Vương quốc Anh kêu gọi thắt chặt hạn chế trước sự lây lan của biến thể Omicron

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ Bảy ngày 11/12, các nhà khoa học Anh cho biết, chính phủ Anh có thể cần đưa ra những biện pháp hạn chế cứng rắn hơn để kiểm soát sự phát triển của biến thể Omicron và ngăn chặn sự gia tăng số ca nhập viện và tử vong do COVID-19 mới.

Các quan chức y tế của Anh cho biết Omicron đang lây lan nhanh hơn nhiều so với chủng Delta và có khả năng thay thế Delta và trở thành biến thể thống trị ở Anh trong vòng vài ngày tới. Thứ Sáu ngày 10/12, Vương quốc Anh đã ghi nhận 58.194 ca nhiễm coronavirus mới, cao nhất kể từ tháng Giêng, mặc dù phần tỷ lệ nhiễm biến thể Omicron trong đó vẫn chưa rõ ràng.

Những lo ngại về biến thể mới đã khiến chính phủ của Thủ tướng Boris Johnson tái áp dụng các hạn chế đã được dỡ bỏ gần sáu tháng trước. Hầu hết các cơ sở trong nhà đều bắt buộc phải đeo khẩu trang, xuất trình chứng nhận tiêm vaccine để được vào hộp đêm. Mọi người được thúc giục làm việc tại nhà nếu có thể.

Nhiều nhà khoa học nói rằng, có thể cần phải có biện pháp tăng cường hơn nữa.
Mô hình được công bố hôm thứ Bảy bởi các nhà khoa học tại Viện Vệ sinh và Y học Nhiệt đới London cho thấy Omicron có khả năng gây ra một làn sóng dịch bệnh lớn vào tháng 1/2022 và con số tử vong ở Anh trong năm tháng tới có thể từ 25.000 đến 75.000 ca nếu không có biện pháp hạn chế tăng cường khác.

Kịch bản bi quan nhất dự báo nửa triệu người nhập viện vì virus vào cuối tháng 4/2022 và số người nhập viện hàng ngày có thể cao gấp đôi so với mức đỉnh trước đó vào tháng 1/2021. Tuy nhiên, nghiên cứu này của các nhà khoa học, những nhà tư vấn cho chính phủ Anh, chưa được bình duyệt.

Tỷ lệ nhiễm bệnh sẽ phụ thuộc vào mức độ biến thể đột phá vaccine và mức độ hiệu quả của các mũi vaccine tăng cường trong việc củng cố khả năng miễn dịch, cả hai đều vẫn chưa rõ ràng.Các nhà khoa học ở Nam Phi, nơi phát hiện Omicron lần đầu tiên, cho biết họ thấy các dấu hiệu nó có thể gây ra bệnh ít nghiêm trọng hơn Delta. Tuy nhiên, họ nhấn mạnh rằng họ chưa thể chắc chắn vì vẫn còn quá sớm.

Bà Rosanna Barnard thuộc Trung tâm Mô hình Toán học về Các bệnh Truyền nhiễm của Viện cho biết: “Trong kịch bản lạc quan nhất của chúng tôi, tác động của Omicron vào đầu năm 2022 sẽ được giảm bớt với các biện pháp kiểm soát nhẹ như làm việc tại nhà. Tuy nhiên, kịch bản bi quan nhất của chúng tôi cho thấy rằng chúng tôi có thể phải chịu đựng những hạn chế nghiêm ngặt hơn để đảm bảo các bệnh viện không bị quá tải”.

Chính phủ của ông Boris Johnson cho biết họ không xem xét các biện pháp cứng rắn hơn, nhưng đặt mục tiêu tiêm mũi vaccine tăng cường cho tất cả mọi người từ 18 tuổi trở lên vào cuối tháng Giêng.

Hôm thứ Sáu, Cơ quan An ninh Y tế Anh cho biết, cả vắc xin AstraZeneca và Pfizer đều có vẻ trở nên kém hiệu quả trong việc giảm nhẹ triệu chứng bệnh ở những người tiếp xúc với Omicron, mặc dù dữ liệu sơ bộ cho thấy hiệu quả dường như tăng lên từ 70% đến 75% sau liều vaccine thứ ba.

Nguyên Hương

Theo AP



BÀI CHỌN LỌC

Vương quốc Anh kêu gọi thắt chặt hạn chế trước sự lây lan của biến thể Omicron