WHO cần công bố thông tin về cách ĐCS Trung Quốc khống chế dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhóm các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đã yêu cầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cung cấp thông tin chi tiết về “phản ứng chậm trễ và thất bại” của chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) trước sự bùng phát của virus Corona Vũ Hán.

Trong một lá thư gửi cho Tổng giám đốc WHO Tedros Ghebreyesus ngày 14/4, thượng nghị sĩ Rick Scott và 6 thượng nghị sĩ khác đã yêu cầu các thông tin liên quan đến vai trò của WHO trong việc giúp ĐCSTQ che đậy thông tin về mối đe dọa của virus Corona Vũ Hán. Yêu cầu đã được đưa ra trước một phiên điều trần quốc hội của Ủy ban Chính phủ và An ninh nội địa Thượng viện để điều tra cách thức WHO xử lý khủng hoảng đại dịch.

Động thái này được đưa ra trong bối cảnh các nhà lập pháp Hoa Kỳ kêu gọi cắt nguồn tài trợ cho WHO khi tổ chức này đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ ĐCSTQ “che đậy” mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh.

Hôm 14/4, Tổng thống Donald Trump tuyên bố đã chỉ đạo chính quyền của mình tạm dừng tài trợ cho WHO, trong khi một cuộc đánh giá được tiến hành để xem xét vai trò của WHO trong việc quản lý và che giấu sự lây lan của virus Corona Vũ Hán.

Trong khoảng 3 tuần sau khi WHO được thông báo về sự bùng phát của một loại bệnh ‘viêm phổi lạ’ vào ngày 31/12/2019, tổ chức này đã lặp lại tuyên bố từ các quan chức Trung Quốc, rằng không có bằng chứng cho khả năng lây nhiễm của loại virus Corona chủng mới này, hoặc nếu có nguy cơ thì cũng rất thấp. Tuy nhiên, nghiên cứu về các trường hợp nhiễm viêm phổi Vũ Hán ban đầu cho thấy ĐCSTQ đã ghi nhận loại virus này lây lan giữa người với người trước khi công khai xác nhận vào ngày 20/1.

Trong khi đó, bác sĩ Maria Van Kerkhov, một chuyên gia về các bệnh đường hô hấp của WHO, cho biết hôm thứ Hai (13/4) rằng cô nghi ngờ có thể có sự lây truyền từ người sang người “ngay từ ban đầu” khi WHO vừa nhận được thông báo.

Các thượng nghị sĩ Hoa Kỳ yêu cầu WHO cung cấp các hồ sơ liên quan đến đại dịch, bao gồm dữ liệu được yêu cầu và nhận được từ ĐCSTQ liên quan đến virus Corona Vũ Hán.

Trong thư nêu rõ: “Công dân Hoa Kỳ xứng đáng có câu trả lời về cách chi tiêu tiền thuế do họ đóng góp, và liệu Quốc hội có nên tiếp tục chi hàng triệu đô la mỗi năm để tài trợ cho WHO hay không”.

Hoa Kỳ là quốc gia đóng góp lớn nhất cho WHO. Năm 2019, nước này đã đóng góp hơn 400 triệu đô la cho WHO, gần gấp đôi khoản đóng góp của thành viên lớn thứ hai.

Trả lời phỏng vấn với Politico hôm thứ Hai (13/4), ông Scott nói: “Chúng ta vốn không thể tin tưởng vào ĐCSTQ, chúng ta lại học được thêm rằng chúng ta không thể tin tưởng vào WHO vì họ đang lừa dối chúng ta. Chúng ta hãy tạo ra một tổ chức y tế mới nếu điều này quan trọng với chúng ta, bởi vì rõ ràng tổ chức hiện tại không hoạt động tốt”.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

WHO cần công bố thông tin về cách ĐCS Trung Quốc khống chế dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán