Xuất hiện cáo buộc lạm dụng trẻ em di cư - Texas chỉ trích ông Biden và kêu gọi điều tra

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thống đốc tiểu bang Texas tuyên bồ: "Chính quyền [Biden] đã thất bại trong việc lập kế hoạch cho lượng trẻ em mà họ đã mời gọi đến. Giờ đây, họ phải đối mặt với những cáo buộc đáng khinh về lạm dụng và bỏ bê trẻ em".

Sau khi xuất hiện những cáo buộc về việc tấn công tình dục trẻ em tại một cơ sở lưu trú cho người di cư ở thành phố San Antonio, Texas, thống đốc và thượng nghị sĩ Cộng hòa của tiểu bang này đã liên tục lên tiếng yêu cầu Nhà Trắng giải quyết vấn đề và thực hiện điều tra liên bang.

Trong một cuộc họp báo vào tối ngày 7/4 (theo giờ Mỹ), Thống đốc Cộng hòa của tiểu bang Texas là ông Greg Abott khẳng định đã nhận được những lời tố cáo về việc trẻ em di cư tại cơ sở Freeman Coliseum bị đối xử tồi tệ: không có đầy đủ đồ ăn và bị tấn công tình dục, theo báo Fox News.

Trao đổi với các phóng viên tại cuộc họp báo, Thống đốc Abott nhận định, vấn đề này là "sản phẩm phụ" phát sinh từ các chính sách mở cửa biên giới "tai hại" nhưng lại thiếu kế hoạch phòng trách hậu quả của tân Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ông kêu gọi Nhà Trắng cần đóng cửa cơ sở Freeman Coliseum này.

Cũng trong ngày 7/4, Thượng nghị sĩ tiểu bang Texas John Cornyn đã lên tiếng yêu cầu một cuộc điều tra liên bang về những cáo buộc lạm dụng trẻ em nêu trên, Fox News đưa tin.

Thống đốc Texas cho biết đã nhận được thông báo từ Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ (HHS) cùng Sở Gia đình và Dịch vụ Bảo vệ Texas (TFP) về vấn đề này. Trước đó, các cơ quan này đã nhận được nhiều khiến nại riêng biệt với cáo buộc về 4 dạng ngược đãi trẻ em khác nhau.

Những cáo buộc nghiêm trọng nhất liên quan đến các vấn đề bao gồm: tấn công tình dục, thiếu hụt nhân lực làm việc tại cơ sở, trẻ em không ăn uống, và không thể tách các trẻ dương tính với COVID-19 khỏi những trẻ không bị nhiễm virus Corona Vũ Hán, Fox News dẫn lời ông Abott cho biết.

Trong một tuyên bố, Thượng nghị sĩ tiểu bang Cornyn nêu rõ: "Những đứa trẻ không có người đi kèm khi đến biên giới của chúng ta đã phải chịu đựng những điều kiện nguy hiểm ở quê nhà và một hành trình gian khổ để đến được đây".

Ông tiếp tục: “Thật đáng ghê tởm nếu thật sự tồn tại việc bất kỳ đứa trẻ nào đó bị lạm dụng trong khi đang được chính phủ Hoa Kỳ chăm sóc. Tổng Thanh tra HHS phải điều tra đầy đủ những cáo buộc đó cũng như vấn đề đối xử với trẻ em tại cơ sở này".

Không chỉ yêu cầu Nhà Trắng đóng cửa cơ sở Freeman Coliseum, Thống đốc Abott còn yêu cầu Sở An toàn Cộng đồng (TPS) cùng Đội Kiểm lâm của Texas vào cuộc để điều tra về những cáo buộc lạm dụng trẻ em tại cơ sở thuộc thành phố San Antonion này. Đây là vốn là một trung tâm tổ chức sự kiện được chuyển đổi thành cơ sở tạm giữ trẻ vị thành niên không có người đi kèm, khi khủng hoảng biên giới đang bùng nổ tại Texas.

Tính đến nay, các cáo buộc về lạm dụng và ngược đãi trẻ em chỉ giới hạn ở cơ sở này, theo Fox News.

Ông Abott đánh giá: "Nói tóm lại, cơ sở này là một cơn ác mộng về sức khỏe và an toàn. Chính quyền Biden hiện đang chủ trì việc lạm dụng trẻ em này".

Ông tuyên bố: "Chính quyền Biden đã gây ra cuộc khủng hoảng này và đã nhiều lần không giải quyết được. Chính quyền này đã thất bại trong việc lập kế hoạch cho lượng trẻ em mà họ đã mời gọi đến. Giờ đây, họ phải đối mặt với những cáo buộc đáng khinh về lạm dụng và bỏ bê trẻ em".

Nhiều nhà phê bình cũng có những nhận định tương tự như Thống đốc Abott, về việc ông Biden phải chịu trách nhiệm cho cuộc khủng hoảng người nhập cư và vượt biên trái phép tăng cao kỷ lục tại biên giới Mỹ và Mexico. Hầu hết đều xoáy vào việc ông Biden không chỉ đảo ngược hầu hết các chính sách nhập cư chặt chẽ dưới thời Tổng thống Trump, mà còn đưa ra những sáng kiến để người nhập cư bất hợp pháp có được con đường trở thành công dân Mỹ chính thức.

Du Miên

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Xuất hiện cáo buộc lạm dụng trẻ em di cư - Texas chỉ trích ông Biden và kêu gọi điều tra