Vương quốc Anh dùng hết 1/3 kho chứa khí đốt trong hơn 1 tuần lạnh giá

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một đợt thời tiết giá lạnh vừa tạm thời rời khỏi hầu hết châu Âu nói chung và Vương quốc Anh nói riêng, để lại dấu ấn trong kho chứa khí đốt.

Lượng tiêu thụ khí đốt tăng vọt

Vương quốc Anh đã sử dụng 1/3 lượng khí đốt dự trữ trong 10 ngày lạnh giá vừa qua, theo dữ liệu từ Gas Infrastructure Europe. Cụ thể, 3.410 GWh khí đốt đã được rút khỏi kho từ ngày 8 - 17/12/2022. Vào ngày 17, kho khí đốt chỉ còn lại khoảng 6.816 GWh (6,6816 TWh) khí, tương đương với mức đầy 68,4%.

Khi thời tiết trở nên ôn hòa hơn và nhiều khí được bơm lại vào kho hơn vào ngày 18, mức khí đã giảm ít hơn đáng kể. Kho khí đốt tự nhiên của Anh đang ở mức đầy 68,37% tại thời điểm ngày 18/12.

Tuy nhiên, đợt thời tiết ôn hòa hơn có thể sẽ chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, theo cơ quan dự báo thời tiết quốc gia của Anh (Met Office) cho biết.

Khủng hoảng năng lượng tại châu Âu: Tình hình khí đốt dự trữ tại Anh từ ngày 16/11-18/12/2022, theo dữ liệu từ Gas Infrastructure Europe. (NTDVN)
Tình hình kho dự trữ khí đốt tại Vương quốc Anh từ ngày 16/11/2022 đến ngày 18/12/2022, theo dữ liệu từ Gas Infrastructure Europe. (NTDVN)

Xu hướng tương tự đã xảy ra trên khắp châu Âu trong những ngày qua. Các kho khí đốt dự trữ của Liên minh Châu Âu (EU) ở mức 83,82% đầy tại thời điểm ngày 18/12, giảm so với mức 89,41% của ngày 8/12.

Trong đó, Đức, Pháp, Hà Lan, và Séc đã tăng cường rút khí trong tuần trước để ứng phó với thời tiết lạnh giá.

Kho chứa khí đốt của Đức còn đầy 87,61% tại thời điểm ngày 18/12, do quốc gia này có kho trữ khí lớn nhất châu Âu.

Các kho chứa khí đốt của Hà Lan và Slovakia đã giảm xuống dưới ngưỡng 80%.

Các quốc gia khác như Ý và Tây Ban Nha đã không rút nhiều khí từ kho trong suốt tuần qua do có thời tiết ôn hòa hơn.

Giá khí đốt

Giá khí đốt tiêu chuẩn của Vương quốc Anh đã giảm xuống gần mức thấp nhất kể từ ngày 11/11 trong một xu hướng tương tự giá khí đốt tiêu chuẩn TTF của châu Âu khi thời tiết ấm hơn và EU đạt được thỏa thuận áp đặt mức trần giá khí đốt tự nhiên.

Đồng thời, Mỹ đã đồng ý tăng xuất khẩu khí đốt tự nhiên sang Anh và châu Âu.

Tuy nhiên, một đợt lạnh lớn được dự báo sẽ ập vào Mỹ trước Giáng sinh. Mỹ sẽ đón "không khí lạnh nhất trong nhiều thập kỷ" đến một số khu vực và khiến nhu cầu sưởi ấm tăng vọt, theo các nhà khí tượng học cho biết.

Trong lúc châu Âu trở nên phụ thuộc nhiều hơn vào khí đốt nhập khẩu từ Mỹ, việc Mỹ đối mặt với nhu cầu khí đốt tăng cao để sưởi ấm càng gây thêm nhiều tính bất định cho giá khí đốt của châu lục này.

Cao Dương



BÀI CHỌN LỌC

Vương quốc Anh dùng hết 1/3 kho chứa khí đốt trong hơn 1 tuần lạnh giá