Xung đột Ukraine: Trẻ em và người lớn vô tội bị giết chết oan uổng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Số dân thường thiệt mạng trong cuộc xâm lược Ukraine của Nga đang tăng lên từng ngày. Đến Chủ nhật, ủy viên nhân quyền Ukraine đưa ra con số riêng về nạn nhân dân sự là 210, trong đó có một số trẻ em.

Một bé gái 7 tuổi đã chết trong một vụ tấn công vào một trường mẫu giáo. Đã có nhiều trường hợp tử vong ở thủ đô Kyiv, và 10 thành viên của cộng đồng dân tộc Hy Lạp của Ukraine đã thiệt mạng khi làng của họ bị đốt cháy ở phía Nam.

Alisa Hlans là một trong 6 người thiệt mạng khi trường mẫu giáo của bé bị tấn công vào ngày thứ hai của cuộc xâm lược của Nga (25/2) tại thị trấn nhỏ Okhtyrka, cách biên giới phía Đông Bắc Ukraine một giờ lái xe.

Alisa còn ba tháng nữa là tròn 8 tuổi. Em đã bị thương nặng và đã chết trong bệnh viện hôm thứ Bảy (26/2), Tổng công tố viên Irina Venediktova cho biết.

Thông điệp từ Irina Venediktova "Thế giới cần hòa bình" NGUỒN ẢNH, IRINA VENEDIKTOVA / FACEBOOK

Tổng công tố viên Venediktova đã đăng hình ảnh Alisa Hlans lên Facebook, thông báo về cái chết của em trong bệnh viện. Bà nói trong một tin nhắn trên mạng xã hội rằng, các bác sĩ đang chiến đấu để cứu sống đứa trẻ thứ hai bị thương và viết bên trên bức ảnh: "Thế giới cần hòa bình!"

Một số trẻ em khác đã bị giết trong cuộc tấn công của Nga, trong đó có một bé gái tên là Polina, đang học năm cuối tiểu học ở Kyiv.

Theo chính quyền địa phương của Kyiv, Polina và cha mẹ em đã bị bắn chết bởi một nhóm trinh sát của Nga trên một con phố ở phía Tây Bắc Thủ đô.

Polina cùng gia đình trong xe bị lính Nga bắn cháy NGUỒN HÌNH ẢNH, VOLODYMYR BONDARENKO / FACEBOOK

Anh trai và em gái của Polina đã được đưa đến bệnh viện. Em gái của em được chăm sóc đặc biệt và anh trai của em được đưa đến một bệnh viện nhi đồng.

Phần lớn người dân bị thiệt mạng trong cuộc chiến vẫn chưa được nêu tên, nhưng câu chuyện của họ cũng xót xa không kém.

Một cậu bé đã thiệt mạng khi một tòa chung cư bị phá hủy ở phía Đông Bắc Ukraine vào ngày thứ hai của cuộc xâm lược của Nga. Vụ nổ bắt đầu bốc cháy tại một số căn hộ ở Chuhuiv, một thị trấn nhỏ bên ngoài thành phố Kharkiv thứ hai của Ukraine.

Vụ nổ tại Chuhuiv lấy đi sinh mệnh của một cậu bé khi tòa chung cư này bị phá hủy ở vùng Đông Bắc Ukraine Ảnh: Lực lượng đặc nhiệm Ukraine cung cấp

Năm thành viên của cùng một gia đình đã chết ở miền Nam Ukraine vào ngày đầu tiên của cuộc chiến, khi quân đội Nga tiến về thành phố Kherson từ Crimea, nơi họ chiếm giữ từ Ukraine cách đây 8 năm. Chi tiết về vụ tấn công lần đầu tiên được tiết lộ bởi người đứng đầu Lực lượng cảnh sát tuần tra Ukraine Yevhen Zhukov. Ông Zhukov cho biết, nó liên quan đến gia đình của một đồng nghiệp cảnh sát.

Tình tiết không rõ ràng, nhưng gia đình được cho là đã cố gắng chạy thoát khỏi sự tấn công của Nga bằng hai chiếc ô tô khi họ bị giết chết gần Nova Kakhovka, ngay bên ngoài Kherson.

Oleg Fedko đã quyết định chuyển gia đình khỏi khu vực này, nhưng khi anh ấy đang di chuyển ở Kherson, cha anh ấy, ông Fedko đã lái xe đến để giúp đỡ và cả gia đình rời đi trên hai chiếc xe hơi.

Anh trai của người tuần tra, ông Denis đã mô tả cách mẹ của ông Oleg Fedko hét lên rằng có trẻ em trong xe. Sau đó, ông nghe thấy tiếng súng nổ.

Hai ông bà của hai đứa trẻ đã qua đời ở tuổi 56, cùng với vợ của người tuần tra Irina và hai đứa con là Sofia mới sáu tuổi và Ivan mới vài tuần tuổi.

Cách đó hơn 450 km, tại hai ngôi làng không xa biên giới Nga ở phía Đông Nam Ukraine, một cộng đồng người Hy Lạp đã phải hứng chịu một thảm kịch kép.

Người Hy Lạp đã định cư ở Ukraine từ thời cổ đại và chính phủ ở Athens cho biết, cộng đồng của họ có khoảng 150.000 người.

Hôm thứ Bảy (26/2), Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis đã chia sẻ sự thương tiếc và sự tức giận khi 10 người dân gốc Hy Lạp đã thiệt mạng do các cuộc không kích của Nga gần thành phố cảng Mariupol.

Hai ngôi làng: Sartana ở ngoại ô Mariupol và Buhas khoảng 65 km về phía bắc đã bị tấn công.

Sự việc này đã đem lại sự phẫn nộ ở Hy Lạp và ngoại trưởng Hy Lạp đã phản đối mạnh mẽ.

Đại sứ quán Nga tại Athens đổ lỗi cho các lực lượng Ukraine về vụ tấn công, tuyên bố rằng "các hoạt động quân sự đặc biệt" của Nga chỉ nhằm vào các đơn vị quân sự và cơ sở hạ tầng.

Nguyên Hương

Theo BBC

 



BÀI CHỌN LỌC

Xung đột Ukraine: Trẻ em và người lớn vô tội bị giết chết oan uổng