WHO cảnh báo: Sẽ là sai lầm khi chủ quan coi Omicron là 'nhẹ'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổ chức Y tế Thế giới WHO nhấn mạnh: Biến thể Omicron của Covid-19 đang giết người trên toàn cầu và không nên bị coi là nhẹ.

Theo France24, Tổng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, cho biết số lượng kỷ lục người nhiễm biến thể mới - đang nhanh chóng cạnh tranh với biến thể Delta đã thống trị trước đây ở nhiều quốc gia - có nghĩa là các bệnh viện đang bị quá tải.

"Mặc dù Omicron dường như ít nghiêm trọng hơn so với Delta, đặc biệt là ở những người được tiêm chủng, nhưng điều đó không có nghĩa là nó nên được phân loại là nhẹ", Tổng giám đốc WHO nói trong một cuộc họp báo.

Ông giải thích: “Cũng giống như các biến thể trước đó, Omicron đang đưa mọi người vào bệnh viện và nó đang giết người. Trên thực tế, sóng thần của các ca bệnh rất lớn và nhanh chóng, nó đang áp đảo các hệ thống y tế trên toàn cầu".

Gần 9,5 triệu ca Covid-19 mới đã được báo cáo cho WHO vào tuần trước. Đây là kỷ lục, chưa từng có, tăng 71% so với tuần trước đó.

Vậy mà ngay cả điều này cũng chưa đánh giá đúng thực tại, ông Tedros nói, vì vào dịp lễ Giáng sinh và đón chào năm mới, mọi người hoặc không làm xét nghiệm, hoặc các xét nghiệm không được đăng ký và hệ thống giám sát vốn đang quá tải đã bỏ sót các trường hợp.

Các mục tiêu tiêm chủng đang chơi vơi vì sự phân bố vaccine không đồng đều

Ông Tedros đã sử dụng bài phát biểu năm mới đầu tiên của mình để chỉ trích cách các quốc gia giàu có giành vaccine cho mình vào năm ngoái. Ông nói rằng làm như vậy chính là tạo điều kiện hoàn hảo cho sự xuất hiện các biến thể của virus.

Do đó, ông kêu gọi thế giới san sẻ vaccine một cách công bằng hơn vào năm 2022, để chấm dứt "cái chết và sự hủy diệt" của Covid-19.

Người đứng đầu WHO đặt mục tiêu 10% dân số mọi quốc gia trên thế giới được tiêm chủng vào cuối tháng 9/2021 và 40% vào cuối tháng 12.

Có 92 trong số 194 quốc gia thành viên của WHO đã bỏ lỡ mục tiêu đặt ra vào cuối năm 2021. Thực sự là 36 quốc gia trong số đó thậm chí không đạt được 10% tiêm mũi đầu tiên, phần lớn là do không thể tiếp cận nguồn vaccine.

Ông Tedros đặt mục tiêu tiêm chủng cho 70% dân số ở mọi quốc gia vào giữa năm 2022.

Với tốc độ triển khai vaccine hiện nay, 109 quốc gia sẽ không thể đạt mục tiêu này.

Ông Tedros cho biết: “Sự bất bình đẳng về vaccine chính là kẻ giết người và giết kế sinh nhai. Nó cũng làm suy yếu sự phục hồi kinh tế toàn cầu. Các mũi vaccine tăng cường và mũi vaccine thứ 4 ở một số quốc gia sẽ không thể kết thúc đại dịch, trong khi hàng tỷ người vẫn hoàn toàn không được bảo vệ".

Omicron không phải là dấu chấm hết cho đại dịch

Trưởng nhóm kỹ thuật Covid-19 của WHO Maria Van Kerkhove cho biết, niềm hy vọng Omicron là biến thể cuối cùng được quan tâm trước khi đại dịch kết thúc là điều "rất khó xảy ra".

Khi đối mặt với biến thể Omicron dễ lây lan hơn, bà Van Kerkhove kêu gọi mọi người tăng cường các biện pháp họ đã thực hiện để bảo vệ bản thân chống lại virus.

"Hãy làm mọi thứ mà chúng tôi đã tư vấn tốt hơn nữa, toàn diện hơn nữa và dụng tâm hơn nữa", bà nói.

"Chúng tôi cần những người ở lại đó và thực sự chiến đấu".

Bà Van Kerkhove nói thêm rằng bà đã rất choáng váng khi thấy một số người đeo khẩu trang hớ hênh.

"Cần phải che mũi và miệng của bạn ... đeo khẩu trang dưới cằm của bạn là vô ích", cô nói.

Ông Bruce Aylward, người đứng đầu WHO về việc tiếp cận các công cụ chống virus corona, nói thêm rằng, "Cần phải kết thúc đại dịch trong năm 2022".

Nhưng giám đốc về các trường hợp khẩn cấp của WHO, Michael Ryan, nói rằng nếu không có sự công bằng về vaccine, thì "vào cuối năm 2022, chúng ta sẽ vẫn ngồi đây bàn về vấn đề cũ. Và khi đó tự nó sẽ là một bi kịch lớn".

Omicron là "món quà năm mới" của Thần

Theo The Western Journal, nhà khoa học vaccine, Tiến sĩ Robert Malone và nhiều nhà khoa học miễn dịch khác tin rằng, sự lây lan nhanh chóng của biến thể Omicron đem đến một số tin tức tốt lành. Điều này cho thấy, có thể Thần đã ban cho thế giới một “món quà năm mới” dưới dạng biến thể Omicron.

Các nhà khoa học cho biết, Omicron có thể bổ trợ cho những gì các loại vaccine Covid chưa thể làm được cho đến nay: cung cấp khả năng miễn dịch mạnh mẽ.

“Nếu bạn tin vào Thần, điều này trông rất giống một món quà năm mới”, ông Malone nói. Ông chỉ ra rằng, khác với Delta và các biến thể khác tấn công phổi sâu và gây nhiễm bệnh nghiêm trọng, Omicron chỉ tấn công đường hô hấp trên. Đây là dấu hiệu virus đang suy yếu. Số ca nhiễm tăng vọt, nhưng số ca nhập viện không nhiều và số ca tử vong cho đến nay là dưới 10, ông cho biết.

Trong một bản tin mới đây của CNBC, Tiến sĩ David Ho, một nhà virus học nổi tiếng thế giới đã ví Omicron như một ngọn lửa. Ông nói: “Đôi khi một ngọn lửa có thể bùng cháy rất nhanh nhưng sau đó sẽ tự dập tắt”.

Tiến sĩ Timothy Brewer nói: “Loại virus này thích nghi rất tốt để lây truyền từ người sang người đến nỗi nó sẽ không bao giờ biến mất. Sẽ có những giai đoạn sẽ có nhiều trường hợp mắc hơn và ít trường hợp mắc hơn, giống như nó xảy ra với bệnh cúm mùa hàng năm", Yahoo News trích lời.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

WHO cảnh báo: Sẽ là sai lầm khi chủ quan coi Omicron là 'nhẹ'