WHO: ‘Rất hiếm’ trường hợp lây nhiễm virus Corona Vũ Hán từ các ca không triệu chứng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ Hai (8/6), các bác sĩ của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, sự lây lan của dịch viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) bởi những ca bệnh không có triệu chứng là “rất hiếm”.

Trong một cuộc họp báo, Tiến sĩ Maria Van Kerkhove, người đứng đầu đơn vị Bệnh mới nổi và Bệnh zoonosis (bệnh lây nhiễm sang người từ động vật) của WHO cho biết: “Từ những dữ liệu chúng tôi có, dường như rất hiếm khi một người bệnh không có triệu chứng thực sự lan truyền [virus Corona Vũ Hán] sang một cá nhân thứ cấp”.

Bà Van Kerkhove bổ sung: “Chúng tôi có một số báo cáo từ các quốc gia đang thực hiện theo dõi sự tiếp xúc [giữa bệnh nhân và người thường] một cách rất chi tiết. Họ đã theo dõi các trường hợp không có triệu chứng. Họ vẫn đang tiếp tục theo dõi. Và họ không tìm thấy sự lan truyền [từ bậc] thứ cấp trở đi. Nó rất hiếm”.

Người dân đi xe đạp trong khi đeo khăn che mặt trong đại dịch viêm phổi Vũ Hán ở thành phố New York, bang New York, vào ngày 20/5/2020. (Cindy Ord / Getty Images)
Người dân đi xe đạp trong khi đeo khăn che mặt trong đại dịch viêm phổi Vũ Hán ở thành phố New York, bang New York, vào ngày 20/5/2020. (Cindy Ord / Getty Images)

Tiến sĩ này nói thêm rằng các biện pháp ứng phó của chính phủ nên tập trung vào những người có triệu chứng, bao gồm cách ly họ và truy tìm những người mà họ có thể đã tiếp xúc.

Bà Van Kerkhove cho biết, việc thực hiện các biện pháp này có thể làm “giảm đáng kể” phạm vi truyền nhiễm của virus Corona Vũ Hán.

Các ý kiến ​​mới nhất từ ​​WHO cho thấy rằng việc lây nhiễm bệnh từ những ca không có triệu chứng không phải là cách lây truyền chính của virus Corona Vũ Hán và điều này có thể phần nào làm giảm bớt những lo ngại rằng bệnh nhân không có triệu chứng có thể là một trong những nguyên nhân chính khiến virus lan truyền trong xã hội.

Nhưng không rõ liệu bà Van Kerkhove chỉ đề cập đến những trường hợp các cá nhân không bao giờ xuất hiện các triệu chứng, hay cả các trường hợp mà người bệnh không có biểu hiện tại thời điểm được xét nghiệm virus Corona Vũ Hán, nhưng sẽ phát triển các triệu chứng sau đó.

Tiến sĩ Van Kerkhove thừa nhận rằng cần có thêm nghiên cứu bổ sung để xác định mức độ phổ biến của sự lây lan không có triệu chứng và mức độ lây nhiễm của bệnh nhân không có triệu chứng.

Báo cáo mới nhất của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) về căn bệnh viêm phổi Vũ Hán cho thấy lập trường mâu thuẫn với nhận xét của bà Van Kerkhove. Báo cáo này cho biết, “một số lượng lớn người bị nhiễm virus không triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ không được phát hiện bởi hệ thống y tế và... những người này đã góp một phần công lớn vào sự lây truyền [của virus] đang diễn ra trong cộng đồng”.

CDC ước tính vào tháng 5 rằng khoảng có 35% trường hợp nhiễm COVID-19 không có triệu chứng và khoảng 40% trường hợp lây truyền xảy ra trước khi mọi người xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào.

CDC cho biết, các triệu chứng của viêm phổi Vũ Hán bao gồm sốt, ho, hơi thở ngắn hoặc khó thở, mệt mỏi, đau cơ hoặc đau cơ thể, đau đầu, mất vị giác hoặc mùi, đau họng, nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi, buồn nôn hoặc ói mửa, và tiêu chảy. Cơ quan này cũng cho biết, bệnh nhân có thể bị nhiễm bệnh và không có triệu chứng trong vòng 2 đến 14 ngày sau khi tiếp xúc với virus Corona Vũ Hán.

CDC Hoa Kỳ lưu ý rằng mặc dù bất kỳ ai cũng có thể gặp các triệu chứng từ nhẹ đến nặng, những người lớn tuổi và những người mắc bệnh hiểm nghèo nghiêm trọng, như bệnh tim, phổi hoặc tiểu đường, “dường như có nguy cơ cao mắc các biến chứng nghiêm trọng hơn từ căn bệnh COVID-19".

Hầu hết các tiểu bang Hoa Kỳ đã thực hiện lệnh phong tỏa và người dân phải ở nhà vào hồi tháng Ba, phần lớn là để ngăn chặn sự lây lan của virus Corona Vũ Hán bởi các bệnh nhân nhiễm virus không có triệu chứng và không có triệu chứng di động, hoặc những người sống trong cộng đồng với các triệu chứng nhẹ.

Hồi đầu tháng Tư, CDC đã trích dẫn về “tiềm năng truyền bệnh giả định” là một lý do “nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giãn cách xã hội, bao gồm cả việc tránh các cuộc tụ họp lớn trong cộng đồng”, nhằm giảm thiểu sự lây lan của virus Corona Vũ Hán.

Tại thời điểm đó, báo cáo từ CDC cho biết: “Để kiểm soát dịch bệnh, sẽ không khả thi nếu chỉ có những bệnh nhân có triệu chứng hạn chế tiếp xúc với người khác, bởi vì những người không có triệu chứng cũng có thể lan truyền bệnh”.

Virus Corona Vũ Hán đã lan sang hầu hết các quốc gia trên thế giới, cướp đi hơn 400.000 sinh mạng với hơn 7 triệu ca nhiễm bệnh được báo cáo, theo dữ liệu của chính phủ do Đại học Johns Hopkins đối chiếu.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

WHO: ‘Rất hiếm’ trường hợp lây nhiễm virus Corona Vũ Hán từ các ca không triệu chứng