WHO khẳng định virus Corona Vũ Hán có thể lây truyền qua không khí

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau lời kêu gọi từ hơn 200 nhà khoa học, đến nay Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã thừa nhận khả năng COVID-19 có thể lây truyền qua không khí trong một số điều kiện nhất định.

Trong tuần này, một tạp chí đã đăng một bức thư ngỏ của 2 nhà khoa học từ Úc và Hoa Kỳ. Trong bức thư, các nhà khoa học viết rằng các nghiên cứu cho thấy, “vượt xa các nghi ngờ hợp lý, virus được giải phóng ra không khí khi [người nhiễm bệnh] thở, nói và ho, theo dạng hạt siêu nhỏ tồn tại trong không khí".

Cùng với hơn 200 nhà nghiên cứu khác, 2 nhà nghiên cứu này đã kêu gọi giới chức trong nước và quốc tế, bao gồm cả WHO, thực hiện các biện pháp bảo vệ nghiêm ngặt hơn.

WHO từ lâu đã bác bỏ khả năng virus Corona Vũ Hán có thể lây truyền qua không khí ngoại trừ một số rủi ro y tế nhất định, chẳng hạn như khi bệnh nhân lần đầu tiên dùng máy thở.

Ngày 8/7, WHO thay đổi nhận định trước đây của mình và nhấn mạnh rằng các nghiên cứu điều tra tại các nhà hàng, lớp học hát và các lớp thể dục cho thấy, virus có thể đã lây truyền qua không khí.

WHO cho biết, việc virus lây truyền qua không khí “tại các khu vực kín, chẳng hạn như những nơi đông người và không thoáng khí trong một thời gian dài, [đồng thời] có người nhiễm bệnh, là không thể loại trừ”.

Tuy nhiên, các quan chức cũng chỉ ra các phương thức lây truyền khác, như từ các bề mặt có mầm bệnh hoặc tiếp xúc gần với người nhiễm bệnh trong khu vực kín.

WHO cũng thừa nhận mức độ lây truyền từ những người nhiễm bệnh không biểu hiện triệu chứng là đáng kể. Trước đó, WHO không xem trọng việc lây truyền theo hình thức này.

Tuy ngày càng có nhiều nhà khoa học trên thế giới nhận định rằng những người bệnh không biểu hiện triệu chứng có thể là nguyên nhân của số lượng lớn các ca nhiễm bệnh, nhưng WHO đã nhiều lần tuyên bố rằng việc lây truyền bệnh như vậy rất ‘hiếm”, dù tổ chức này đã thừa nhận rằng những người nhiễm bệnh không có triệu chứng cũng có khả năng truyền bệnh.

WHO tuyên bố: "Vẫn chưa thể xác định được mức độ lây nhiễm thực sự [từ những người bệnh] không có triệu chứng trong cộng đồng".

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

WHO khẳng định virus Corona Vũ Hán có thể lây truyền qua không khí