Vương Quốc Anh tiêm mũi vaccine tăng cường thứ 3 cho người 50 tuổi trở lên

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ Ba ngày 14/9, Vương quốc Anh thông báo, họ sẽ cung cấp liều vaccine coronavirus thứ 3 cho tất cả mọi người trên 50 tuổi và những người dễ bị tổn thương khác để giúp đất nước vượt qua đại dịch trong những tháng mùa Đông sắp tới. Mặc dù đã tiêm chủng đầy đủ 2 mũi vaccine, nhóm tuổi này là nhóm bị thiệt hại nặng nề nhất với chủng Delta ở Anh Quốc.

AP đưa tin, chính phủ Anh Quốc đã phê duyệt chương trình tiêm vaccine tăng cường, sau khi chính phủ của Đảng Bảo thủ ủng hộ kế hoạch tiêm 1 liều vaccine cho trẻ em từ 12 đến 15 tuổi. Người trên 50 tuổi ở Anh sẽ được triển khai tiêm mũi vaccine thứ 3 vào đầu tuần tới.

Liên Ủy ban Tiêm chủng và Miễn dịch (JCVI), cơ quan tư vấn của chính phủ Anh, khuyến nghị rằng, tất cả người trên 50 tuổi, nhân viên chăm sóc sức khỏe, những người có tình trạng bệnh nền tiềm ẩn và những người sống chung với những người có hệ miễn dịch bị tổn thương, cần tiêm mũi vaccine tăng cường. Họ sẽ được tiêm mũi này sáu tháng sau khi được tiêm mũi vaccine thứ hai.

Khoảng 30 triệu người sẽ đủ điều kiện để tiêm các mũi tăng cường, nhằm mục đích bảo vệ chống lại sự suy giảm khả năng miễn dịch ở những người đã tiêm đầy đủ hai mũi vaccine.

Thứ Ba ngày 14/9, Thủ tướng Anh Boris Johnson nói với báo giới: “Kết quả của chiến dịch tiêm chủng này là để đảm bảo chúng ta có một trong những xã hội tự do nhất và một trong những nền kinh tế cởi mở nhất ở châu Âu. Đó là lý do tại sao chúng tôi hiện đang sát sao với chiến lược của mình".

Quyết định tiêm mũi vaccine tăng cường của chính phủ Anh được đưa ra sau khi Bộ Y tế Anh (PHE) công bố Báo cáo mới nhất về tình hình COVID-19 và các biến thể của nó vào ngày 3/9. Theo số liệu thống kê, nạn nhân chủ yếu của biến thể Delta là người từ 50 tuổi trở lên.

Nhóm tuổi từ 50 trở lên chỉ chiếm 14,45% tổng số người nhiễm nhưng lại chiếm 91,4% số ca tử vong trên toàn nước Anh. Họ chủ yếu đã tiêm vaccine. Tương tự, số ca tử vong nhiều nhất trong độ tuổi này thuộc về nhóm người tiêm đầy đủ 2 mũi vaccine - 1.054 ca, chiếm 66% tổng số ca tử vong trên 50 tuổi và 91% tổng số ca tử vong mọi độ tuổi của nước Anh vì biến thể Delta. Theo sau là nhóm chưa tiêm vaccine với 437 ca tử vong, chỉ chiếm 26,5% tổng số ca tử vong cùng độ tuổi. Tuy nhiên, vaccine dường như đã không khởi tác dụng với một bộ phận của nhóm tuổi này khi 72% người nhiễm bệnh đã tiêm vaccine đầy đủ hai mũi, và tới 90,8% số người nhiễm bệnh ở độ tuổi này đã tiêm ít nhất 1 mũi.

AP cho hay, mặc dù số người hiện mắc bệnh COVID-19 cao hơn nhiều so với thời điểm này năm ngoái - hơn 30.000 trường hợp nhiễm mới mỗi ngày - chính phủ Anh đã quyết định không áp dụng lại các biện pháp hạn chế virus hơn nữa ở Anh, vì đợt tiêm vaccine năm nay đã giảm số người cần điều trị COVID-19 và giảm số lượng người tử vong.

