Xóa Xiaomi khỏi danh sách đen, Bộ Quốc phòng Mỹ dưới thời chính quyền Biden đảo ngược chính sách của cựu Tổng thống Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo The Epoch Times đưa tin, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ sẽ xóa tên hãng công nghệ Xiaomi của Trung Quốc ra khỏi danh sách đen của chính phủ. Động thái này đã đánh dấu sự đảo ngược của chính quyền Biden đối với một trong những hành động cuối cùng của cựu Tổng thống Trump nhằm vào chính quyền Bắc Kinh trước khi rời nhiệm sở.

Cụ thể, hồ sơ tòa án tuyên bố rằng, công ty Xiaomi và Chính phủ Hoa Kỳ sẽ đồng ý giải quyết các vụ kiện tụng đang diễn ra, chấm dứt xung đột giữa công ty phần cứng này với chính quyền Washington. Một người phát ngôn của hãng Xiaomi cho biết, công ty này đang theo dõi chặt chẽ những tiến triển mới nhất, và không giải thích gì thêm.

Ngay sau khi thông tin về quyết định trên được lan truyền, giá cổ phiếu của Xiaomi đã tăng hơn 6% tại Hong Kong. Trước đó vào tháng Một, giá cổ phiếu của Xiaomi đã giảm khoảng 20% ​​khi công ty này bị đưa vào danh sách đen của Chính phủ Hoa Kỳ.

Dưới thời cựu Tổng thống Trump, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã chỉ định Xiaomi là công ty có quan hệ với Quân đội Trung Quốc và đưa nó vào danh sách hạn chế đầu tư của Hoa Kỳ. 7 công ty Trung Quốc khác cũng bị áp đặt các hạn chế tương tự. Xiaomi đã đáp trả bằng cách đệ đơn kiện Chính phủ Hoa Kỳ, gọi quyết định của tòa án là “bất hợp pháp và vi hiến”. Đồng thời Xiaomi cũng phủ nhận bất kỳ mối quan hệ nào với Quân đội Trung Quốc.

Đối thủ cạnh tranh của Xiaomi là tập đoàn Huawei cũng bị đưa vào danh sách đen vào năm 2019, và bị cấm tiếp cập công nghệ quan trọng có nguồn gốc từ Hoa Kỳ – điều này đã làm ảnh hưởng đến khả năng thiết kế chip của hãng Huawei và nguồn linh kiện từ các nhà cung cấp bên ngoài. Các lệnh cấm trên đã làm tê liệt phân khúc điện thoại thông minh của hãng công nghệ này.

Chưa dừng lại ở đó, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ dưới thời Tổng thống Trump tiếp tục đưa ra những hạn chế tương tự đối với Tập đoàn Quốc tế Sản xuất Chất bán dẫn của Trung Quốc (SMIC) – một công ty đóng vai quan trọng trong nỗ lực của Trung Quốc nhằm thúc đẩy lĩnh vực chip nội địa.

Hiện Bộ Quốc phòng Mỹ vẫn chưa trả lời bình luận ngay lập tức về thông tin trên.

Tâm Di – theo The Epoch Times

Thế giới


BÀI CHỌN LỌC

Xóa Xiaomi khỏi danh sách đen, Bộ Quốc phòng Mỹ dưới thời chính quyền Biden đảo ngược chính sách của cựu Tổng thống Trump