Xâm lược Đài Loan: Mục tiêu mà ông Tập Cận Bình không bao giờ đạt được - Phần 1

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đắc cử nhiệm kỳ thứ ba tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 20 vào tháng 10/2022, giới quan sát đã phỏng đoán về những bước đi tiếp theo của ông Tập. Động thái đáng lo ngại nhất là ông Tập sẽ xâm chiếm Đài Loan bằng vũ lực.

Đặc biệt là sau chiến tranh Nga - Ukraine, Hoa Kỳ, Liên minh Châu Âu (EU) và các viện nghiên cứu ở nhiều quốc gia đã chuyển sự chú ý sang Trung Quốc vì lo ngại rằng, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) sẽ nhân cơ hội này để phát động chiến tranh chống lại Đài Loan.

Một số chuyên gia về Trung Quốc cũng cảnh báo rằng, giấc mộng của ông Tập Cận Bình là duy trì quyền lực suốt đời. Do đó, ông cần phải tạo được một "kỳ tích lịch sử quan trọng" đối với ĐCSTQ, đó là thống nhất Đài Loan bằng vũ lực. Nhưng chúng ta cần phải xem xét bốn lý do giải thích tại sao việc ông Tập phát động cuộc chiến này là phi thực tế.

Công nghệ

Mặc dù Trung Quốc là một quốc gia sản xuất lớn, nhưng vẫn chưa phải là một cường quốc trong lĩnh vực sản xuất. Hầu như tất cả các công nghệ chủ chốt đều nằm trong tay các quốc gia khác.

Ví dụ, vào ngày 16/4/2018, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã công bố lệnh cấm 7 năm đối với các công ty Hoa Kỳ bán linh kiện cho ZTE Corp, nhà sản xuất thiết bị viễn thông Trung Quốc. Hoạt động kinh doanh của ZTE ngay lập tức rơi vào tình trạng "chấn động". Theo nguồn tin của Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA), ông Tập đã gọi điện cho Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là ông Donald Trump và hỏi liệu ông Trump có thể giúp đưa ZTE trở lại hoạt động kinh doanh bình thường được hay không.

Ông Trump đã hỏi ngược lại rằng, ông Tập sẽ đánh đổi những gì. Theo đó, ông Tập cho biết ông sẽ nộp phạt 500 triệu USD và sa thải những quản lý và ban giám đốc của công ty. Ông Trump đã "mặc cả" cái giá là 1,5 tỷ USD. Ngoài ra, cựu Tổng thống Mỹ muốn nâng mức độ đảm bảo an ninh lên bằng việc ZTE phải mua một số lượng lớn linh kiện của Mỹ. Sau một vài thương lượng, ông Tập đã giảm khoản tiền phạt 1,5 tỷ USD của ông Trump xuống còn 1,3 tỷ USD.

Một ví dụ khác là Huawei. Các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc đã khiến hoạt động kinh doanh điện thoại di động của hãng này sụt giảm nghiêm trọng. Chỉ có khoảng 35 triệu chiếc điện thoại di động Huawei được bán ra vào năm 2021, giảm 81,6% so với cùng kỳ năm 2020.

Chúng ta đều biết rằng, ĐCSTQ vốn duy trì sự ổn định thông qua hệ thống camera giám sát dày đặc, nhận dạng khuôn mặt, thu thập dữ liệu người dân nước này, v.v. Chính quyền Bắc Kinh kiểm soát người dân dựa vào sức mạnh xử lý và lưu trữ dữ liệu. Nếu không có chip, ĐCSTQ không thể kiểm soát xã hội. Do đó, một lệnh cấm vận công nghệ cao sẽ gây nguy hiểm trực tiếp cho chính quyền Bắc Kinh.

Một số người có thể lập luận rằng, dưới thời đại Mao Trạch Đông, ĐCSTQ đã đạt được sự kiểm soát xã hội chặt chẽ mà không cần đến công nghệ tiên tiến. Hơn nữa, tại sao Triều Tiên có thể kiểm soát gần như tuyệt đối dân số, mặc dù nước này rất nghèo?

Chúng ta cần phải nhớ rằng mọi quyết định đều phải trả giá. Hình thức cai trị ít tốn kém nhất là sự phục tùng vô điều kiện của người dân. Nói cách khác, một hiện tượng phổ biến ở các quốc gia này là chế độ cai trị tôn vinh nhà lãnh đạo cấp cao nhất giống như "một vị thần". Bằng cách làm cho người lãnh đạo trở thành một nhân vật lôi cuốn, một "nhà thông thái", giống như một vị thần mà mọi người tôn thờ, điều đó hầu như không quá tốn kém, vì thực tế là nhà lãnh đạo đã chinh phục được trái tim của hầu hết người dân. Tuy nhiên, Trung Quốc không đạt được điều đó ở thời điểm hiện tại.

