý bằng những lời khuyên và hướng dẫn, qua đó khuyến cáo người bị nhiễm virus hãy cẩn thận và quan tâm đến những người khác”.

Khi được yêu cầu loại bỏ các quy định xét nghiệm đối với khách du lịch đã tiêm chủng đến Vương quốc Anh, ông Johnson cho biết chính phủ của ông đang xem xét các quy định liên quan đến ngành du lịch và dự kiến ​​sẽ có thông báo trong những ngày tới.

Tuy vậy, Thủ tướng Anh từ chối xem xét lại yêu cầu tiêm chủng bắt buộc dành cho các nhân viên y tế tuyến đầu. Ông nhấn mạnh có “bằng chứng rõ ràng cho thấy các chuyên gia chăm sóc sức khỏe nên tiêm chủng”.

Vào sáng thứ 4, ông Johnson cũng nói với các nghị sĩ rằng Nội các đã quyết định loại bỏ các biện pháp thuộc "Kế hoạch B" khi dữ liệu chỉ ra làn sóng Omicron đã đạt đỉnh trên toàn nước Anh.

Việc loại bỏ “Kế hoạch B” chống lại virus corona được đưa ra khi Thủ tướng Anh đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng kêu gọi ông từ chức vì việc ông đã tham dự bữa tiệc ở phố Downing khi London đang trong thời gian phong tỏa chống dịch năm 2020.

Lời kêu gọi từ chức cũng được đưa ra sau khi tòa nhà Số 10 nhận được một bản kiến ​​nghị vào hôm thứ 2 do hơn 200.000 người ký tên, kêu gọi chấm dứt hộ chiếu vaccine hay các chứng nhận tương tự liên quan đến Covid.

Một bản kiến ​​nghị riêng biệt kêu gọi đảo ngược các lệnh tiêm vaccine cho nhân viên y tế cũng đã được gửi đến Số 10 phố Downing vào thứ 2. Bản kiến nghị này đã nhận được khoảng 160.000 chữ ký.

Chính phủ Scotland và xứ Wales cũng đã thông báo dỡ bỏ các hạn chế liên quan đến biến thể Omicron; nhưng lệnh bắt buộc đeo khẩu trang trong nhà và thẻ Covid vẫn được duy trì.

Xuân Hoa

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Anh bỏ hộ chiếu vaccine, lệnh đeo khẩu trang và các hạn chế làm việc