WHO kết thúc chuyến đi điều tra nguồn gốc virus ở Trung Quốc, nhưng không đến Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 27/8, tờ Financial Times của Anh đưa tin, đoàn đại biểu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mới đây đã đến Trung Quốc để điều tra virus Corona Vũ Hán nhưng họ lại không hề đến Vũ Hán – nơi khởi nguồn bùng phát dịch bệnh, để điều tra thực địa.

Theo bài báo, gần đây, Tổ chức Y tế Thế giới đã kết thúc chuyến công tác kéo dài 3 tuần tới Trung Quốc nhưng lại không đến Vũ Hán - nơi đầu tiên bùng phát dịch bệnh.

Một quan chức cấp cao của Hoa Kỳ nói rằng, đoàn đại biểu này đã ở Bắc Kinh trong ba tuần và hoàn toàn không tới gần Vũ Hán. Hiện tại không có bất kỳ cơ hội nào để tìm ra manh mối về nguồn gốc của dịch bệnh.

Bài báo cho biết, Nghị sĩ Úc Dave Sharma nói rằng, phản ứng sớm của WHO đối với virus Corona Vũ Hán dường như là để tránh đắc tội với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ); và cách làm như hiện nay của họ đã chứng minh rằng những quan ngại của xã hội quốc tế về tính nghiêm cẩn và tính độc lập của WHO là chính xác.

Trước đó vào hồi đầu tháng 7, WHO cũng đã cử một nhóm đến Trung Quốc để điều tra nguồn gốc của dịch bệnh. Tuy nhiên, WHO thông báo rằng, cuộc điều tra chỉ tập trung vào việc điều tra cách thức virus truyền từ động vật sang người, không bao gồm việc điều tra xem virus có bị rò rỉ từ Phòng thí nghiệm Virus Vũ Hán hay không.

Hôm 15/7, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng ông dự đoán kết quả điều tra của WHO sẽ giúp ĐCSTQ xóa sạch dấu vết.

Ông nói: "Đây là một chính quyền đã không tiết lộ thông tin về virus mà họ nắm giữ - loại virus này đã giết chết hơn 100.000 người Mỹ... Bây giờ, nó (ĐCSTQ) lại cho phép WHO đến để điều tra, tôi tin rằng đây sẽ là một cuộc điều tra nhằm che đậy tội lỗi".

"Tôi hy vọng là mình đã nói sai. Tôi hy vọng đây là một cuộc điều tra kỹ lưỡng và có thể đi sâu tới cùng, nhưng tôi đã thấy những hành động của ĐCSTQ đối với con virus có nguồn gốc từ Vũ Hán này, họ đồng loạt phủ nhận".

Ngoài ra, trong chuyến công du châu Âu vừa qua, ông Pompeo cũng đã giải thích lý do Mỹ rút khỏi WHO khi tới Cộng hòa Séc hôm 12/8. Ông nói rằng WHO đã thất bại trong bài kiểm tra cơ bản nhất của thế kỷ này. Khi một loại virus bùng phát ở Vũ Hán, Trung Quốc, WHO đã để cho chính trị lấn át khoa học. WHO tham gia vào hành động nhằm che đậy sự thật, và đã tiếp tay giết chết hàng trăm nghìn người trên khắp thế giới, gây ra thiệt hại kinh tế lên đến hàng nghìn tỷ USD.

Vào ngày 19/5, trong hội nghị qua video của Đại hội đồng Y tế Thế giới (WHA), 194 quốc gia thành viên của WHO đã bỏ phiếu thông qua việc “tiến hành điều tra độc lập về dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán và nguồn gốc của virus”.

Đông Phương
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

WHO kết thúc chuyến đi điều tra nguồn gốc virus ở Trung Quốc, nhưng không đến Vũ Hán