Xung đột Thái Bình Dương - Trung Quốc sẽ đặt ra 'những vấn đề xấu xa thực sự'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cuộc xung đột với Trung Quốc ở Thái Bình Dương sẽ đánh giá được năng lực cung cấp và duy trì hậu cần của quân đội Mỹ theo những cách cực đoan, theo sĩ quan cấp cao thứ hai của Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ.

Tướng Eric Smith, trợ lý chỉ huy của Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ cho biết: “Trong khi thách thức lớn nhất của chúng tôi [Hoa Kỳ] là Trung Quốc, thách thức hoặc chức năng lớn nhất mà chúng tôi phải đối mặt hiện nay vấn đề hậu cần".

“Tôi không muốn nhấn mạnh việc hậu cần sẽ khó khăn như thế nào nếu chúng tôi triển khai việc này ở Thái Bình Dương trải rộng. Khoảng cách tạo ra những vấn đề thực sự, không khó, nhưng thực sự xấu cho chúng tôi".

Ông Smith đã đưa ra các bình luận trong cuộc thảo luận ngày 18/7 về an ninh hàng hải tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Washington, Hoa Kỳ.

Những nhận xét gần giống với những nhận xét của Tư lệnh Thủy quân lục chiến, Tướng David Berger hồi đầu tháng này.

Ông Berger nói rằng Quân đoàn "cảm thấy thoải mái" với hậu cần tương đối không được kiểm tra trong Chiến tranh chống khủng bố toàn cầu, và sẽ cần phải cải thiện đáng kể để chuẩn bị cho một cuộc xung đột tiềm tàng với một cường quốc khác như Trung Quốc.

Ông Berger nói: “Tôi nghĩ rằng hậu cần trong một môi trường đầy tranh chấp là một thách thức rất lớn đối với chúng tôi". “Nó không phải là không thể vượt qua, nhưng chúng ta cần thừa nhận rằng, giống như chúng ta sẽ làm với họ, họ sẽ thách thức sự duy trì của chúng ta".

Để đạt được mục tiêu đó, ông Smith nói rằng Thủy quân lục chiến đang tiếp tục phát triển Thiết kế Lực lượng 2030, một khái niệm nhằm mục đích tích hợp tốt hơn Quân đoàn để tham chiến chung trong môi trường hàng hải. Ông nói, trọng tâm của nỗ lực đó là triển khai các công nghệ mới và tạo ra một lực lượng nhanh nhẹn hơn.

Ông Smith nói: “Mối đe dọa đang gia tăng của Trung Quốc không ngừng phát triển và di chuyển, và nếu đứng yên, quý vị khó có thể giành chiến thắng", ông Smith nói.

"Nếu quý vị chống lại cuộc chiến của ngày hôm nay bằng cách sử dụng đội hình, chiến thuật, kỹ thuật, quy trình của ngày hôm qua, sử dụng công nghệ của ngày hôm qua, quý vị sẽ thất bại hoàn toàn".

Ông Smith nói rằng hệ thống máy bay không người lái ngày càng mở rộng của Trung Quốc là một vấn đề đặc biệt và khả năng triển khai máy bay không người lái khi có bom đạn đang định hình cách thức Mỹ sẽ phản ứng ở Thái Bình Dương rộng lớn.

Ông Smith cho biết: “Khả năng của những chiếc máy bay không người lái này gần như phổ biến trên khắp chiến trường, bởi vì chúng quá rẻ. Chúng ta phải cạnh tranh với điều đó”. "Nếu bị phát hiện, thì bởi vì quý vị tỏa sáng hoặc được nhìn thấy trực tiếp, quý vị gần như bị nhắm mục tiêu ngay lập tức".

Ông Smith nói thêm rằng ông không tin rằng giới lãnh đạo ĐCSTQ đang có bất kỳ dấu hiệu cải thiện hành vi của mình, ông cho rằng sự tấn công của chế độ này đối với các chuẩn mực và quy tắc quốc tế sẽ tiếp tục.

Ông Smith nói: “Bất kỳ nhà lãnh đạo cấp cao nào cũng nên lưu ý rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục có những hành vi xấu".

Ông chỉ ra tuyên bố gần đây của ĐCSTQ rằng họ sẽ không công nhận bất kỳ vùng biển quốc tế nào giữa Trung Quốc và Đài Loan là một ví dụ về hành vi này. Luật pháp quốc tế quy định rằng lãnh hải của một quốc gia kết thúc 12 hải lý tính từ đường bờ biển của quốc gia đó, ông lưu ý. Eo biển Đài Loan rộng khoảng 97 hải lý.

Ông Smith nói: “Họ đang hướng đến một nơi có thể tìm cách từ chối việc vận chuyển tự do và cởi mở của thương mại, các cuộc tập trận, huấn luyện chuẩn bị. Khu vực Thái Bình Dương không phải là nơi như vậy".

“Chúng tôi đã bảo vệ một Thái Bình Dương tự do và rộng mở kể từ khi Thế chiến II kết thúc. Chúng tôi sẽ không đi đâu cả. Chúng tôi có rất nhiều bạn bè trong khu vực và tôi có thể nói rằng Trung Quốc có ít bạn hơn chúng tôi một chút”.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Xung đột Thái Bình Dương - Trung Quốc sẽ đặt ra 'những vấn đề xấu xa thực sự'