Wikipedia xóa bài viết về công ty đầu tư của ông Hunter Biden

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các biên tập viên của Wikipedia đã xóa một bài viết về công ty đầu tư Rosemont Seneca Partners của ông Hunter Biden, theo những bình luận trên trang Thảo Luận về bài viết này.

Ông Hunter Biden, con trai của Tổng thống Joe Biden, là đồng sáng lập công ty đầu tư và tư vấn Hoa Kỳ Rosemont Seneca Partners vào năm 2009, đã cùng với ông Chris Heinz, con riêng của cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry và ông Devon Archer, một trong những đối tác kinh doanh của ông Hunter. Công ty này đã bị Quốc hội giám sát và phải đối mặt với các câu hỏi về các giao dịch kinh doanh ở ngoại quốc của con trai ông Biden.

Theo trang Thảo Luận của Wikipedia, bài viết về Rosemont Seneca đã bị xóa vào hôm 20/04. Một số biên tập viên đã nói rằng bài viết này “không đáng chú ý” và cho rằng nó có quá ít thông tin chi tiết.

“Tổ chức này chỉ được đề cập đến liên quan đến những người sáng lập nổi tiếng của nó, ông Hunter Biden và ông Christopher Heinz”, biên tập viênWikipedia Alex cho biết, tuyên bố rằng “việc giữ cho trang này lưu hành” sẽ khiến nó trở thành “một thỏi nam châm hút tất cả các thuyết âm mưu về ông Hunter Biden”. Biên tập viên này không giải thích hay cung cấp bất kỳ bằng chứng cụ thể nào.

“Đó là một công ty không có gì đáng chú ý với một mối liên hệ ngoại vi với một điều gì đó liên quan đến thuyết âm mưu vốn đã không xảy ra”, một người khác viết.

Trong khi đó, một biên tập viên khác đề nghị là toàn bộ trang này sẽ được hợp nhất với trang chính về ông Hunter Biden, đề cập ngắn gọn đến những tham gia của ông với Rosemont Seneca. Tuy nhiên, các lập luận ủng hộ việc hợp nhất các trang đã bị bác bỏ, theo trang Thảo Luận.

“Không có tài liệu tham khảo chuyên sâu nào thảo luận về công ty, chỉ có các tham chiếu tạm thời về một giao dịch”, một biên tập viên viết. “Điều đó làm thất bại các tiêu chí của chúng ta về độ nổi bật. Bài viết về Hunter Biden cũng đã đề cập đến công ty này vì thế tôi thấy không cần thiết để hợp nhất hoặc chuyển hướng”.

Rosemont Seneca Partners trở thành cổ đông của một quỹ đầu tư Trung Quốc có tên Bohai Harvest RST hay BHR, được thành lập ở Thượng Hải năm 2013. Ông Hunter Biden đã từ chức khỏi ban giám đốc BHR vào năm 2019.

Ông Curtis Houck, thuộc Trung tâm Nghiên cứu Truyền thông, nói với tờ New York Post rằng quyết định này cho thấy một tiêu chuẩn kép.

“Nếu một công ty liên quan đến ông Trump có trang bị xóa trên Wikipedia hoặc một trang từ vụ điều tra Nga, thì chắc chắn đài CNN sẽ cử nhiều phóng viên để truy lùng các dấu vết trên internet”, ông nói với hãng thông tấn.

Quyết định này chắc chắn sẽ dấy lên nhiều chỉ trích hơn nữa đối với các biên tập viên Wikipedia, những người thường bị cáo buộc nghiêng sang phe cánh tả, kể cả cáo buộc bởi một trong những nhà sáng lập trang web, ông Larry Sanger.

“Có một trò chơi lớn, khó chịu, phức tạp được chơi sau hậu trường để khiến một bài viết nói ra những gì ai đó muốn nó nêu ra”, ông Sanger nói năm 2021, buộc tội trang web này phổ biến “tài liệu tuyên truyền”.

Ví dụ, các biên tập viên đã cố gắng xóa trang "Giết người hàng loạt dưới chế độ cộng sản", bao gồm các hành động tàn bạo được ghi lại bởi nhà độc tài Liên Xô Joseph Stalin, người sáng lập ĐCSTQ Trung Quốc Mao Trạch Đông, nhà lãnh đạo cộng sản Ethiopia Mengistu Haile Mariam, lãnh đạo Khmer Đỏ Pol Pot và người sáng lập Triều Tiên Kim Nhật Thành.

Đại diện của Wikipedia đã không phản hồi yêu cầu bình luận của tờ The Epoch Times trước giờ xuất bản bài báo này.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Wikipedia xóa bài viết về công ty đầu tư của ông Hunter Biden