Wisconsin và Bắc Carolina cấm TikTok trên các thiết bị của chính phủ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Wisconsin và Bắc Carolina đã cùng với ít nhất 20 tiểu bang khác cấm ứng dụng chia sẻ video thuộc sở hữu của Trung Quốc TikTok khỏi các thiết bị của nhà nước, trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại về các mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.

Trong một tuyên bố ngày 12/1, Thống đốc Bắc Carolina, Roy Cooper, cho biết, “Điều quan trọng đối với chúng tôi là bảo vệ công nghệ thông tin của nhà nước trước các quốc gia nước ngoài vẫn luôn tích cực tham gia vào các cuộc tấn công mạng".

Ông nói thêm: “Việc bảo vệ Bắc Carolina khỏi các mối đe dọa trên mạng là tối quan trọng để đảm bảo an toàn, bảo mật, quyền riêng tư và sự thành công của tiểu bang chúng ta cũng như người dân của tiểu bang".

WeChat - nền tảng nhắn tin thuộc sở hữu của một công ty công nghệ Trung Quốc - cũng bị tiểu bang này liệt vào danh sách cấm.

Thống đốc Bắc Carolina không loại trừ việc cấm các ứng dụng khác gây ra “rủi ro an ninh mạng không thể chấp nhận được”, tuyên bố cho biết.

Lệnh cấm được đưa ra sau khi hai đại diện bang gây áp lực lên thống đốc đảng Dân chủ.

Hạ Dân biểu thuộc Đảng Cộng hòa của bang, ông Jason Saine và ông Jon Hardister, đã gửi một lá thư tới thống đốc đảng Dân chủ (pdf), yêu cầu ông Cooper xóa ứng dụng video của Trung Quốc “một cách nhanh chóng và dứt khoát”. Hai nghị sĩ coi đây là “vấn đề an ninh quốc gia”.

Hai nghị sĩ cho hay: “Như chúng ta đã biết, chính phủ Trung Quốc đang nỗ lực không ngừng trong việc xâm nhập và hệ thống thông tin liên lạc của chúng ta và truy cập dữ liệu trí tuệ ở Hoa Kỳ. Nếu dữ liệu nhạy cảm bị xâm phạm, nó có thể gây ra mối đe dọa cả về kinh tế và an ninh cho Bắc Carolina. Chúng tôi có trách nhiệm ngăn chặn điều này xảy ra. Đó cũng là lý do tại sao chúng tôi đang thúc giục [chính quyền ban hành] một sắc lệnh hành pháp càng sớm càng tốt".

Cả ông Saine và ông Hardister đều đã tham khảo các sắc lệnh trước đó, chẳng hạn như sắc lệnh mà lãnh đạo Hạ viện Mỹ đã ban hành vào ngày 28/12, yêu cầu tất cả các nhà lập pháp xóa ứng dụng trên tất cả các thiết bị do Hạ viện quản lý.

Một dự luật tổng hợp của Quốc hội Mỹ được thông qua vào ngày 23/12/2022 bao gồm luật cấm ứng dụng mạng xã hội TikTok khỏi các thiết bị của chính phủ liên bang. Trước đó, “Đạo luật không sử dụng TikTok trên các thiết bị của chính phủ” đã được Thượng viện Mỹ nhất trí thông qua.

Quốc hội Mỹ gần đây cũng đã thông qua luật cấm ứng dụng này trên các thiết bị của chính phủ.

Hai nhà lập pháp nói rằng, nếu ông Cooper không có động thái gì, họ sẽ tiếp tục làm việc trong phiên họp lập pháp năm 2023 để ban hành luật cấm TikTok khỏi các thiết bị của chính phủ ở Bắc Carolina.

Trong khi đó, cùng ngày, thống đốc bang Wisconsin Tony Evers đã ký sắc lệnh hành pháp cấm TikTok và các công nghệ tiềm ẩn đe dọa an ninh mạng khác trên các thiết bị do nhà nước cấp.

Danh sách cấm bao gồm ứng dụng TikTok, WeChat và các thương hiệu công nghệ do Trung Quốc sở hữu khác bao gồm Huawei và ZTE Corp.