Tuy nhiên, Thủ tướng Johnson cho biết chính phủ đã sẵn sàng áp dụng lại các biện pháp trong những tuần và tháng tới nếu áp lực đối với các bệnh viện trở nên nghiêm trọng. Số bệnh nhân nhiễm COVID-19 đang điều trị tại các bệnh viện của Vương quốc Anh là khoảng 8.500 người, giảm so với gần 40.000 người phải nhập viện hồi đầu năm nay trong đợt đại dịch thứ hai thảm khốc.

Các biện pháp được tổ chức dự phòng bao gồm đeo khẩu trang bắt buộc, chứng nhận vaccine bắt buộc cho các câu lạc bộ đêm và các sự kiện quy mô lớn khác, nhưng không áp dụng cho quán rượu> Các biện pháp cũng bao gồm yêu cầu mọi người làm việc tại nhà.

Thủ tướng Johnson nói: “Khi bạn đã có một tỷ lệ lớn người dân, như ở Anh Quốc, với khả năng miễn dịch, thì những thay đổi nhỏ hơn có thể tạo ra sự khác biệt lớn hơn và cho chúng ta niềm tin rằng chúng ta không cần phải quay trở lại thảm cảnh bế tắc của quá khứ. Trong khi đó, chúng tôi tin tưởng vào vaccine đã tạo ra sự khác biệt cho cuộc sống của chúng ta”.

JCVI cho biết, vaccine Pfizer nên là lựa chọn chính cho các mũi tiêm nhắc, với một nửa liều Moderna là một giải pháp thay thế. Họ cho biết, những vaccine theo công nghệ RNA này có hiệu quả hơn đối với những mũi tiêm tăng cường. Vaccine AstraZeneca, dựa trên một công nghệ khác, sẽ được cung cấp cho bất kỳ ai không thể nhận vaccine RNA vì lý do lâm sàng.

Giám đốc y tế của Anh, Chris Whitty, cho biết điều cực kỳ quan trọng là các nước đang phát triển có được những mũi tiêm mà họ cần. Tuy nhiên, ông cũng chỉ ra những khó khăn trong việc vận chuyển vaccine Pfizer, loại vaccine có thời hạn sử dụng tương đối ngắn và cần được giữ ở nhiệt độ siêu lạnh.

Để kêu gọi tất cả mọi người đủ điều kiện nhận vaccine tiến hành tiêm càng sớm càng tốt, ông Whitty nói rằng, so với những người chưa tiêm vaccine, người đã tiêm bị nhiễm COVID-19 hầu như không có nguy cơ. Ông nói, mức độ rủi ro của một người chưa tiêm vaccine bất kỳ ở độ tuổi 30 tương đương với mức độ rủi ro của người đã được tiêm ở độ tuổi 70. Ông Whitty cũng cho biết, 81,2% người từ 16 tuổi trở lên ở Anh đã được tiêm chủng đầy đủ.

Tổ chức Y tế Thế giới WHO không khuyến nghị mũi tiêm vaccine tăng cường. Ngược lại, WHO yêu cầu các quốc gia giàu có trì hoãn việc tiêm mũi thứ 3 cho đến khi mọi quốc gia đã tiêm vaccine cho ít nhất 40% người dân của họ.

