Walmart cấm các sản phẩm từ Tân Cương: mạng xã hội Trung Quốc phẫn nộ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà bán lẻ lớn nhất của Mỹ, Walmart đang phải đối mặt với sự giận dữ từ cư dân mạng trên mạng xã hội Trung Quốc, theo tin từ tờ Wall Street Journal. Cư dân mạng của nước này kêu ca rằng gã khổng lồ bán lẻ đã ngừng cung cấp các sản phẩm từ khu vực Tân Cương tại hệ thống bán lẻ tại Trung Quốc của mình.

Sự việc này diễn ra chỉ vài ngày sau khi ông Joe Biden ký Đạo luật Phòng chống Lao động Cưỡng bức người Duy Ngô Nhĩ, cấm nhập khẩu từ khu vực Trung Quốc, trừ khi các công ty chứng minh sản phẩm không được sản xuất bằng lao động nô lệ.

Người dùng Weibo và các nền tảng khác do Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) quản lý tuyên bố họ không thể mua các mặt hàng phổ biến có nguồn gốc từ Tân Cương, chẳng hạn như táo tại các cửa hàng trực tuyến của Walmart và Sam’s Club ở Trung Quốc. Thông tin cho biết một số khách hàng thậm chí còn dọa hủy thẻ thành viên Sam’s Club.

ĐCSTQ đã chỉ trích các nhà lập pháp Hoa Kỳ vì đã thông qua đạo luật, nói rằng lệnh cấm nhập khẩu này “vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và các quy tắc cơ bản điều chỉnh quan hệ quốc tế”.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc, trong một tuyên bố, đã lên tiếng kêu gọi Washington sửa chữa những sai lầm của mình và không can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc.

Walmart là công ty mới nhất hoạt động tại Trung Quốc mà không vi phạm các quy định của Hoa Kỳ. Apple và Nike là một trong số các công ty Hoa Kỳ vận động chống lại đạo luật, cho rằng nó có thể gây ra gián đoạn chuỗi cung ứng, tờ New York Post nhấn mạnh.

Tuần trước, Intel, một trong những nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới của Hoa Kỳ, đã xin lỗi Trung Quốc sau khi họ yêu cầu cho các công ty cung ứng của mình không được cung cấp các sản phẩm từ tỉnh Tân Cương do nạn diệt chủng của chế độ Bắc Kinh với người Duy Ngô Nhĩ.

Intel hiện là nhà tài trợ chính cho Thế vận hội Olympic ở Bắc Kinh 2022 và hơn một phần tư lợi nhuận ròng của công ty đến từ việc bán hàng tại thị trường Trung Quốc.

Dự luật này đã được ủng hộ bởi Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Marco Rubio, thành viên Cộng hòa từ Florida và Jeff Merkley, thành viên đảng Dân chủ từ Oregon.

“Hoa Kỳ phụ thuộc vào Trung Quốc đến nỗi chúng ta đã nhắm mắt làm ngơ trước vấn nạn lao động nô lệ vốn sản xuất quần áo, tấm pin mặt trời, và nhiều thứ khác nữa”, ông Rubio nói trên trang web của mình sau khi dự luật được trình.

Còn ông Merkley nhấn mạnh rằng "Hoa Kỳ phải gửi một thông điệp rõ ràng và có tiếng vang trước nạn diệt chủng và lao động nô lệ ở bất cứ nơi nào mà điều tà ác này xuất hiện."

Minh Dũng

 



BÀI CHỌN LỌC

Walmart cấm các sản phẩm từ Tân Cương: mạng xã hội Trung Quốc phẫn nộ