WHO bỏ qua tên Nu và Xi trong bảng chữ cái Hy Lạp khi đặt biến thể virus mới là Omicron

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quyết định của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đặt tên cho biến thể dịch viêm phổi Vũ Hán là ‘Omicron’ đã khiến một số người không khỏi hoài nghi, vì theo sơ đồ đặt tên bảng chữ cái Hy Lạp, các biến thể tiếp theo phải là ‘Nu’ và sau đó là ‘Xi’. Từ “Xi” là phiên âm của từ “Tập”, tên phiên âm của ông Tập Cận Bình là “Xi Jinping”.

Omicron, được WHO đặt tên vào hôm 16/11, là tên gọi chung cho biến thể của virus SARS-CoV-2 có tên khoa học là B.1.1.529. WHO liệt kê năm “biến thể đáng quan tâm” khác và hai “biến thể quan tâm” khác, với biến thể cuối cùng được đặt tên là 'Mu.'

Các nhà quan sát tinh mắt đã lưu ý rằng bằng cách sử dụng ‘Omicron’, WHO đã bỏ qua cả ‘Nu’ và chữ cái tiếp theo trong bảng chữ cái Hy Lạp, ‘Xi’.

Trong khi WHO chưa đưa ra lời giải thích chính thức, một quan chức giấu tên với nhiều nhà báo cho biết sự lựa chọn thực sự là có chủ ý: Nu sẽ bị nhầm lẫn với từ "mới" và Xi để "tránh kỳ thị một khu vực", theo một biên tập viên cao cấp tại tờ báo Telegraph của Anh.

Một nhà báo của tờ Washington Examiner cung cấp chi tiết hơn, trích lời quan chức WHO nói rằng Xi là “tên họ phổ biến & các cách thức tốt nhất của WHO trong việc đặt tên bệnh là tránh gây xúc phạm đến bất kỳ cơ quan văn hóa, xã hội, quốc gia, khu vực, nghề nghiệp nào & các nhóm dân tộc nào."

Trong khi các ca đầu tiên của corona virus mới được ghi nhận ở Vũ Hán, thuộc tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, Bắc Kinh đã bác bỏ lý thuyết "rò rỉ phòng thí nghiệm" về nguồn gốc của nó, và đổ lỗi virus này là từ Mỹ.

WHO đã đặt tên cho virus là SARS-CoV-2 và căn bệnh do virus này là Covid-19 gây ra. Đến tháng 5/2021, tổ chức đã thông qua quy ước đặt tên theo bảng chữ cái Hy Lạp cho các biến thể và chủng virus, để tránh cái mà tổ chức này gọi là hành vi "kỳ thị và phân biệt đối xử" khi đặt tên chúng theo nơi chúng được phát hiện lần đầu tiên.

Minh Dũng

Thế giới


BÀI CHỌN LỌC

WHO bỏ qua tên Nu và Xi trong bảng chữ cái Hy Lạp khi đặt biến thể virus mới là Omicron