Quá nhiều người dân Trung Quốc đã đặt cho ông Tập đủ loại biệt danh "miệt thị". Nền tảng truyền thông xã hội Trung Quốc Xiaohongshu (có nghĩa là “cuốn sách nhỏ màu đỏ”, giống như những gì Hồng vệ binh nắm giữ trong Cách mạng Văn hóa dưới thời Mao) đã làm rò rỉ 564 từ nhạy cảm liên quan đến ông Tập mà ĐCSTQ cố gắng kiểm duyệt, chẳng hạn như “Xi Baozi” (“Baozi” là một loại bánh bao hấp của Trung Quốc) và “Xi Zhutou” (“Zhutou” có nghĩa là đầu heo rừng).

Do đó, ĐCSTQ chỉ có thể dựa vào các thế lực bên ngoài như công nghệ cao để duy trì sự cai trị của mình. Nếu ông Tập phát động cuộc xâm lược Đài Loan, thì cũng là lúc quyền lực của chính ông đối mặt với nguy cơ bị hủy diệt.

Nền kinh tế

Nếu sự cai trị của ĐCSTQ chủ yếu dựa vào công nghệ cao, thứ cũng tốn kém không ít, thì ĐCSTQ không thể khiến nền kinh tế nước này sụp đổ hoàn toàn. Trong ngân sách hàng năm của Trung Quốc, có một khoản lớn được gọi là “chi phí duy trì sự ổn định” để duy trì hoạt động của bộ máy đàn áp, chẳng hạn như tiền lương và trang thiết bị của cảnh sát vũ trang, chi phí cho các dịch vụ tình báo, cùng những chi phí khác.

Kể từ năm 2011, chi phí duy trì ổn định của ĐCSTQ đã vượt quá chi tiêu quân sự của nước này, tương đương với việc tiến hành chiến tranh chống lại người dân Trung Quốc hàng năm. Nếu nền kinh tế sụp đổ, hệ thống duy trì ổn định sẽ "tê liệt" vì cảnh sát vũ trang không bảo vệ ĐCSTQ vì lòng trung thành và sứ mệnh, mà chỉ để "nhận lương".

Nếu ĐCSTQ tiến hành một cuộc xâm lược Đài Loan, các biện pháp trừng phạt kinh tế sau đó và việc cộng đồng quốc tế ngừng giao thương với Trung Quốc sẽ không chỉ khiến nền kinh tế của nước này lao dốc mà còn khiến cuộc sống của người dân trở nên điêu đứng.

Sau vụ thảm sát Thiên An Môn năm 1989, ĐCSTQ đã sử dụng tính hiệu quả trong phán quyết của mình để làm cho nó có vẻ hợp pháp; tức là chế độ này chưa được ủy quyền hợp pháp. Nhưng vì cuộc sống của người dân đã được cải thiện nhờ chính sách cải cách và mở cửa, cùng với việc Trung Quốc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), họ không đặt câu hỏi tại sao ĐCSTQ là đảng cầm quyền duy nhất. Tuy nhiên, suy thoái kinh tế sẽ biến tính hợp pháp của sự cai trị của ĐCSTQ thành một vấn đề nổi cộm. Đó là lý do ông Tập không đủ sức tấn công Đài Loan.

Lý do thứ ba là sự quan tâm của ông Tập Cận Bình đối với việc đảm bảo an toàn cho chiếc ghế quyền lực của chính mình.

Lý do thứ tư là liệu ông Tập có thể giành chiến thắng trong cuộc chiến này hay không. Hai vấn đề này sẽ được khám phá trong phần thứ hai của loạt bài xã luận này.

Quan điểm thể hiện trong bài viết này là của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch

Tiến sĩ Zhang Tianliang (Chương Thiên Lượng) là Phó giáo sư Khoa Nhân văn và Khoa học của Đại học Phi Thiên. Ông cũng là nhà sáng tác nhạc cho các vở opera của Đoàn Nghệ thuật Biểu diễn Thần Vận (Shen Yun). Ông là một nhà văn, nhà sử học, nhà sản xuất phim, nhà biên kịch và nhà tư tưởng lớn.



BÀI CHỌN LỌC

Xâm lược Đài Loan: Mục tiêu mà ông Tập Cận Bình không bao giờ đạt được - Phần 1