Xây dựng Liên minh Ấn Độ - Thái Bình Dương sẽ là 'ưu tiên hàng đầu', Thủ tướng Úc khẳng định

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sự trỗi dậy của Trung Quốc với tư cách là một đối tác kinh tế lớn có lợi cho nền kinh tế toàn cầu, khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và Úc, "nhưng sự trỗi dậy kinh tế này phải đi kèm với các trách nhiệm", Thủ tưởng Úc nói.

Hôm 5/8, Thủ tướng Úc Scott Morrison khẳng định việc xây dựng một liên minh Ấn Độ -Thái Bình Dương giữa các quốc gia có cùng chí hướng sẽ là ưu tiên quan trọng của chính phủ Úc, trong bối cảnh khu vực đang chứng kiến một tốc độ quân sự hóa chưa từng có.

Ông Morrison nói với Diễn đàn an ninh Aspen: “Ngày nay, Ấn Độ-Thái Bình Dương là tâm điểm của cạnh tranh chiến lược. Các căng thẳng về lãnh thổ đang gia tăng”.

Trong năm nay, Hội nghị thường niên được tổ chức qua mạng do đại dịch viêm phổi Vũ Hán.

Tháng trước, Úc cho biết sẽ tăng 40% chi tiêu quốc phòng trong 10 năm tới để mua các thiết bị quân sự tầm xa tập trung cho khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương mà Bắc Kinh và Canberra đang cạnh tranh.

Căng thẳng ngoại giao giữa Trung Quốc và Úc gần đây đã trở nên tồi tệ hơn trong nhiều vấn đề, bao gồm cả việc Úc kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế về nguồn gốc của virus Corona Vũ Hán và phê phán luật an ninh quốc gia Hong Kong.

Tuần trước, Hoa Kỳ và Úc đã tổ chức các cuộc đàm phán cấp cao về vấn đề Trung Quốc, thống nhất về việc cần phải duy trì trật tự toàn cầu dựa trên luật pháp quốc tế. Tuy nhiên Úc vẫn nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ với Trung Quốc và không có ý định làm tổn hại mối quan hệ giữa 2 nước.

Ngày 5/8, Thủ tướng Morrison cho biết, sự trỗi dậy của Trung Quốc với tư cách là một đối tác kinh tế lớn có lợi cho nền kinh tế toàn cầu, khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và Úc, "nhưng sự trỗi dậy kinh tế này phải đi kèm với các trách nhiệm".

Thủ tướng cho biết Trung Quốc và Hoa Kỳ cùng có “trách nhiệm đặc biệt” là tôn trọng luật pháp quốc tế và nên giải quyết các tranh chấp giữa 2 nước một cách hòa bình.

Ông nói: “Điều đó có nghĩa là cam kết tương tác kinh tế dựa trên các nguyên tắc. Không ép buộc cũng không rời xa hệ thống [luật pháp] quốc tế chính là cách thức [hợp tác]”.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Xây dựng Liên minh Ấn Độ - Thái Bình Dương sẽ là 'ưu tiên hàng đầu', Thủ tướng Úc khẳng định