Website của cơ quan phòng vệ Đài Loan bị tấn công mạng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các cuộc tấn công mạng đã làm sập trang web của Bộ Quốc phòng Đài Loan hôm 04/8 và làm tê liệt hoạt động của bộ này không lâu sau khi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi kết thúc chuyến thăm tới hòn đảo do Trung Quốc tuyên bố chủ quyền vào hôm thứ Tư (03/8).

Hãng thông tấn Đài Loan đưa tin hôm thứ Năm (04/8) rằng trang web của Bộ Quốc phòng Đài Loan đã bị "tấn công từ chối dịch vụ", làm gián đoạn dịch vụ với lưu lượng truy cập quá cao từ 11 giờ 40 tối đến 12 giờ 30 sáng theo giờ địa phương.

Bộ cho biết họ đang làm việc với các cơ quan chính phủ để tăng cường giám sát các cuộc tấn công mạng và bảo vệ an ninh thông tin tổng thể của mình.

Một số trang web chính phủ khác, bao gồm cả Bộ Ngoại giao, đã bị nhắm mục tiêu tấn công mạng trước khi bà Pelosi đến vào thứ Ba (02/8). Truyền thông địa phương đưa tin rằng phần mềm của Trung Quốc và Nga đã được sử dụng trong các cuộc tấn công này.

Trước đó, ông Xavier Chang, người phát ngôn của lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn, cho biết vào 17h15 ngày 02/8 (giờ địa phương), website của văn phòng đã bị tấn công Từ chối Dịch vụ Phân tán (DDoS), làm lưu lượng truy cập tăng 200 lần so với ngày thường, khiến website bị sập trong 20 phút.

Website sau đó đã hoạt động bình thường trở lại, theo Bộ Quốc phòng Đài Loan.

Theo Reuters, kể từ tối 03/8, tại một loại các cửa hàng tiện lợi 7/11 trên khắp Đài Loan, màn hình hiển thị đằng sau quầy thu ngân đều đồng loạt đổi sang thông điệp phản đối chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới hòn đảo.

Ông Chen Yaw-shyang, Chủ tịch Ủy ban Truyền thông Quốc gia, nói rằng một số công ty bị ảnh hưởng đã sử dụng phần mềm Trung Quốc trong hệ thống biển báo kỹ thuật số của họ, có thể chứa phần mềm độc hại khiến họ dễ bị tấn công.

Cơ quan hành pháp, do Thủ tướng Su Tseng-chang đứng đầu, trước đó đã thúc giục chính phủ thực hiện các biện pháp để chống lại các rủi ro an ninh kỹ thuật số do các cuộc tấn công mạng nước ngoài gây ra và giúp các ngành công nghiệp đối phó với các tác động.

"Các khu vực công và tư nhân nên làm việc cùng nhau và chung tay ngăn chặn sự can thiệp không phù hợp từ bên ngoài", cơ quan này nói trong một tuyên bố.

Chuyến thăm của bà Pelosi khiến Bắc Kinh 'nổi giận'

Trung Quốc đã phẫn nộ với việc bà Pelosi đã dừng chân tại Đài Loan trong chuyến công du châu Á tới các quốc gia Singapore, Malaysia, Hàn Quốc và Nhật Bản. Trung Quốc tuyên bố Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình và phản đối các chính phủ và tổ chức quốc tế tương tác hoặc thiết lập quan hệ với các quan chức Đài Loan, vì những hành động như vậy cho thấy hòn đảo này là một quốc gia-quốc gia trên thực tế.

(Từ trái sang) Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi chụp ảnh với Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn tại văn phòng tổng thống vào ngày 03/8/2022 ở Đài Bắc, Đài Loan. (Ảnh: Handout/Getty Images)

Bắc Kinh không hài lòng với chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi đến nỗi Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, Xie Feng, đã triệu tập Đại sứ Hoa Kỳ tại Trung Quốc Nicholas Burns ngay trong đêm 02/8. Theo các phương tiện truyền thông nhà nước của Trung Quốc, ông Xie cho biết Hoa Kỳ sẽ phải “trả giá cho những sai lầm” khi cho phép bà Pelosi đến thăm hòn đảo.

Một ngày trước khi bà Pelosi đến, Trung Quốc đã điều 4 máy bay chiến đấu J-16 vào vùng nhận dạng phòng không phía tây nam của Đài Loan (ADIZ). Cuộc đột nhập đã được đẩy mạnh vào ngày bà đến khi 21 máy bay quân sự Trung Quốc bay vào khu vực này.

Trung Quốc cũng thông báo rằng họ sẽ tiến hành các cuộc tập trận quân sự bắn đạn thật ở sáu khu vực xung quanh Đài Loan từ ngày 04/8 đến ngày 07/8. Thông báo được đưa ra vài phút sau khi máy bay chở bà Pelosi và phái đoàn quốc hội của bà hạ cánh xuống Đài Bắc vào ngày 02/8.

Bộ Quốc phòng Đài Loan lên án Trung Quốc tổ chức các cuộc tập trận quân sự xung quanh Đài Loan, nói rằng các động thái này “đe dọa” các cảng và khu vực đô thị của Đài Loan, đồng thời “phá hoại hòa bình và ổn định trong khu vực”.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Website của cơ quan phòng vệ Đài Loan bị tấn công mạng