WHO: Đợt bùng phát đậu mùa khỉ đã lan rộng hơn 20 quốc gia

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Sáu (27/05), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết họ đang điều tra khoảng 200 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ ở 20 quốc gia thường không được biết đến là nơi bùng phát loại virus hiếm gặp giống bệnh đậu mùa này.

Theo đài CNBC, bà Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật COVID-19 của WHO cho biết, gần 200 ca đã được xác nhận và hơn 100 ca nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ đã được ghi nhận cho đến nay. Có thể sẽ có nhiều ca nhiễm virus hơn được báo cáo khi quá trình giám sát dịch bệnh tiếp tục diễn ra.

Sự lây lan gần đây của virus này dường như đã xảy ra tại hai sự kiện giống như tiệc khiêu vũ ở Bỉ và Tây Ban Nha trong những ngày gần đây, trong khi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) và WHO cho rằng bệnh đậu mùa khỉ lây lan chủ yếu qua nam giới đồng tính luyến ái.

Không rõ liệu đã có bất kỳ ca tử vong nào liên quan đến đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ gần đây, căn bệnh được coi là bệnh đặc hữu của một số quốc gia Phi Châu và có liên quan đến bệnh đậu mùa, hay không. Các quan chức CDC cho biết Hoa Kỳ có hàng chục triệu liều vaccine phòng bệnh đậu mùa có thể được khai triển để ứng phó với sự lây lan của virus nếu cần thiết.

Theo tờ Associated Press, Tiến sĩ Sylvie Briand, giám đốc quản lý đại dịch và các bệnh dịch của WHO, cho biết "Trình tự đầu tiên của virus cho thấy chủng này không khác với những chủng chúng ta có thể tìm thấy ở các nước có dịch bệnh và (đợt bùng phát này) có thể do một sự thay đổi trong hành vi của con người nhiều hơn".

Và bà Briand nói rằng dựa trên cách thức những đợt bùng phát dịch bệnh ở Phi Châu trong quá khứ đã tiến triển, tình hình hiện tại có vẻ khả quan.

Tuy nhiên, bà cho biết WHO dự kiến trong tương lai ​​sẽ chứng kiến nhiều ca được báo cáo hơn, lưu ý rằng cơ quan này không".biết liệu chúng ta có đang nhìn thấy đỉnh của tảng băng hay không [hoặc] liệu có nhiều ca khác hơn không được phát hiện trong cộng đồng hay không".

Hôm thứ Năm (26/05), Giám đốc CDC Rochelle Walensky cho biết cho đến nay đã có 9 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ được ghi nhận trên 7 tiểu bang của Hoa Kỳ. Các ca đã được phát hiện nằm ở California, Florida, Massachusetts, New York, Utah, Virginia và tiểu bang Washington.

Ca mắc bệnh đậu khỉ đầu tiên của Hoa Kỳ được báo cáo ở Massachusetts hôm 18/05. Ngay sau đó, các quan chức đã xác nhận một ca ở Thành phố New York trước khi các quan chức y tế báo cáo các ca ở các tiểu bang khác.

Bà Walensky nói với các phóng viên: "Những ca này bị các bác sĩ lâm sàng ở địa phương nghi ngờ. Chúng đã được các phòng thí nghiệm địa phương xác định và kích hoạt hành động y tế công cộng ở địa phương để hỗ trợ điều trị và quản lý bất kỳ tiếp xúc tiềm năng nào".

Khi được yêu cầu bình luận về việc liệu chính phủ Hoa Kỳ có thực hiện bất kỳ quy tắc nào đối với bệnh đậu mùa khỉ như đã làm với COVID-19 hay không, Tổng thống Joe Biden nói với các phóng viên rằng có khả năng chính phủ liên bang sẽ không ban hành bất kỳ lệnh cách ly bắt buộc nào. Đầu tháng này, các quan chức ở Bỉ đã thực hiện một lệnh, bắt buộc cách ly 21 ngày đối với những cá nhân nhiễm loại virus hiếm gặp này.

Tổng thống Biden và các quan chức Nhà Trắng khác cho biết bệnh đậu mùa khỉ không dễ lây truyền như COVID-19, căn bệnh do virus Vũ Hán gây ra.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

WHO: Đợt bùng phát đậu mùa khỉ đã lan rộng hơn 20 quốc gia