Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Anh nói sẽ bảo vệ Phần Lan khỏi Nga bất kể tư cách NATO

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace cho biết, Vương quốc Anh sẽ luôn giúp đỡ Phần Lan trong trường hợp bị Nga tấn công, cho dù nước này có phải là thành viên của NATO hay không.

Bộ trưởng Wallace đưa ra tuyên bố vào ngày 4/5 trong chuyến thăm Phần Lan, nơi ông quan sát các cuộc tập trận chung "Arrow 22" đang diễn ra ở các khu vực xung quanh Satakunta, một khu vực nằm ở phía tây nam Phần Lan.

Phần Lan và Thụy Điển là đối tác của liên minh quân sự NATO, nhưng không phải là thành viên đầy đủ. Thủ tướng của hai nước vào tháng trước cho biết, họ đang cân nhắc về việc có nên trở thành thành viên đầy đủ của NATO hay không. Bởi họ cho rằng, cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine đã thay đổi cục diện an ninh của châu Âu và "định hình đáng kể tư duy" ở khu vực Bắc Âu.

Ảnh của Epoch Times
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phần Lan Antti Kaikkonen (bên phải) và Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace đến dự cuộc họp báo về cuộc tập trận Arrow 22 tại đồn trú Niinisalo ở Kankaanpaeae, Phần Lan, vào ngày 4/5/2022. (Ảnh: Heikki Saukkomaa / Getty Images )

Tại cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Quốc phòng Phần Lan Antti Kaikkonen ở Helsinki, Bộ trưởng Wallace nhấn mạnh rằng liên minh giữa các quốc gia châu Âu “giúp chúng ta an toàn hơn”.

Ông cho biết, việc Phần Lan muốn gia nhập NATO là "hoàn toàn cho quyền tự do lựa chọn" và ông không ở đó để "vận động hành lang hay chỉ đạo" những gì họ nên làm.

Ông nói thêm rằng, Anh sẽ luôn giúp Phần Lan tự vệ bất kể mối quan hệ của họ với NATO.

Ông khẳng định: “Vương Quốc Anh sẽ luôn sát cánh cùng Phần Lan".

“Không thể tưởng tượng được rằng, Anh sẽ không hỗ trợ Phần Lan hay Thụy Điển nếu nước này bị tấn công, mà không có bất kỳ thỏa thuận chính thức lớn nào. Chúng ta đều là những quốc gia châu Âu có chung những giá trị và lịch sử lâu đời".

Bộ trưởng Quốc phòng Phần Lan Antti Kaikkonen nói rằng, điều quan trọng đối với Phần Lan là phải lắng nghe những thông điệp hỗ trợ như vậy từ các đối tác của mình.

Nga đã cảnh báo rằng họ sẽ triển khai vũ khí hạt nhân và tên lửa siêu thanh ở Kaliningrad, vùng đất của Nga nằm giữa Ba Lan và Litva, nếu Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO.

Vào ngày Bộ trưởng Wallace đến thăm, Bộ Quốc phòng Phần Lan cho biết một máy bay của chính phủ Nga bị tình nghi xâm phạm không phận Phần Lan.

Một máy bay trực thăng Mi-17 đã bay ở khoảng cách từ 4–4,5 km (khoảng 2,5 dặm) vào lãnh thổ Phần Lan vào khoảng 10:40 sáng thứ Tư (4/5), theo thông tin do Bộ cung cấp.

Ông Kaikkonen cho biết, không thể loại trừ khả năng vi phạm không phận có liên quan đến cuộc diễn tập quân sự chung “Arrow 22”.

Cuộc diễn tập quân sự Arrow 22, được tổ chức từ ngày 2/5 đến 13/5 tại Phần Lan, là một trong chuỗi hoạt động chung giữa các thành viên NATO và đồng minh kéo dài từ mùa xuân đến mùa hè.

Hình ảnh minh hoạ các binh sĩ Ba Lan trong Khóa huấn luyện chiến thuật cùng Sư đoàn Dù 82 (Hoa Kỳ) hôm 8/4/2022 tại Nowa Deba, Ba Lan. (Ảnh: Jeff J Mitchell / Getty Images)

Đồng thời, NATO bắt đầu tập trận quy mô lớn ở Đông Âu. Ba Lan tham gia hai cuộc tập trận quy mô lớn của NATO và là nơi tổ chức một trong hai cuộc tập trận này, Bộ Quốc phòng Ba Lan cho biết vào ngày 1/5.

Tập trận Defender Europe 2022 (Người bảo vệ châu Âu) và Swift Response 2022 (Phản ứng nhanh) sẽ được tổ chức ở 9 nước, trong đó có Ba Lan, từ ngày 1/5 đến ngày 27/5.

“Sẽ có khoảng 18.000 quân nhân từ hơn 20 quốc gia tham gia diễn tập trong cả 2 cuộc tập trận này. Các hoạt động diễn ra trên lãnh thổ Ba Lan sẽ bao gồm 7.000 binh sỹ và 3.000 thiết bị”, tuyên bố của Bộ Quốc phòng Ba Lan cho biết.

Khoảng 7.000 binh sĩ và 3.000 thiết bị quân sự được các nước NATO huy động tham gia DE22 trên lãnh thổ Ba Lan. Lực lượng Mỹ, Pháp, Thụy Điển, Đan Mạch và Anh cũng tham gia tập trận.

Hôm 11/4, Nga cảnh báo, nếu Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO, Nga sẽ buộc phải khôi phục cán cân quân sự bằng cách tăng cường phòng thủ tại khu vực Baltic, trong đó có triển khai vũ khí hạt nhân tới đây.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Anh nói sẽ bảo vệ Phần Lan khỏi Nga bất kể tư cách NATO