WHO: Bệnh đậu mùa khỉ 'diễn biến nhanh chóng', ghi nhận nhiều ca mắc mới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết họ đang điều tra hơn 250 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ bên ngoài châu Phi. Các quan chức của WHO nói rằng họ không tin bệnh đậu mùa khỉ sẽ trở thành đại dịch.

Ngày 29/05, WHO thông báo họ đã nhận được báo cáo về 257 trường hợp được xác nhận và khoảng 120 trường hợp nghi ngờ nhiễm virus đậu mùa khỉ ở 23 quốc gia. Cũng tính đến ngày 29/05, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) của Mỹ đã báo cáo 14 trường hợp nhiễm bệnh ở 8 tiểu bang.

“Tình hình đang diễn biến nhanh chóng và WHO cho rằng sẽ có nhiều trường hợp được báo cáo hơn, bởi các quốc gia chưa có dịch đang tăng cường kiểm tra, cũng như các quốc gia đã có dịch chưa báo cáo đầy đủ các trường hợp”, WHO cho biết vào ngày 29/05.

Khi được hỏi liệu đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ này có tiềm năng phát triển thành đại dịch hay không, Rosamund Lewis - Trưởng nhóm chuyên môn về bệnh đậu mùa khỉ từ Chương trình Khẩn cấp về Sức khỏe của WHO nói rằng: “Chúng tôi không biết, nhưng chúng tôi không nghĩ vậy”. “Hiện tại, chúng tôi không lo ngại về đại dịch toàn cầu”.

Tuy nhiên, WHO nói thêm: “Nguy cơ sức khỏe cộng đồng có thể ở mức cao nếu loại virus này lợi dụng cơ hội để trở thành mầm bệnh cho người và lây lan trong các nhóm có nguy cơ mắc bệnh nặng cao hơn như trẻ nhỏ và những người bị ức chế miễn dịch”.

Không có trường hợp tử vong nào liên quan đến bệnh đậu mùa khỉ được báo cáo ở Mỹ hoặc ở bất kỳ quốc gia nào khác ngoài châu Phi. Các quan chức y tế ở Mỹ và WHO từng khẳng định rằng bệnh đậu mùa khỉ, với các triệu chứng sưng hạch bạch huyết và tổn thương da, không lây lan dễ dàng như COVID-19.

Theo WHO, virus đậu mùa khỉ được truyền từ người này sang người khác khi tiếp xúc gần với các tổn thương da, dịch cơ thể, các giọt bắn từ đường hô hấp và các vật dụng mà người bệnh sử dụng như chăn, ga, gối, đệm. Thời kỳ ủ bệnh thường từ 6 đến 13 ngày, nhưng có thể từ 5 đến 21 ngày.

Mặc dù đậu mùa khỉ không được coi là bệnh lây truyền qua đường tình dục nhưng WHO lại thông báo rằng virus hiện chủ yếu lây lan trong nam giới đồng tính.

Xuân Hoa

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

WHO: Bệnh đậu mùa khỉ 'diễn biến nhanh chóng', ghi nhận nhiều ca mắc mới