Xạ thủ bắn tỉa số 1 đã trở về Canada và tiết lộ: 'Cuộc chiến là một nỗi thất vọng khủng khiếp'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tờ La Presse của Canada đã đăng bài phỏng vấn xạ thủ Wali khi anh từ chiến trường Ukraine trở về Canada an toàn. Tuy nhiên, "một trong những tay súng bắn tỉa giỏi nhất thế giới" này chỉ bắn được hai phát súng trong hai tháng qua tại chiến trường Ukraine với mục đích chỉ để… hù dọa. Vì sao lại như vậy?

May mắn sống sót

Theo tờ La Presse.ca, hai tháng sau khi đáp lại lời kêu gọi trợ giúp nhân lực từ bên ngoài của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, lính bắn tỉa Wali đã từ Ukraine trở về quê hương Quebec (Canada) của mình. Dù không bị thương, nhưng anh đã suýt mất mạng ở đó “vài lần”. Nhưng hầu hết các chiến binh nước ngoài từng đến tham gia chiến đấu tại Ukraine như anh đều thất vọng cay đắng. Tất cả đều bị "nhấn chìm" trong Sương mù chiến tranh mà không một lần được ra tiền tuyến.

Thuật ngữ Sương mù chiến tranh (Fog of war) là chỉ sự không chắc chắn trong nhận thức tình huống kinh nghiệm của những người tham gia trong hoạt động quân sự. Thuật ngữ này hàm ý chỉ sự không chắc chắn liên quan đến năng lực của chính mình, khả năng của đối thủ và ý định của đối thủ trong quá trình tham gia chiến đấu.

Thông thường, các lực lượng quân sự của đôi bên đều cố gắng giảm thiểu Sương mù chiến tranh thông qua các hoạt động tình báo quân sự, và các hệ thống theo dõi của lực lượng thân thiện. Thuật ngữ này đã trở nên phổ biến được sử dụng để định nghĩa sự nhận thức không chắc chắn trong chiến tranh.

Trong cuộc phỏng vấn với tờ La Presse, Wali cho biết hầu hết lính đánh thuê nước ngoài khi trở về quê hương đều mang nỗi thất vọng vì chưa bao giờ ra mặt trận. Wali tiết lộ rằng, các đồng đội đánh thuê như anh đã ở ranh giới nguy hiểm, và may mắn là anh vẫn còn sống.

Cựu xạ thủ bắn tỉa người Anh Shane Matthew cho biết hiệu suất chiến đấu của lính Nga rất tệ, tệ hơn cả chiến binh Taliban. (Ảnh minh họa: Shutterstock)

Nhiệm vụ cuối cùng của Wail là ở mặt trận vùng Donbass, khi anh tham gia trong một đơn vị chiến đấu Ukraine để hỗ trợ cho những người lính nghĩa vụ của nước này.

Thất vọng

Sau hai tháng ở Ukraine, Wali đã đưa ra đánh giá "khá thất vọng" về việc triển khai các chiến binh tình nguyện phương Tây tại chiến trường Ukraine, khi nghe theo lời kêu gọi của Tổng thống Zelensky.

Ngay sau khi Nga tiến hành chiến dịch “quân sự đặc biệt” tại Ukraine, ngày 6/3, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã thành lập một lữ đoàn quốc tế có tên là Quân đoàn Quốc tế Phòng thủ Lãnh thổ Ukraine, hay còn gọi là “Quân đoàn lính đánh thuê quốc tế”, và kêu gọi các tình nguyện viên từ khắp nơi trên thế giới đến cùng đứng trong hàng ngũ chiến đấu chống lại Nga.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng thống Zelensky, đã có hơn 20.000 người nước ngoài từ 52 quốc gia trên thế giới, trong đó có xạ thủ Wali. Theo Wali, việc gia nhập một đơn vị quân đội Ukraine là một điều khó khăn đối với hầu hết các tình nguyện viên phương Tây.

Bản thân Wali và một số lính đánh thuê Canada khác muốn tham gia vào Lữ đoàn Normandy - “đơn vị tình nguyện phương Tây chiến đấu cho Ukraine” - do một cựu binh sĩ Canada có tên là Hulf chỉ huy. Tuy nhiên, các thành viên của lữ đoàn này đã tỏ ra bất bình, mâu thuẫn và nhiều người trong số họ đã đào ngũ.

