Washington Post đính chính vì trích dẫn sai lời ông Trump, đổ lỗi cho nguồn cấp tin

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phần thông tin được đính chính liên quan đến cuộc gọi của ông Trump tới điều tra viên bang Georgia về các gian lận bầu cử. Tuy nhiên, không có lời xin lỗi chính thức nào được đưa ra, làm dấy lên câu hỏi về đạo đức nghề nghiệp và tính khả tín trong những tin tức mà các hãng truyền thông lớn đưa ra.

Trong một bài báo đính chính gần đây, báo The Washington Post đã tiết lộ việc họ đã đưa tin nhầm các trích dẫn giả mạo vốn không phải của cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.

Trong bản cập nhật ngày 11/3 cho một phần tin tức được xuất bản lần đầu vào tháng Giêng, hãng thông tấn thừa nhận, thông tin này có những trích dẫn không phải do ông Trump thực sự nói trong cuộc trò chuyện với một điều tra viên làm việc tại văn phòng Bộ trưởng Nội vụ bang Georgia là ông Brad Raffensperger vào tháng 12/2020. Bản ghi âm cuộc điện thoại đã được phát hành gần đây.

Bài báo đính chính tuyên bố: “Đoạn ghi âm tiết lộ rằng, The [Washington] Post đã trích dẫn sai các bình luận của ông Trump trong cuộc gọi, dựa trên thông tin do một nguồn cung cấp. Ông Trump đã không nói với điều tra viên phải ‘tìm ra gian lận’ hoặc nói rằng bà ấy sẽ là ‘anh hùng quốc gia’ nếu bà ấy làm như vậy”.

Hãng tin The Washington Post thuộc sở hữu của ông Jeff Bezos và là một hãng truyền thông nổi tiếng với quan điểm chống ông Trump.

Phần tin đính chính cho biết: "Tiêu đề và văn bản của nội dung này đã được sửa chữa để xóa các trích dẫn được ghi sai cho ông Trump".

Tuy nhiên, không có lời xin lỗi nào được đưa vào trong phần đính chính.

Cũng chính phóng viên đã viết phần tin bài gốc là cô Amy Gardner đã viết một tin bài mới về đoạn ghi âm được phát hành.

Phóng viên Gardner viết: “Hồi tháng Giêng, báo Washington Post đã đưa tin về nội dung cuộc gọi vào ngày 23/12 của ông Trump, mô tả việc ông ấy đã nói rằng bà Watson nên 'tìm ra gian lận' và rằng bà ấy sẽ là một 'anh hùng dân tộc', dựa trên một nguồn tin từ ông Jordan Fuchs, Bộ phó Nội vụ của tiểu bang, người mà bà Watson đã thông báo ngắn gọn về những lời của [ông Trump]. Trên thực tế, ông ấy đã không sử dụng chính xác những từ đó".

Một người đàn ông bước vào tòa nhà The Washington Post ở Washington ngày 3/3/2016. (Brendan Smialowski / AFP / Getty Images)
Một người đàn ông bước vào tòa nhà The Washington Post ở Washington ngày 3/3/2016. (Brendan Smialowski / AFP / Getty Images)

Trong phần nội dung này, nhà báo đề cập đến bà Frances Watson, điều tra viên chính của ông Raffensperger.

Bài báo tiếp tục: “Thay vào đó, ông Trump kêu gọi điều tra viên xem xét kỹ lưỡng hạt Fulton, nơi bà ấy sẽ tìm thấy ‘sự thiếu trung thực’, ông ấy nói. Ông ấy cũng nói, 'bất cứ điều gì bà có thể làm, Frances, nó sẽ là - đó là một điều tuyệt vời. Đó là một điều quan trọng đối với đất nước. Rất quan trọng. Bà không biết đâu. Rất quan trọng. Và tôi rất trân trọng điều đó'".

Hạt Fulton đầy rẫy các vấn đề trong cuộc bầu cử năm 2020 và hệ lụy của các vấn đề này, theo thông tin từ ông Raffensperger và các quan chức từ văn phòng của ông.

Văn phòng của ông Raffensperger đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về việc liệu ông Fuchs có tiết lộ thông tin sai lệch về cuộc gọi hay không.

