WHO khen ngợi Bắc Kinh công khai nhưng phàn nàn Bắc Kinh trong nội bộ 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các quan chức của WHO đã phàn nàn trong các cuộc họp diễn ra trong tuần từ ngày 6/1 rằng Bắc Kinh không chia sẻ dữ liệu cần thiết để đánh giá mức độ lan truyền của virus giữa người sang người và nguy cơ dịch bệnh lây lan ra thế giới.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phải đấu tranh để có được thông tin quan trọng về virus corona (virus Vũ Hán) từ Bắc Kinh trong giai đoạn đầu bùng phát dịch viêm phổi Vũ Hán. Điều này mâu thuẫn với các tuyên bố công khai của tổ chức này khi ca ngợi phản ứng của chính quyền Trung Quốc đối với dịch bệnh, theo các bản ghi âm tại các cuộc họp nội bộ của tổ chức mà The Associated Press (AP) có được.

Các bản ghi âm cho thấy các quan chức của WHO đã phàn nàn trong các cuộc họp diễn ra trong tuần từ ngày 6/1 rằng Bắc Kinh không chia sẻ dữ liệu cần thiết để đánh giá mức độ lan truyền của virus giữa người sang người và nguy cơ lây lan ra thế giới.

Bắc Kinh đã không xác nhận virus này có khả năng lây nhiễm từ người sang người cho đến ngày 20/1 và trước đó cho biết không có hoặc có ít rủi ro lây truyền từ người sang người. Điều này đã được WHO thông tin lại.

Bà Maria Van Kerkhove, chuyên gia dịch tễ học và lãnh đạo kỹ thuật của WHO về COVID-19, trong một cuộc họp nội bộ nói: "Chúng ta chỉ có thông tin tối thiểu. Rõ ràng là không đủ để có thể thực hiện kế hoạch đúng đắn", theo AP.

Trong một cuộc họp khác, quan chức hàng đầu của WHO tại Trung Quốc, Gauden Galea, cho biết: "Hiện tại chúng ta đang ở tình trạng là họ chỉ thông tin cho chúng ta 15 phút trước khi nó xuất hiện trên CCTV". CCTV là đài truyền hình trung ương của nhà nước Trung Quốc.

Những tiết lộ được đưa ra trong bối cảnh quốc tế kêu gọi điều tra độc lập về nguồn gốc của virus Vũ Hán, điều tra về việc xử lý đại dịch của cả chính quyền Trung Quốc và WHO.

Ngày 29/5, Tổng thống Donald Trump tuyên bố rút tiền tài trợ của Hoa Kỳ cho WHO vì WHO giúp chính quyền Trung Quốc che giấu về đại dịch.

Cơ quan của Liên Hợp Quốc này đã bị chỉ trích vì liên tục ca ngợi Trung Quốc về việc minh bạch và xử lý khủng hoảng dịch bệnh, mặc dù có bằng chứng cho thấy chính quyền Trung Quốc đã đàn áp những người cố gắng gióng lên hồi chuông cảnh báo về căn bệnh này trong những ngày đầu bùng phát ở Vũ Hán.

Vào giữa tháng Một, các quan chức của WHO đã bực tức vì thiếu thông tin của Trung Quốc cung cấp, theo thông tin từ các bản ghi âm.

"Thực tế là chúng tôi có 2 đến 3 tuần ở trong tình trạng không có chẩn đoán trong phòng thí nghiệm, chúng tôi không có dữ liệu về phân bố tuổi tác, giới tính hoặc địa lý, chúng tôi không có biểu đồ về dịch bệnh", Michael Ryan, trưởng phòng cấp cứu của WHO cho biết, đề cập đến một biểu đồ được sử dụng để cho thấy sự bùng phát đang tiến triển như thế nào.

"Chúng tôi đã chính thức yêu cầu cung cấp thêm thông tin dịch tễ học. Nhưng chúng tôi không nhận được gì cụ thể", ông Michael Ryan cho biết.

Mặc dù một phòng thí nghiệm liên kết với nhà nước Trung Quốc đã ghi nhận bộ gen virus đầy đủ vào ngày 2/1, chính phủ Trung Quốc đã không chia sẻ với WHO thông tin này cho đến ngày 12/1, một ngày sau khi một phòng thí nghiệm Trung Quốc công bố trình tự bộ gen trên virological.org, mà không có sự cho phép của chính quyền, theo AP.

Người đứng đầu WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, sau đó đã ca ngợi chính quyền Trung Quốc đã nỗ lực trong việc chia sẻ thông tin về virus là "rất ấn tượng và hơn cả những gì có thể nói".

Vào ngày 3/1, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc đã thông báo cho các nhà nghiên cứu trong nước phải nộp các mẫu virus cho các cơ quan phát hiện mầm bệnh do chính phủ chỉ định hoặc tiêu huỷ chúng, theo thông tin ban đầu từ tạp chí tài chính Trung Quốc Caixin và tờ The Epoch Times (Mỹ) đã chứng thực với các tài liệu có được.

WHO, trong một tuyên bố với AP, đã bảo vệ cách thức xử lý đại dịch của tổ chức này: "Lãnh đạo và nhân viên của chúng tôi đã làm việc cả ngày lẫn đêm để tuân thủ các quy tắc và quy định của tổ chức trong việc hỗ trợ và chia sẻ thông tin với tất cả các quốc gia thành viên, và tham gia thẳng thắn vào các cuộc thảo luận với chính quyền các cấp".

Theo AP, các bản ghi âm từ từ giữa tháng Một cho thấy ông Michael Ryan sợ lặp lại đợt bùng phát SARS bắt nguồn từ Trung Quốc vào năm 2002, mà chính quyền nước này ban đầu cũng che đậy.

Ông nói: "Sự việc diễn ra trong hai đợt bùng phát dịch bệnh này giống hệt nhau. Đó là cố gắng không ngừng nghỉ để cập nhật thông tin từ Trung Quốc về những gì đang diễn ra. WHO gần như không thoát khỏi được điều đó mà không ảnh hưởng tới mình, trước những thông tin về tính minh bạch của [chính quyền Trung Quốc về những gì xảy ra] ở phía nam nước này", theo AP.

Ông Ryan cũng chỉ trích sự thiếu hợp tác của Bắc Kinh khi nói rằng, "Điều này sẽ không xảy ra ở Congo và đã không xảy ra ở Congo và những nơi khác". Thông tin trên có thể ông muốn đề cập đến sự bùng phát dịch Ebola ở Congo từ năm 2018. Ông nói thêm rằng: "Chúng ta cần có dữ liệu tại thời điểm này. Điều này rất quan trọng".

Ông ủng hộ việc gây áp lực nhiều hơn cho Trung Quốc, và nhấn mạnh rằng vào tháng 9 năm ngoái, WHO đã chính thức khiển trách công khai Tanzania vì không chia sẻ đủ thông tin về dịch Ebola.

"Chúng ta phải nhất quán", ông Michael Ryan nói, theo AP.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

WHO khen ngợi Bắc Kinh công khai nhưng phàn nàn Bắc Kinh trong nội bộ