Xung đột Ukraine: Những tin nhắn cuối cùng của một lính Nga trước khi bị giết tại Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Hai (28/2), trong một phiên họp tại Liên Hợp Quốc (UN), Đại sứ Ukraine Sergiy Kyslytsya đã chia sẻ những tin nhắn mà ông mô tả là những lời cuối cùng của một người lính Nga với mẹ mình trước khi người lính này thiệt mạng.

Ông Kyslytsya được biết đến với lòng nhiệt thành yêu nước của mình. Tại phiên họp, ông đã đọc các tin nhắn của người lính Nga này như một phần của bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, theo The Western Journal.

Ngay trước khi bị giết, người lình Nga nhận được tin nhắn của mẹ: “Sao lâu rồi không thấy con trả lời mẹ? Con đang tập trận phải không?”. Ông Kyslytsya nói bằng tiếng Nga, được chuyển ngữ thông qua một nữ phiên dịch.

“Mẹ ơi, con hết tập trận rồi, không còn ở Crimea nữa", vị Đại sứ đọc.

“… Con đang ở Ukraine. Ở đây đang bùng nổ chiến tranh. Con sợ. Chúng con đang ném bom tất cả các thành phố, nhắm vào cả dân thường”.

"Chúng con được thông báo rằng người Ukraine sẽ chào đón chúng con. Nhưng thực tế họ đang nằm dưới xe bọc thép của chúng con, chèn mình dưới bánh xe để chặn không cho chúng con vượt qua. Họ gọi chúng con là phát xít”.

Vera Bergengruen của tạp chí Time sau đó đã chia sẻ hình ảnh chụp màn hình lời phát biểu của ông Kyslytsya.

Một số lính nghĩa vụ Nga đã được ghi lại trên video nói rằng họ đã bị lừa tham chiến vào cuộc xâm lược và mất hết tinh thần, theo Newsweek.

Ông Kyslytsya cũng ám chỉ rõ ràng đến Tổng thống Nga Vladimir Putin, liên quan đến việc Putin quyết định đặt vũ khí hạt nhân của Nga vào tình trạng báo động cao.

“Chúng tôi đã được nhắc nhở tổ chức một phiên họp đặc biệt khẩn cấp vì mức độ đe dọa đối với an ninh toàn cầu tương đương với Chiến tranh thế giới III” ông nói, vào khoảng 7:20 trong video dưới đây.

“Hay thậm chí còn cao hơn khi ông Putin ra lệnh cảnh báo các lực lượng hạt nhân của Nga. Thật là điên rồ”.

“Nếu ông ta [Putin] muốn tự sát… ông ta không cần phải sử dụng kho vũ khí hạt nhân. Ông ta phải làm những gì mà anh chàng ở Berlin đã làm, trong boongke hồi tháng 5/1945”, ông nói, đề cập đến Adolph Hitler của Đức Quốc xã.

Báo chí từ Ukraine cho biết, các lực lượng Nga đã phải gánh chịu thương vong nghiêm trọng, mất xe tăng và máy bay. Theo hãng tin AP, Ukraine tuyên bố 3.500 binh sĩ Nga đã thiệt mạng.

Đại sứ Ukraine trại UN Kyslytsya cáo buộc quân đội Nga đã tấn công các trường mẫu giáo và bệnh viện. Ông nói, đó là tội ác chiến tranh.

Ông nói: “Các bệnh viện và lữ đoàn y tế cũng là mục tiêu pháo kích của Nga”.

Theo BBC, số dân thường thiệt mạng trong cuộc xâm lược Ukraine của Nga đang tăng lên từng ngày. Đến Chủ nhật, ủy viên nhân quyền Ukraine đưa ra con số riêng về nạn nhân dân sự là 210, trong đó có một số trẻ em.

Một bé gái 7 tuổi đã chết trong một vụ tấn công vào một trường mẫu giáo. Đã có nhiều người thiệt mạng ở thủ đô Kyiv, và 10 thành viên của cộng đồng người Hy Lạp ở Ukraine đã thiệt mạng tại một ngôi làng bị đốt cháy ở phía Nam Ukraine.

Nguyên Hương

 



BÀI CHỌN LỌC

Xung đột Ukraine: Những tin nhắn cuối cùng của một lính Nga trước khi bị giết tại Ukraine