The Washington Post đã không trả lời yêu cầu cung cấp thêm thông tin, chẳng hạn như liệu hãng tin có đang xem xét các chính sách của mình về việc trích dẫn các nguồn hay không, và liệu báo này có hạn chế sử dụng thông tin từ nguồn đã cung cấp thông tin giả cho họ hay không.

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump có bài phát biểu tại Hội nghị Hành động Chính trị Cánh hữu CPAC, được tổ chức tại Hyatt Regency ở Orlando, Florida, Mỹ, vào ngày 28/2/2021. (Joe Raedle / Getty Images)
Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump có bài phát biểu tại Hội nghị Hành động Chính trị Cánh hữu CPAC, được tổ chức tại Hyatt Regency ở Orlando, Florida, Mỹ, vào ngày 28/2/2021. (Joe Raedle / Getty Images)

Các hãng tin CNN, The Associated Press, Reuters, ABC NewsNBC News là một trong số những hãng thông tấn khác đã đưa tin về những trích dẫn giả mạo này. Tất cả đều trích dẫn một nguồn ẩn danh duy nhất.

Không hãng truyền thông nào trả lời yêu cầu bình luận của báo The Epoch Times. Chỉ có CNN đã cập nhật bài báo của mình kể từ ngày 15/3. Hãng này bổ sung phần ghi chú của biên tập viên cho biết, phiên bản trước đó của câu chuyện “trình bày những diễn giải đối với các nhận xét của Tổng thống với nhà điều tra bầu cử Georgia dưới dạng trích dẫn trực tiếp”.

Báo CNN cho biết: “Câu chuyện đã được cập nhật sau khi phát hiện ra bản ghi âm cuộc gọi".

Các hãng tin khác, bao gồm Business InsiderVox, đã đưa tin dựa trên các tin tức khác về cuộc gọi, chẳng hạn như bài báo của The Washington Post. Và các thành viên đảng Dân chủ tại Quốc hội Mỹ đã sử dụng các trích dẫn giả mạo này trong nỗ lực của họ để kết tội ông Trump với tội danh kích động nổi dậy vào tháng Hai.

Các nhà phê bình cho biết, tình huống này cho thấy những vấn đề nghiêm trọng với giới truyền thông.

Trong một bài đăng trên Twitter, cây bút lâu năm của RealClearInvestigation là ông Mark Hemingway đánh giá: “Loại sai lầm này vượt quá mức nghiêm trọng. Các công ty truyền thông lớn chẳng còn màng đến tính khả tín nữa, nhưng họ liên tục khẳng định họ là những người nắm giữ đường lối về sự thật. Và hãy luôn nhớ điều khiến bạn sợ hãi về truyền thông là những gì không được tiết lộ".

Còn những người khác thì cố gắng giảm nhẹ những gì đã xảy ra.

Cây viết Hayes Brown của MSNBC lập luận: “Sửa sai là tốt! Việc không sửa đổi khi chúng ta mắc sai lầm mới thật sự là tham nhũng và không thể kiểm soát".

Ngày 23/12/2020, điều tra viên Watson tại văn phòng ông Raffensperger đã nhận cuộc gọi từ Tổng thống Trump.

Bà Watson cho biết rất ngạc nhiên trước cuộc gọi, nhưng không cảm thấy ông Trump gây áp lực lên mình. Nhóm của bà và các nhân viên của Cục Điều tra Georgia không tìm thấy bất kỳ hành vi sai trái nào trong quá trình thanh tra cuộc bầu cử.

Trao đổi với WSB-TV, bà cho biết đã ghi lại cuộc gọi dành cho sau này.

Bà nói: “Điều đó có lẽ sẽ không bao giờ xảy ra lần nữa trong đời tôi".

Sau đó cũng trong tháng 12/2020, Tổng thống Trump đã gọi điện cho chính ông Raffensperger để yêu cầu vị quan chức này của đảng Cộng hòa điều tra các cáo buộc gian lận cử tri. Ông Raffensperger đã để văn phòng của ông công bố file ghi âm của cuộc gọi đó, khi ông đảo ngược các cáo buộc. Bộ trưởng Nội vụ bang Georgia khẳng định, rõ ràng là ứng viên Joe Biden của đảng Dân chủ đã giành được tiểu bang Georgia.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Bạn bình luận gì về tin này?

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Washington Post đính chính vì trích dẫn sai lời ông Trump, đổ lỗi cho nguồn cấp tin