Chỉ một số quốc gia giàu có khác đã khuyến nghị sử dụng chúng. Israel là một trong số những quốc gia này. Theo Vision Times đưa tin, chính phủ Israel đang thúc giục toàn dân tiêm vaccine để kiểm soát đại dịch. Có 80% người ở độ tuổi trên 60 đã tiêm đầy đủ 2 mũi vaccine tại quốc gia Trung Đông này. Họ đang được chính phủ khuyến cáo tiêm tăng cường mũi thứ 3, thậm chí thứ 4 và thứ 5. Cũng tương tự như ở Anh, người nhiễm COVID-19 ở độ tuổi cao niên (60 trở lên) là đối tượng bị Delta tấn công mạnh nhất. Vào tháng 8, Bệnh viện Herzog ở Jerusalem, bệnh viện lớn thứ ba của thành phố, trung tâm hàng đầu của Israel về chăm sóc, điều trị và nghiên cứu chấn thương tâm lý cho biết, 95% bệnh nhân COVID-19 có triệu chứng nghiêm trọng của bệnh viện là người đã tiêm vaccine. Ngoài ra, bệnh viện cũng cho biết, 85 - 90 % tất cả các trường hợp nhập viện là những người đã được tiêm vaccine.

Tại Hoa Kỳ, FDA đang tranh luận công khai về các mũi tiêm tăng cường vào cuối tuần này. AP đưa tin, một nhóm các nhà khoa học quốc tế - bao gồm hai cơ quan quản lý hàng đầu của Hoa Kỳ - đã viết trên một tạp chí khoa học The Lancet hôm thứ Hai ngày 13/9: “Một người bình thường chưa cần tiêm vaccine COVID-19 tăng cường”. Các tác giả bao gồm hai nhà đánh giá vaccine hàng đầu tại Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm, Tiến sĩ. Phil Krause và Marion Gruber.

Các tác giả của bài bình luận hôm thứ Hai trên The Lancet đã báo cáo việc xem xét các nghiên cứu trên toàn thế giới kể từ khi chủng Delta bắt đầu tăng mạnh, chủ yếu là vaccine của Hoa Kỳ và Châu Âu. Nhóm nghiên cứu kết luận "không có nghiên cứu nào trong số này cung cấp bằng chứng đáng tin cậy về việc vaccine giảm đáng kể khả năng bảo vệ chống lại bệnh nặng".

Virus càng lây lan, càng có nhiều cơ hội phát triển thành các chủng có thể thoát khỏi các loại vaccine hiện tại. Các nhà đánh giá của tạp chí The Lancet cho rằng, giống như vaccine cúm được cập nhật thường xuyên, việc tạo ra các liều tăng cường phù hợp hơn với các biến thể đang lưu hành thay vì chỉ tiêm thêm liều vaccine ban đầu có thể thu được hiệu quả tốt hơn.

Để phản đối kế hoạch tiêm vaccine tăng cường của chính phủ Mỹ, hai nhà đánh giá vaccine hàng đầu tại Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA), Tiến sĩ Phil Krause và Marion Gruber, những người gần đây đã thông báo rằng họ sẽ từ chức vào mùa Thu này

Theo Tờ ET Healthworld đưa tin, trích dẫn AFP, vào tháng 5, Giám đốc Khu vực Châu Âu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Hans Kluge nói: "Đại dịch sẽ chấm dứt khi chúng ta đạt được tỷ lệ tiêm chủng tối thiểu 70%". Tuy nhiên, cuối tuần trước, ngày 10/9, ông Kluge trở nên bi quan về khả năng của vaccine trong việc chấm dứt đại dịch COVID, khi các biến thể mới làm tiêu tan hy vọng đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng thông qua chương trình tiêm vaccine.

The Independent News&Media cho hay, các nhà dịch tễ học hiện nay cho rằng, khả năng tiêm vaccine để miễn dịch cộng đồng là điều không thực tế, mặc dù vaccine vẫn là yếu tố quan trọng để ngăn chặn đại dịch. Họ cho biết, virus càng dễ lây lan, thì ngưỡng đạt được miễn dịch cộng đồng càng cao. Khi có đủ số người miễn dịch thì virus ngừng lưu hành. Do vậy, miễn dịch cộng đồng có thể đạt được thông qua lây nhiễm tự nhiên.

Nguyên Hương

 



BÀI CHỌN LỌC

Vương Quốc Anh tiêm mũi vaccine tăng cường thứ 3 cho người 50 tuổi trở lên