WHO đang theo dõi dịch hạch tại Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 7/7, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết họ đang theo dõi một đợt bùng phát dịch hạch tại Trung Quốc dù không đánh giá dịch bệnh này gây rủi ro cao.

Phát ngôn viên Margaret Harris của WHO tuyên bố trên BBC: “Bệnh dịch hạch đã tồn tại bên cạnh chúng ta và luôn tồn tại bên cạnh chúng ta trong nhiều thế kỷ. Chúng tôi đang xem xét các ca nhiễm tại Trung Quốc. Hiện tại, chúng tôi đánh giá dịch bệnh không có rủi ro cao nhưng chúng tôi đang theo dõi và giám sát tình hình một cách cẩn thận”.

Bà Harris cho biết, chính quyền Trung Quốc đã báo cáo cho WHO về dịch bệnh đang diễn ra tại Bayannur, Nội Mông Cổ.

Theo một tuyên bố vào Chủ nhật (5/7), các quan chức của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã ban hành một “cảnh báo sớm cấp độ 3” về phòng chống bệnh dịch hạch, sau khi xác nhận có các ca nhiễm bệnh.

Chính quyền một thành phố thông báo: “Hiện tại, dịch hạch ở người có nguy cơ lan rộng trong thành phố chúng ta. Người dân cần tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu về phòng chống và kiểm soát bệnh dịch hạch, đồng thời bảo vệ cá nhân một cách hiệu quả thông qua nâng cao nhận thức về tự bảo vệ”.

Người dân địa phương cũng không được tham gia vào “hoạt động săn bắn trái phép” hay “lưu trữ trái phép các động vật nhiễm bệnh hoặc các sản phẩm từ khu vực dịch bệnh”.

Được biết, một người chăn gia súc tại khu vực Bayannur, Nội Mông Cổ, đã mắc bệnh dịch hạch từ một loại động vật gặm nhấm lớn tên là marmot. Đây cũng chính là loài đã gây ra bệnh dịch hạch vào năm 1911 tại Trung Quốc đại lục.

Chính phủ Trung Quốc thông báo: “Nếu ai từng sống tại khu vực có bệnh dịch hạch, và bị sốt hay có các triệu chứng khó chịu khác, thì cần đến bệnh viện được chỉ định kịp thời”.

Chính phủ Trung Quốc cũng khuyến cáo người dân không nên ăn thịt các loài marmot.

Theo hãng tin TASS nhà nước Nga, ngày 7/7, các quan chức Nga cũng đưa ra cảnh báo rằng những người sống gần Mông Cổ không nên ăn thịt marmot.

Theo The Moscow Times, Cơ quan Giám sát Người tiêu dùng Nga Rospotrebnadzor cho biết: “Họ đang hạn chế săn bắn trái phép loài marmots và thực hiện chiến dịch nâng cao nhận thức về các quy tắc nghiêm ngặt cho những người phối giống”.

Tuần trước, Mông Cổ đã cách ly khu vực Khovd ở phía Tây gần biên giới Nga sau khi phát hiện một số ca nhiễm bệnh dịch hạch tại đây.

Từ tháng Ba, biên giới Nga-Mông Cổ đã bị đóng do sự bùng phát của virus Corona Vũ Hán. Nga cũng đã đóng cửa biên giới với Trung Quốc vào đầu năm nay.

Bệnh dịch hạch lây truyền qua bọ chét và các động vật bị nhiễm bệnh khác. Trong cái chết đen vào thời Trung cổ, khoảng 50 triệu người ở châu Âu đã chết vì căn bệnh này.

Bệnh dịch hạch là một trong 3 loại bệnh có các triệu chứng bao gồm sốt, ho, ớn lạnh và sưng hạch bạch huyết.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

WHO đang theo dõi dịch hạch tại Trung Quốc