Washington viện trợ thêm 1,1 tỷ USD cho Kiev sau cuộc trưng cầu dân ý 'giả tạo' ở 4 vùng của Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Tổng thống Biden sẽ cung cấp gói hỗ trợ an ninh bổ sung khoảng 1,1 tỷ USD cho Ukraine. Đây là một phần trong cam kết hỗ trợ quốc phòng lâu dài của Washington dành cho Kiev trong bối cảnh cuộc chiến Nga - Ukraine leo thang căng thẳng.

Ngày 28/09, Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo gói viện trợ mới nhất trị giá 1,1 tỷ USD nằm trong khuôn khổ Sáng kiến ​​Hỗ trợ An ninh Ukraine (USAI), không trực tiếp rút vũ khí từ kho dự trữ của Mỹ mà thay vào đó tài trợ cho các hợp đồng mua vũ khí và thiết bị thông qua khu vực tư nhân.

Gói hỗ trợ này nâng tổng số tiền mà Mỹ viện trợ cho Ukraine lên hơn 16,2 tỷ USD kể từ khi quân đội Nga đổ bộ vào Ukraine hồi tháng 2. Tính từ thời điểm ông Biden nhậm chức vào tháng 01/2021, Mỹ đã cam kết hỗ trợ an ninh với tổng trị giá khoảng 16,9 tỷ USD cho Ukraine. Trước khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24/02, Mỹ đã cung cấp vũ khí và huấn luyện quân sự trị giá khoảng 1,8 tỷ USD cho Ukraine.

Hệ thống Tên lửa Pháo binh Cơ động cao

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết gói hỗ trợ mới sẽ được dùng để chi trả cho 18 Hệ thống Tên lửa Pháo binh Cơ động cao (HIMARS), có tầm bắn khoảng 40 dặm (64 km) và có thể tấn công các mục tiêu ở xa với độ chính xác cao hơn. Các quan chức nói rằng HIMARS đã đóng vai trò quan trọng trong thành công của Ukraine chống lại Nga trong những tuần gần đây. Gói hỗ trợ cũng được dùng để mua đạn dược cho HIMARS.

Washington viện trợ thêm 1,1 tỷ USD cho Kiev sau cuộc trưng cầu dân ý ở 4 vùng của Ukraine
Hệ thống Tên lửa Pháo binh Cơ động cao (HIMARS) trong cuộc tập trận Namejs 2022 diễn ra vào ngày 26/09/2022, tại Skede, Latvia. (Ảnh: Gints Ivuskans / AFP qua Getty Images)

Ngoài ra, gói hỗ trợ còn được sử dụng để mua 150 xe Humvee và 150 phương tiện chiến thuật cần thiết để kéo vũ khí hạng nặng, 40 xe tải và 80 xe kéo dùng để vận chuyển thiết bị hạng nặng; 2 radar cho hệ thống thiết bị bay không người lái (unmanned aerial system); 20 radar đa nhiệm vụ; hệ thống chống các thiết bị bay không người lái; hệ thống thông tin liên lạc an toàn chiến thuật, hệ thống giám sát và quang học; thiết bị xử lý vật liệu nổ.

Gói hỗ trợ cũng sẽ cung cấp kinh phí cần thiết cho áo chống đạn và các thiết bị khác, cũng như công tác đào tạo và bảo trì.

Trong tuyên bố công bố vòng tài trợ mới nhất này, Lầu Năm Góc cho biết: “Cùng với các đồng minh và đối tác, những nỗ lực của chúng tôi sẽ giúp Ukraine tiếp tục thành công, đồng thời giúp xây dựng sức mạnh bền bỉ của các lực lượng Ukraine để đảm bảo tự do và độc lập của người dân Ukraine”.

Các cuộc trưng cầu ‘giả tạo’

Thông báo về vòng tài trợ mới nhất được phía Mỹ đưa ra sau khi các cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức tại 4 khu vực mà Nga chiếm đóng tại Ukraine (bao gồm Donetsk, Luhansk, Zaporizhzhia và Kherson) để quyết định xem người dân tại những khu vực đó có muốn trở thành một phần của Nga hay không.

Washington viện trợ thêm 1,1 tỷ USD cho Kiev sau cuộc trưng cầu dân ý ở 4 vùng của Ukraine
Một người đàn ông đang bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý do Nga hậu thuẫn, tại một điểm bỏ phiếu ở Mariupol thuộc Donetsk, Ukraine, ngày 27/09/2022. (Ảnh: Stringer / AFP qua Getty Images)

Moscow cho biết kết quả của các cuộc trưng cầu dân ý đó cho thấy sự ủng hộ giòn giã của người dân về việc gia nhập Nga, với Luhansk có 98,2% phiếu đồng thuận, Donetsk 99,23%, Kherson 87,05% và Zaporizhzhia 93,1%, theo kết quả công bố vào đầu ngày thứ 4 (28/09) được đưa tin bởi The Moscow Times.

Tuy nhiên, các quan chức Mỹ, Ukraine và NATO đã gọi cuộc trưng cầu dân ý này là "giả tạo" và đã phản ứng bằng cách tăng cường ủng hộ Ukraine với gói tài trợ bổ sung 1,1 tỷ USD kể trên và vòng trừng phạt mới nhằm vào các quan chức Nga bị cáo buộc tham gia dàn dựng các cuộc thăm dò.

Giới chức NATO cho biết trong một tuyên bố hôm 23/09: “Các cuộc trưng cầu dân ý giả tạo ở các khu vực Donetsk, Luhansk, Zaporizhzhia và Kherson của Ukraine không có tính hợp pháp và sẽ là sự vi phạm trắng trợn Hiến chương Liên Hợp Quốc”.

“Các nước đồng minh NATO sẽ không công nhận sự sáp nhập bất công và bất hợp pháp đó. Những vùng đất này là Ukraine. Chúng tôi kêu gọi tất cả các quốc gia từ chối những nỗ lực trắng trợn của Nga trong việc xâm chiếm lãnh thổ”.

Xuân Hoa

Theo Katabella Roberts - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Washington viện trợ thêm 1,1 tỷ USD cho Kiev sau cuộc trưng cầu dân ý 'giả tạo' ở 4 vùng của Ukraine