WHO: Covid ở Triều Tiên có khả năng 'trở nên tồi tệ hơn chứ không tốt hơn'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tỏ ra nghi ngờ về tuyên bố của Triều Tiên về tiến bộ trong cuộc chiến chống lại sự bùng phát COVID-19. WHO cho rằng tình trạng dịch bệnh ở Triều Tiên đang trở nên tồi tệ hơn chứ không hề tốt hơn. WHO tuyên bố trong bối cảnh thiếu dữ liệu độc lập.

Truyền thông nhà nước Bắc Triều Tiên cho biết làn sóng COVID-19 đã giảm bớt sau khi tuyên bố số liệu số người sốt hàng ngày lên tới 390 ngàn người vào hai tuần trước.

Bình Nhưỡng chưa bao giờ công bố số liệu người có kết quả xét nghiệm dương tính với virus COVID-19. Các chuyên gia nghi ngờ báo cáo thiếu số liệu bởi truyền thông ở đất nước này hoàn toàn do chính phủ kiểm soát.

"Chúng tôi cho rằng tình hình đang trở nên tồi tệ hơn chứ không phải tốt hơn", Giám đốc các trường hợp khẩn cấp của WHO, ông Michael Ryan cho biết trong một cuộc họp trực tuyến hôm thứ Tư (1/6/2022) vừa qua.

Ông cho biết WHO không có quyền truy cập vào bất kỳ thông tin đặc quyền nào ngoài những con số được truyền thông nhà nước đưa tin công khai.

Ông Ryan nói: “Chúng tôi có những vấn đề thực sự trong việc tiếp cận dữ liệu thô và tình hình thực tế trên thực địa [tại Triều Tiên]”, đồng thời cho biết WHO đang làm việc với các nước láng giềng như Hàn Quốc và Trung Quốc để cố gắng có được bức tranh tốt hơn.

Ông nói, WHO đã đề nghị hỗ trợ nhiều lần, bao gồm cả vaccine và vật tư y tế.

Hãng thông tấn nhà nước KCNA của Triều Tiên hôm thứ Năm cho biết Triều Tiên có thêm 96.610 người đang bị sốt trong bối cảnh nước này đóng cửa toàn quốc nhằm mục đích ngăn chặn đợt bùng phát COVID-19. Đây là đợt dịch COVID-19 đầu tiên được xác nhận ở đất nước nghèo khó và bí ẩn nhất thế giới này.

Các phương tiện truyền thông, tuy nhiên, không đề cập đến việc liệu có bất kỳ trường hợp tử vong mới nào hay không.

KCNA cho biết các tỉnh đang "tăng cường" các chiến dịch chống dịch, bao gồm phong toả ở một số khu vực, phong tỏa ven biển, tăng cường sản xuất thuốc và vật tư y tế, đồng thời thực hiện công tác khử trùng.

Triều Tiên cũng tuyên truyền việc "nâng tầm cao mới cho sản xuất vật tư y tế phòng dịch", đảm bảo các sản phẩm của họ đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.

Thanh Đoàn

(Theo Reuters)



BÀI CHỌN LỌC

WHO: Covid ở Triều Tiên có khả năng 'trở nên tồi tệ hơn chứ không tốt hơn'