Xuất khẩu của Trung Quốc sang Triều Tiên tăng trong tháng thứ 3 liên tiếp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Xuất khẩu của Trung Quốc sang Triều Tiên đã tăng trong 3 tháng liên tiếp tính đến tháng Tám, chiếm 1/4 tổng tỷ trọng của năm 2021 cho đến nay, Tổng cục Hải quan Trung Quốc báo cáo vào ngày 18/9.

Các lô hàng từ Trung Quốc xuất sang Triều Tiên đã tăng 30% - từ mức 16,8 triệu USD trong tháng Bảy đã leo lên mức 22,5 triệu USD trong tháng Tám - mặc dù mức xuất khẩu tầm 2 năm trước cao hơn mức này gần 10 lần, là thời điểm trước khi đại dịch COVID-19 xảy ra. Xuất khẩu của Trung Quốc sang Triều Tiên vào năm 2019 đạt 2,74 tỷ USD.

Trung Quốc chiếm hơn 90% thị phần thương mại nước ngoài của Triều Tiên, bất chấp các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc (LHQ) đối với nước này. Dữ liệu cho thấy: 96,3% hàng nhập khẩu của Triều Tiên vào năm 2020 đều đến từ Trung Quốc.

Kể từ năm 2006, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã ưu tiên kho vũ khí hạt nhân của mình để tăng cường khả năng phòng thủ quốc gia. LHQ đã ra lệnh cấm Bình Nhưỡng nhập khẩu vũ khí, dầu mỏ và các sản phẩm khí đốt, cũng như bán kim loại, hải sản, than đá và hàng dệt may.

Hiện vẫn chưa rõ liệu các sản phẩm mà Trung Quốc đang giao dịch với Triều Tiên có phù hợp với các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc hay không. Trung Quốc đã nhập khẩu lượng hàng hóa trị giá 6,2 triệu USD từ Triều Tiên vào tháng Tám, tăng lên từ mức 4,1 triệu USD trong tháng Bảy, dữ liệu hải quan của Trung Quốc cho thấy.

Các hồ sơ chỉ theo dõi chỉ số thương mại chính thức, chứ không bao gồm hàng hóa buôn lậu qua biên giới giữa hai quốc gia láng giềng. Đầu năm 2020, Triều Tiên cũng là một trong những quốc gia đầu tiên đóng cửa biên giới và ngừng giao thương với Trung Quốc sau khi đại dịch virus Corona Vũ Hán khởi phát.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Xuất khẩu của Trung Quốc sang Triều Tiên tăng trong tháng thứ 3 liên tiếp