Ba người lính đánh thuê yêu cầu giấu tên đã thuật lại cho tờ La Presse rằng, người đứng đầu Lữ đoàn Norman nói sẽ cung cấp vũ khí và thiết bị bảo vệ cần thiết cho họ, nhưng tất cả chỉ là lời hứa và không bao giờ trở thành hiện thực.

Một số lính đánh thuê chỉ ở cách khu vực chiến sự của Nga khoảng 40 km mà không có áo giáp chống đạn. “Nếu có một cuộc tấn công của Nga, mọi người đều có thể gặp rủi ro. Đó là một thái độ vô trách nhiệm của lữ đoàn”, một người yêu cầu giấu tên vì lý do an ninh cho biết.

Việc lính đánh thuê phương Tây đào ngũ cũng được xác nhận bởi chính chỉ huy "Lữ đoàn Norman" Hrulf. Theo ông Hrulf, tổng cộng có khoảng 60 người đã bỏ trốn. Một số lính đánh thuê muốn ký hợp đồng với các điều khoản sẽ cung cấp cho họ “thân phận” theo Công ước Geneva, và được đảm bảo chăm sóc y tế của chính quyền Ukraine. Trong khi một số khác “lập kế hoạch” để “ăn trộm” lô hàng vũ khí trị giá 500.000 USD do Mỹ cung cấp.

Công ước Geneva định nghĩa lính đánh thuê là người chiến đấu cho một quốc gia khác vì tiền hoặc lợi ích vật chất và được trả cao hơn những gì mà những người lính đồng hạng của quốc gia đó được trả. Tuy nhiên, có những tình nguyện viên phương Tây chiến đấu ở Ukraine với tư cách là những lính đánh thuê không được trả lương.

Lính đánh thuê không có tư cách pháp nhân và không được bảo đảm là tù nhân chiến tranh theo luật nhân đạo và có thể bị buộc tội nếu bị quân địch bắt giữ.

Các binh sĩ Ukraine tìm kiếm các thi thể trong đống đổ nát tại trường quân sự bị tên lửa Nga bắn trúng một ngày trước đó, ở Mykolaiv, miền nam Ukraine, vào ngày 19/3/2022. (Ảnh Getty Images)
Các binh sĩ Ukraine tìm kiếm các thi thể trong đống đổ nát tại trường quân sự bị tên lửa Nga bắn trúng một ngày trước đó, ở Mykolaiv, miền nam Ukraine, vào ngày 19/3/2022. (Ảnh Getty Images)

Có một thực tế nghiệt ngã là lính đánh thuê tại Ukraine không được trang bị vũ khí và để tìm được súng ống cho mình, họ phải trải qua các cơn ác mộng, và trong nhiều trường hợp ngay cả tìm được thì “vũ khí cũng đều trong tình trạng có vấn đề”.

Theo xạ thủ Wali, lính đánh thuê cũng phải tự kiếm lương thực và xăng dầu. “Ngay cả thức ăn cho chúng tôi cũng thường là do dân thường cung cấp. Đổ xăng cho xe cũng vậy”.

Wali kết luận: “Nhiều người mong đợi mọi thứ trở nên dễ dàng và đơn giản, nhưng trong chiến tranh thì ngược lại. Đó là một sự thất vọng khủng khiếp”.

Chiến tranh là khủng khiếp

Wail cho biết, sau một vài tuần, những lính đánh thuê dày dặn kinh nghiệm nhất đã được Tổng cục Tình báo Quân đội Ukraine tuyển mộ để thâm nhập vào hậu phương chiến tuyến của kẻ thù. Những người còn lại thì lang thang khắp các khu nhà tạm trú, và chờ đợi cho đến khi ai đó đồng ý tuyển dụng họ vào đơn vị chiến đấu của mình. Tuy nhiên, phần lớn trong số lính đánh thuê này đã quyết định từ bỏ “cuộc chơi” để trở về nước.

Nhiệm vụ cuối cùng của Wali là ở vùng Donbass, trong một đơn vị chiến đấu hỗ trợ cho những người lính nghĩa vụ của Ukraine. Wali kể lại rằng, tại vị trí ẩn nấp của anh (gần chiến hào vừa bị hỏa lực của xe tăng Nga bắn bốc cháy), hai đồng đội Ukraine của anh đã chui ra khỏi chiến hào để hút thuốc. Wali đã cố gắng ngăn cản nhưng họ không nghe, và chỉ vài giây sau, một quả đạn pháo bay tới chỗ họ “với độ chính xác cao”.

