Xung đột Ukraine: Người Nga gấp rút tích trữ tiền mặt; Trung Quốc, Ấn Độ hỗ trợ Putin đối phó lệnh trừng phạt từ phương Tây

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các biện pháp trừng phạt tài chính khắc nghiệt của phương Tây đối với Liên bang Nga vì cuộc xâm lược Ukraine đã làm dấy lên lo ngại về việc các quốc gia đang rời xa đồng đô la Mỹ để giảm thiểu tác động.

Hoa Kỳ, Ủy ban Châu Âu, Pháp, Đức, Ý, Vương quốc Anh và Canada đã thông báo hôm thứ Bảy rằng họ sẽ cấm các ngân hàng “được chọn” ở Nga khỏi mạng lưới Viễn thông Tài chính Liên ngân hàng Toàn cầu, được gọi là SWIFT.

Các nước cũng cho biết họ sẽ áp đặt "các biện pháp hạn chế sẽ ngăn Ngân hàng Trung ương Nga triển khai dự trữ quốc tế theo những cách làm giảm tác động của các lệnh trừng phạt của chúng tôi".

Vào Chủ nhật (27/2), Liên minh châu Âu đã công bố các biện pháp trừng phạt chống lại Nga, trong đó bao gồm việc đóng cửa tất cả không phận của Liên minh châu Âu đối với máy bay Nga, Associated Press đưa tin.

Các quốc gia không thuộc Liên minh châu Âu Na Uy, Anh, Canada và Iceland cũng tham gia phong tỏa, đưa ra lệnh cấm gần như hoàn toàn đối với việc đi lại bằng đường hàng không của Nga về phía Tây.

Sau các lệnh trừng phạt, người Nga đổ xô đến máy ATM của họ để rút tiền mặt với dự đoán khả năng họ sẽ không thể làm điều đó nữa. Tờ Financial Times đưa tin, các công dân đang xếp hàng dài đằng sau các máy ATM để chờ đến lượt rút tiền tiết kiệm.

Trong bối cảnh lo lắng, Ngân hàng Trung ương Nga kêu gọi người dân nước này bình tĩnh, nói rằng “ổn định, có đủ vốn dự trữ và thanh khoản để hoạt động mà không bị cúp điện trong bất kỳ tình huống nào. Tất cả các khoản tiền của khách hàng đều được đảm bảo an toàn và có sẵn bất cứ lúc nào, ”theo một tuyên bố được chia sẻ với Financial Times.

“Tôi đã rút tiền từ đầu tất cả những điều này, và tôi sẽ đi tìm máy ATM một lần nữa. Bởi vì tôi muốn có một khoản tiền mặt trị giá hàng tháng trong trường hợp có trục trặc kỹ thuật với thẻ. Tôi đã gặp vấn đề khi thanh toán taxi bằng Google pay vào ngày hôm qua, ”một nữ cư dân ở Moscow nói với cửa hàng này.

“Tôi tin rằng ngân hàng của tôi không bị trừng phạt và tôi cũng không nghi ngờ tiền của tôi sẽ biến mất hoàn toàn, nhưng có rủi ro là tôi sẽ không thể mua thực phẩm”, cô nói. “Chúng tôi chỉ đơn giản là không biết chính phủ đang mong đợi điều gì. Tôi không thể dự đoán, vì vậy tôi muốn có tiền mặt".

Việc ngân hàng hoảng loạn rút tiền trong bối cảnh tin tức về các lệnh trừng phạt và đóng cửa không phận đã khiến các chủ ngân hàng lo lắng.

“Việc rút tiền mặt của họ đang gây hại cho Nga, thanh khoản của các ngân hàng đang giảm”, một giám đốc điều hành của một ngân hàng Phương Tây ở Nga nói với Financial Times.

“Tôi thậm chí không thể tưởng tượng đồng rúp sẽ thế nào khi giao dịch mở cửa vào ngày mai”, chủ ngân hàng cho biết, theo Financial Times. “Ngân hàng trung ương sẽ cố gắng hỗ trợ [đồng rúp], nhưng không biết là trong bao lâu. Người nước ngoài đang bán tháo tài sản của Nga, loại bỏ đồng rúp và điều đó rất tệ cho chúng tôi”.

Các lệnh trừng phạt và tác động của chúng đã dẫn đến suy đoán rằng Nga có thể quay sang Trung Quốc để giúp giảm bớt tác động của các lệnh trừng phạt.

Trung Quốc từ lâu đã chỉ trích các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga.

“Chúng tôi tin rằng các biện pháp trừng phạt không bao giờ là cách cơ bản và hiệu quả để giải quyết vấn đề. Theo CNN, Trung Quốc luôn phản đối bất kỳ biện pháp trừng phạt đơn phương bất hợp pháp nào”, phát ngôn viên chính phủ Trung Quốc Hoa Xuân Ánh cho biết gần đây khi được hỏi liệu Trung Quốc có tham gia cùng các cường quốc phương Tây trong việc trừng phạt Nga hay không.

Theo Financial Times, Trung Quốc đã ký một số thỏa thuận năng lượng với Nga bằng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc.

Vào tháng 9 năm ngoái, tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga tuyên bố sẽ thực hiện các thỏa thuận tiếp nhiên liệu cho máy bay bằng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc, theo Reuters.

Tờ Axios cho biết, Nga đang nhận các khoản vay lớn từ Trung Quốc.

Trung Quốc không phải là quốc gia duy nhất mà Nga có thể tìm đến để giảm bớt ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt của phương Tây. Theo Reuters, Ấn Độ cũng đang xem xét các biện pháp giảm tác động của các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga.

Theo các nguồn tin trong hệ thống ngân hàng của chính phủ Ấn Độ, Ấn Độ quan ngại rằng các lệnh trừng phạt chống lại Nga sẽ gây nguy hiểm cho nguồn cung phân bón từ Nga.

Một trong những phương tiện đang được xem xét là hệ thống thanh toán dựa trên đồng rupee, nơi các ngân hàng và tập đoàn của Nga có thể thiết lập tài khoản tại các ngân hàng nhà nước ở Ấn Độ và sử dụng chúng để thanh toán thương mại, nguồn tin nói với Reuters.

Nguyên Hương

Theo The Western Journal



BÀI CHỌN LỌC

Xung đột Ukraine: Người Nga gấp rút tích trữ tiền mặt; Trung Quốc, Ấn Độ hỗ trợ Putin đối phó lệnh trừng phạt từ phương Tây