Xung đột Ukraine ngày thứ Tư: Ông Putin báo động sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân, Đức tăng chi phí quốc phòng lên 2% GDP

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong bối cảnh xung đột tại Ukraine bước sang ngày thứ Tư, nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin cho biết, các quốc gia NATO đã vượt qua ranh giới trong hành động của họ khi đưa ra các biện pháp trừng phạt tài chính nhắm vào nước Nga cũng như bản thân ông. Trước động thái này, nhiều quốc gia đã lên tiếng chỉ trích Nga đồng thời tăng cường 'đổ' vũ khí đến Ukraine.

Diễn biến chính tình hình Ukraine ngày thứ Tư:

  • Giao tranh ác liệt tiếp tục bước sang ngày thứ tư, lực lượng quân đội Nga tiến vào Kharkiv, thành phố lớn thứ 2 tại Ukraine.
  • Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thông báo kế hoạch gặp một phái đoàn Nga tại biên giới Ukraine-Belarus sau cuộc hội đàm với nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko.

  • Trước đó, chính phủ Ukraine cho biết họ đã yêu cầu Tòa án Công lý Quốc tế đưa ra cáo buộc chống lại Nga vì hành vi xâm lược của họ.

  • Các đồng minh châu Âu và Mỹ cáo buộc Điện Kremlin làm gia tăng căng thẳng sau khi Tổng thống Putin đặt hệ thống phòng thủ hạt nhân của Nga vào "tình trạng báo động đặc biệt".
  • Cư dân ở thủ đô của Kyiv vẫn được đặt trong tình trạng giới nghiêm và chuẩn bị cho các cuộc tấn công tiếp theo.
  • Người Nga đang chuẩn bị cho sự hỗn loạn tài chính trước khi thị trường mở cửa vào thứ Hai (28/2) sau khi các lệnh trừng phạt cứng rắn được công bố vào cuối tuần sẽ đóng băng các ngân hàng Nga ra khỏi hệ thống tài chính quốc tế.
  • Đức tăng chi phí quốc phòng lên 2% GDP trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine.

Tổng thống Nga Putin báo động sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân

Politico đưa tin, Tổng thống Nga Putin đã ra lệnh cho Bộ trưởng Quốc phòng của mình và Tổng tham mưu trưởng quân đội đặt các lực lượng răn đe hạt nhân trong một “chế độ nhiệm vụ chiến đấu đặc biệt”.

Phóng viên Diana Magnay của Sky News Moscow gọi động thái của ông Putin là một “động thái leo thang, cực kỳ kịch tính” và sẽ “thực sự, thực sự khiến mọi người lo lắng”.

Hành động của Putin tiếp tục leo thang khi đặt lực lượng hạt nhân của Nga vào “trạng thái gia tăng sự sẵn sàng chiến đấu", theo CBS bình luận.

"Các nước phương Tây không chỉ có những hành động không thân thiện chống lại đất nước chúng ta trong lĩnh vực kinh tế, mà các quan chức hàng đầu của các thành viên hàng đầu của NATO đã đưa ra những tuyên bố gây hấn về đất nước chúng ta”, ông Putin nói.

Hoa Kỳ gọi ‘động thái hạt nhân’ của ông Putin là 'hoàn toàn không thể chấp nhận được'

Hoa Kỳ đã phản ứng trước lệnh của Tổng thống Putin đặt các lực lượng hạt nhân của Nga vào tình trạng báo động "đặc biệt".

Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc, Linda Thomas-Greenfield, gọi động thái này là "không thể chấp nhận được".

“Tổng thống Putin đang tiếp tục leo thang cuộc chiến này theo cách hoàn toàn không thể chấp nhận được. Và chúng ta phải tiếp tục lên án hành động của ông ta theo cách mạnh mẽ nhất, mạnh mẽ nhất có thể”, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Linda Thomas-Greenfield nói, The Guardian cho hay.



BÀI CHỌN LỌC

Xung đột Ukraine ngày thứ Tư: Ông Putin báo động sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân, Đức tăng chi phí quốc phòng lên 2% GDP