Wali kể lại: “Tôi đã nói với họ rằng đừng để lộ bản thân như vậy, nhưng họ không nghe tôi nói. Một quả đạn pháo "có độ chính xác cao" từ một chiếc xe tăng của Nga sau đó bay tới nổ bùng bên cạnh họ”.

Anh lập tức hiểu rằng không thể giúp được gì cho hai người đồng đội Ukraine của mình khi mô tả: Vụ nổ thật khủng khiếp. Tôi nhìn thấy mảnh đạn xuyên qua như tia laze. Cơ thể tôi căng cứng. Tôi đột nhiên mất thính giác và cảm thấy đau đầu. Thực sự rất bạo lực”.

Wali cũng nhận ra hai binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng: “Nó có mùi chết chóc. Thật khó để diễn tả, một mùi rùng rợn của thịt cháy, lưu huỳnh và hóa chất. Một mùi vô nhân đạo”.

Vũ khí nhiệt áp là gì?
Hãng tin RT (Nga) công bố video bắn tên lửa nhiệt áp tại Ukraine.

Sau đó, Wali đã gọi điện về cho vợ của mình. Vợ anh đã thuật lại với tờ báo rằng “Anh ấy vừa chứng kiến ​​hai cái chết và hàm ý muốn tôi bảo anh hãy trở về nhà”.

Đối với hầu hết những người lính đánh thuê nước ngoài vượt biên giới Ba Lan để vào Ukraine, việc họ phải tự tìm kiếm với hy vọng được gia nhập vào một đơn vị chiến đấu là một quá trình khó khăn, hỗn loạn và đau khổ. Wail nói: “[Tổng thống Ukraine] Zelensky đã gọi cho tất cả mọi người, nhưng các sĩ quan của họ hoàn toàn bất lực. Họ không biết phải làm gì với chúng tôi”.

Cuối cùng xạ thủ bắn tỉa kỳ cựu này cho biết, bản thân anh chỉ bắn hai phát vào cửa sổ để “dọa” kẻ thù: “Đây là cuộc chiến công nghệ, nơi những người lính Ukraine dũng cảm chịu tổn thất nặng nề dưới hỏa lực (của Nga) và bỏ lỡ rất nhiều cơ hội do không được huấn luyện kỹ thuật”.

Quân đội Ukraine được Mỹ và NATO gây dựng và đào tạo trong suốt 8 năm qua. Các binh sĩ Ukraine được huấn luyện tại Trung tâm Huấn luyện Chiến đấu Yavoriv ở vùng Lviv, miền Tây Ukraine cho đến khi Nga mở chiến dịch tấn công vào ngày 24/2.

Sáng sớm ngày 12/3/2022, Nga đã bắn hơn 30 hỏa tiễn xuống khu căn cứ quân sự Yavoriv, và nhiều bản tin xác nhận có khoảng 180 lính đánh thuê nước ngoài đã bị thiệt mạng trong đợt oanh kích này.

Yavori còn được biết đến như là "Trung tâm An ninh và gìn giữ hòa bình quốc tế", là nơi huấn luyện hơn 1.000 chiến binh nước ngoài và còn được sử dụng như là điểm tiếp nhận vũ khí từ phương Tây.

Xạ thủ Wali cho biết mức độ "căng thẳng" từ hỏa lực của Nga đã khiến nhiều lính đánh thuê như anh phải chịu "áp lực tâm lý" rất lớn.

Trong bài đăng blog mới nhất của mình, Wali đã viết về địa ngục của chiến tranh như sau: “Chính thức, tôi đã ở Ukraine được gần hai tháng. Đối với tôi và các đồng đội cùng trang lứa, cứ như thể đã 6 tháng trôi qua. Chúng tôi ở đây giống như ở một không gian khác vậy”.

“Mọi người không biết những người lính đang căng thẳng như thế nào ở mặt trận. Ngay cả khi không có nguy hiểm trước mắt, chỉ cần tiếp cận với nguy hiểm rình rập và sinh tử sẽ tạo ra áp lực tâm lý rất lớn.

“Chưa kể bất cứ lúc nào cái chết cũng có thể ập đến. Nhiều tình nguyện viên và binh lính đã bỏ cuộc. Nhiều người đã ra đi trong nước mắt. Không ai phán xét họ vì sức chịu đựng của chúng ta đều có giới hạn”. (TheAUtimes)

Đông Bắc

 



BÀI CHỌN LỌC

Xạ thủ bắn tỉa số 1 đã trở về Canada và tiết lộ: 'Cuộc chiến là một nỗi thất vọng khủng khiếp'