WHO cảnh báo: Omicron lây lan với tốc độ chưa từng có

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo biến thể coronavirus mới đang lây lan trên toàn cầu với tốc độ chưa từng có. Các trường hợp của biến thể đột biến nặng đã được xác nhận ở 77 quốc gia.

BBC đưa tin, Tại một cuộc họp báo, Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết có thể Omicron đang hiện diện ở nhiều quốc gia hơn nữa do nhiều nới vẫn chưa phát hiện ra nó.

Tiến sĩ Tedros lo ngại rằng thế giới hiện tại còn biết quá ít và xem nhẹ biến thể này. Ông nói: "Chắc chắn, đến nay chúng tôi biết rằng, chúng ta đang đánh giá thấp loại virus này”.

Biến thể Omicron lần đầu tiên được xác định ở Nam Phi vào tháng 11, và quốc gia này đã chứng kiến ​​sự gia tăng các ca nhiễm. Tổng thống Cyril Ramaphosa đã có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 và hiện đang cách ly với các triệu chứng nhẹ.

Theo The Epoch Times, sau một số ngày chứng kiến sự suy giảm các ca nhiễm biến thể Omicron, Nam Phi bắt đầu một làn sóng Covid-19 tăng mạnh trở lại với 23.884 ca nhiễm COVID-19 mới được báo cáo trong ngày 14/12, so với con số nhiễm mới của ngày 11/12 là 17.154 ca. Số ca nhiễm nặng nhập viện cũng tăng từ 184 của ngày 11/12 lên 599 ngày 14/12.

Mặc dù WHO cảnh báo hôm thứ Ba ngày 14/12 rằng, biến thể Omicron đang lây lan với tốc độ chưa từng có trong khu vực, nhưng ông cũng nhấn mạnh rằng tỷ lệ tử vong vẫn ở mức thấp tại thời điểm này.

Một số quốc gia đã đưa ra lệnh cấm du lịch ảnh hưởng đến Nam Phi và các nước láng giềng sau sự xuất hiện của Omicron, nhưng điều này vẫn không ngăn được nó lan rộng khắp thế giới.

Trong cuộc họp báo hôm thứ Ba ngày 14/12, Tiến sĩ Tedros nhắc lại những lo ngại về sự bất bình đẳng trong vaccine, khi một số quốc gia đẩy nhanh việc triển khai mũi vaccine tăng cường để bảo vệ trước Omicron.

Các nghiên cứu gần đây về vaccine Pfizer / BioNTech cho thấy nó tạo ra ít kháng thể trung hòa chống lại Omicron hơn nhiều so với chủng ban đầu, nhưng sự thiếu hụt này có thể được giải quyết khi tiêm mũi tăng cường.

Tiến sĩ Tedros cho biết mũi vaccine tăng cường "có thể đóng một vai trò quan trọng" trong việc hạn chế sự lây lan của Covid-19, nhưng đó là "vấn đề về mức độ ưu tiên".

Ông nói: "Mệnh lệnh rất quan trọng. Việc cung cấp thuốc tăng cường cho các nhóm có nguy cơ mắc bệnh nặng hoặc tử vong thấp chỉ đơn giản là gây nguy hiểm đến tính mạng của nhóm người có nguy cơ cao, những người vẫn đang chờ được tiêm mũi vaccine chính của họ vì nguồn cung hạn chế".

Nguồn cung cấp cho chương trình chia sẻ vaccine toàn cầu Covax đã tăng lên trong những tháng gần đây. Tuy nhiên, các quan chức y tế thế giới lo ngại sự lặp lại của tình trạng thiếu hụt hàng chục triệu liều thuốc xảy ra vào giữa năm nay, một phần do Ấn Độ tạm ngừng xuất khẩu trong thời gian gia tăng số ca ở đó.

Ở các nước nghèo hơn, một số người dễ bị tổn thương vẫn chưa được tiêm một liều duy nhất.

Cho đến nay, đại dịch Covid-19 đã giết chết hơn 800.000 người ở Mỹ, quốc gia có con số tử vong cao nhất được ghi nhận.

Chính phủ Anh hôm thứ Ba cũng thông báo rằng họ sẽ hủy bỏ danh sách du lịch đỏ bao gồm tất cả 11 quốc gia chủ yếu ở miền Nam châu Phi. Bộ trưởng Y tế Sajid Javid cho biết, biến thể Omicron đã lan rộng nên các hạn chế này không còn ý nghĩa nhiều nữa.

Ý đã gia hạn tình trạng khẩn cấp đến ngày 31/3/2022, quan ngại về Omicron. Các biện pháp, dự kiến ​​sẽ hết hiệu lực vào cuối tháng 12, giúp chính phủ có thêm quyền hạn để hạn chế việc đi lại và tụ tập công cộng.

Hà Lan cho biết họ sẽ đóng cửa các trường tiểu học một tuần trước khi kỳ nghỉ lễ Giáng sinh bắt đầu, trong một nỗ lực trước để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch.

Na Uy cũng đã công bố lệnh cấm phục vụ rượu trong các quán bar và nhà hàng, cùng các biện pháp khác, theo BBC.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

WHO cảnh báo: Omicron lây lan với tốc độ chưa từng có