“Các công nghệ mới và đã và đang phát triển sẽ tiếp tục gây rủi ro đối với quyền riêng tư, an toàn và bảo mật. Và sắc lệnh này đảm bảo chúng tôi sẽ tiếp tục thận trọng trong việc giám sát các công nghệ này, đồng thời tin tưởng vào lời khuyên của các chuyên gia này về các vấn đề an ninh mạng đang phát triển mà tiểu bang của chúng ta phải đối mặt”, ông Evers nói trong một cuộc phỏng vấn với đài WISN 12 News.

Thống đốc cũng cam kết sẽ tiếp tục đánh giá và xác định các nền tảng và nhà cung cấp khác có thể gây ra mối đe dọa đối với an ninh mạng.

TikTok một ứng dụng được 'vũ khí hóa'

TikTok từ lâu đã trở thành đối tượng bị Quốc hội Mỹ giám sát chặt chẽ do có mối liên hệ với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), cũng như hoạt động gửi dữ liệu người dùng cho nhân viên ByteDance ở Trung Quốc.

Dữ liệu được phân loại là tài nguyên quốc gia theo các quy tắc của ĐCSTQ. Theo đó, chính quyền Trung Quốc yêu cầu các doanh nghiệp có trụ sở chính tại Trung Quốc hoặc do các tổ chức do Trung Quốc kiểm soát, phải chuyển giao tất cả dữ liệu, bao gồm mã nguồn độc quyền và các tài sản vô hình khác, cho chính phủ nước này theo yêu cầu.

Các chuyên gia bảo mật đã mô tả TikTok là một ứng dụng “được vũ khí hóa” vì lý do này. Đồng thời, họ nói rằng ứng dụng này hút một lượng lớn dữ liệu từ người Mỹ và rất có thể được gửi cho ĐCSTQ. Dữ liệu đó không chỉ bao gồm lịch sử duyệt web mà còn cả thông tin nhận dạng khuôn mặt, thao tác gõ phím, mật khẩu, thông tin ngân hàng và thậm chí bất kỳ thứ gì người dùng đã sao chép vào bộ nhớ đệm ảo của họ.

Công cụ cho chiến tranh nhận thức

Ông Casey Fleming, Giám đốc điều hành của công ty chiến lược tình báo và bảo mật BlackOps Partners gần đây đã mô tả ứng dụng Trung Quốc này như một công cụ cho nỗ lực của ĐCSTQ trong chiến tranh nhận thức (cognitive warfare).

“Một số người gọi TikTok là 'fentanyl kỹ thuật số', bởi vì điều đang xảy ra là mọi người đang nhận được lượng dopamine khi họ sử dụng Tik Tok. Và nó khiến họ không thể rời khỏi ứng dụng TikTok để xem những thông tin thao túng tâm lý và khiến họ [rơi vào trạng thái nghiện ứng dụng này]”, ông nói.

Ông nói thêm: “Không chỉ có vậy, nó còn lập trình lại não bộ của người dùng. Do đó, họ không còn là người có khả năng tư duy phản biện, hoặc khả năng tư duy phản biện của họ bị suy giảm, v.v".

Ông Fleming mô tả TikTok là một “ứng dụng quân sự được vũ khí hóa” nhằm mục đích làm suy yếu và thao túng tâm trí của người dân đối phương.

Tương tự như vậy, Giám đốc Cục Điều ta Liên bang Mỹ (FBI) Christopher Wray đã nhiều lần khẳng định rằng, TikTok là mối đe dọa an ninh quốc gia đối với Hoa Kỳ. Ngoài ra, việc ByteDance kiểm soát thuật toán của ứng dụng khiến nó dễ dàng bị ĐCSTQ thao túng.

Chính quyền Trung Quốc “có thể lợi dụng nó để kiểm soát việc thu thập dữ liệu của hàng triệu người dùng hoặc kiểm soát thuật toán đề xuất - được dùng để gây ảnh hưởng đến các hoạt động nếu họ muốn; hoặc để kiểm soát phần mềm trên hàng triệu thiết bị. Điều này sẽ tạo cơ hội cho ứng dụng xâm phạm các thiết bị cá nhân về mặt kỹ thuật”, ông Wray cho biết trong phiên điều trần ngày 15/11 của Ủy ban An ninh Nội địa Hạ viện Mỹ.

The Epoch Times đã liên hệ với TikTok để yêu cầu bình luận nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi cho đến ngày hôm nay.

Theo The Epoch Times

Thanh Hải biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Wisconsin và Bắc Carolina cấm TikTok trên các thiết bị của chính phủ